[Quốc tế nổi bật] Ông Kim Jong Un thị sát cơ sở lắp ráp vệ tinh do thám quân sự

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho rằng việc phóng thành công vệ tinh là một "yêu cầu cấp bách" trong môi trường an ninh hiện tại và là một quá trình "tăng cường khả năng phòng thủ trên cơ sở ưu tiên hàng đầu".

Ông Kim Jong Un thị sát cơ sở lắp ráp vệ tinh do thám quân sự

Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Ngày 16/5, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kiểm tra vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này. Một ngày trước đó, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát tại chỗ Ủy ban chuẩn bị phóng vệ tinh không thường trực để kiểm tra tình trạng tổng thể của vệ tinh và phê duyệt "kế hoạch hành động trong tương lai".

Ông Kim Jong Un đã xem xét kỹ vệ tinh trinh sát quân sự số 1. Thiết bị đã sẵn sàng để đưa lên tên lửa sau khi trải qua cuộc kiểm tra tổng thể lần cuối và thử nghiệm môi trường không gian. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho rằng việc phóng thành công vệ tinh là một "yêu cầu cấp bách" trong môi trường an ninh hiện tại và là một quá trình "tăng cường khả năng phòng thủ trên cơ sở ưu tiên hàng đầu"

Ông Thaksin Shinawatra ủng hộ Move Forward

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Cựu thủ tướng có nhiều ảnh hưởng của Thái Lan Thaksin Shinawatra đã ca ngợi đảng Move Forward giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và nói rằng các tướng lĩnh quân đội già nua, nên nghỉ hưu một cách đàng hoàng. Ông Thaksin cho biết Move Forward có sức hấp dẫn và được tổ chức tốt tại các thị trấn đại học, đồng thời cho biết thêm nhiều người trẻ tuổi đã thuyết phục cha mẹ họ bỏ phiếu cho Move Forward. Move Forward và Pheu Thai đã đánh bại các đảng được quân đội bảo hoàng hậu thuẫn, hai trong số đó do các cựu chỉ huy quân đội lãnh đạo liên quan đến các cuộc đảo chính chống lại ông Thaksin và chính phủ của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra.

Ông Joe Biden tìm giải pháp chống “vỡ nợ”

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc gặp với các lãnh đạo quốc tế để thảo luận vấn đề trần nợ. Đây là cuộc gặp thứ 2 trong những ngày gần đây khi các bên cùng nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung trong việc nâng mức trần nợ. Các bên đã thảo luận sự cần thiết đảm bảo nước Mỹ sẽ không vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh mặc dù còn nhiều việc phải làm, ông khá lạc quan rằng nếu hai bên thiện chí và cùng xác định sẽ không đạt được mọi thứ mình muốn thì vẫn còn cơ hội cho một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng. Nếu các bên không đạt được thỏa thuận và Mỹ vỡ nợ vào đầu tháng 6 tới, hơn 8 triệu người dân nước này sẽ mất việc làm và thị trường chứng khoán nước này sẽ mất khoảng 45% giá trị.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi toàn dân đoàn kết

Prayuth Chan-o-cha
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha vừa lên tiếng chúc mừng các chính đảng giành ghế tại Hạ viện; đồng thời kêu gọi các chính đảng và người dân Thái Lan đoàn kết, hợp tác vì tương lai của đất nước. Ông Prayuth từ chối tiết lộ về tương lai chính trị của mình. Trong cuộc bầu cử vừa qua, Đảng Quốc gia Thái thống nhất của Thủ tướng Thái Lan giành được 36 ghế. Với số ghế này, Đảng Quốc gia Thái thống nhất vẫn đủ điều kiện theo luật định (trên 25 ghế) để chính thức đề cử ông Prayuth là ứng cử viên Thủ tướng của đảng này khi Quốc hội nhóm họp vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới.

Một chiếc tiêm kích của Mỹ gặp tai nạn

F-15D Eagle
F-15D Eagle của Không quan Mỹ gặp nạn

Một chiếc tiêm kích F-15D Eagle của Không quân Mỹ vừa bị chìm một nửa trên kênh thoát nước tại bang Oregon. Theo thông báo của Lực lượng Không quân Mỹ, chiếc tiêm kích “trượt khỏi đường băng trong quá trình hạ cánh sau khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường kỳ” tại căn cứ Kingsley Field của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ ở bang Oregon ngày 15/5. Lực lượng Không quân Mỹ cũng cho biết, sẽ chỉ định hội đồng điều tra sự cố. Lực lượng Không quân Mỹ bắt đầu sử dụng tiêm kích F-15 từ năm 1975. Tính đến nay, hơn 1.100 tiêm kích F-15 đã và đang được chế tạo. Một số quốc gia cũng đặt mua loại tiêm kích này của Mỹ.

Australia hủy hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ kim cương”

Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết hội nghị thượng đỉnh của nhóm “Bộ tứ kim cương” (nhóm Quad - gồm Nhật, Australia, Mỹ, Ấn Độ) sẽ không diễn ra tại TP Sydney (Australia) trong tuần tới vì không có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Lý do ông Biden không thể tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm Quad là do sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật, ông Biden phải ngay lập tức trở về Washington để giải quyết các vấn đề liên quan khủng hoảng trần nợ tại Mỹ.

Philippines thiếu đường trầm trọng

Ferdinand Marcos Jr
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã phê duyệt nhập khẩu tới 150.000 tấn đường để ổn định giá đường do thiếu hụt đường trong nước. Kế hoạch mới nhất được đưa ra chỉ 3 tháng sau khi Chính phủ Philipinescho hay, họ đang tìm cách nhập khẩu tới 440.000 tấn đường tinh luyện để tăng nguồn cung trong nước đang bị thắt chặt. Philippines cần phải nhập khẩu 100.000-150.000 tấn đường để ngăn chặn sự thiếu hụt.

Linh Đan