[Quốc tế nổi bật] Ông Joe Biden nhiều khả năng hoãn công tác

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) nhằm hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ.

Ông Joe Biden nhiều khả năng hoãn công tác

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden bỏ ngỏ khả năng không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) nhằm hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ. Tổng thống Joe Biden dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong các ngày 19-21/5. Ông Joe Biden cho biết nếu các cuộc đàm phán "chưa đi đến hồi kết", ông Joe Biden sẽ ở lại Mỹ cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Tổng thống Ecuador sắp bị luận tội

Guillermo Lasso
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso hiện đối mặt với cáo buộc tham ô

Ngày 9/5, Quốc hội Ecuador vừa bỏ phiếu thông qua tiến trình luận tội Tổng thống Guillermo Lasso do cáo buộc tham ô. Nghị quyết với sự ủng hộ của 88/116 nghị sĩ có mặt tại phiên bỏ phiếu, Tổng thống Lasso và những đối thủ của ông sẽ phải ra làm chứng trước phiên họp toàn thể của Quốc hội Ecuador, trước khi đối mặt với cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể dẫn đến khả năng bãi nhiệm ông. Động thái của Quốc hội Ecuador đánh dấu lần đầu tiên trong 44 năm một tổng thống Ecuador đối mặt với khả năng bị Quốc hội luận tội.

Cựu Thủ tướng Pakistan bị bắt

Imran Khan
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan vừa bị bắt giữ vào ngày 9/5 với cáo buộc liên quan đến tham nhũng

Cựu Thủ tướng Pakistan là ông Imran Khan đã bị bắt giữ hôm thứ Ba bên ngoài một tòa án ở thủ đô Islamabad liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Động thái này khiến nhiều người lo ngại Pakistan lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội. Ông Khan đã từng hai lần đối mặt với nguy cơ bị bỏ tù. Lần gần nhất là vào tháng 3, khi đám đông những người ủng hộ đã ngăn chặn cảnh sát bắt giữ vị cựu Thủ tướng.

Nga có ý kiến về Mỹ

Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Mỹ nên tôn trọng Nga

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa lên tiếng cho rằng chính phủ Mỹ nên xây dựng quan hệ với Nga trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột.

NATO vẫn ủng hộ Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết toàn bộ khối NATO ủng hộ Ukraine gia nhập khối sau khi nước này đánh bại Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng tất cả các nước thành viên đều hoan nghênh Ukraine sau khi nước này có thể đánh bại Nga. Ông cũng tiết lộ, liên minh này đã bắt đầu ủng hộ Kiev từ năm 2014. Theo ông Stoltenberg, NATO có hai nhiệm vụ cơ bản "trong cuộc xung đột hiện nay", một là hỗ trợ Ukraine và thứ hai là tránh leo thang căng thẳng bằng cách khẳng định rõ rằng "chúng tôi không phải là một bên trong xung đột". Ông cho biết, việc triển khai 40.000 binh lính tới phía Đông châu Âu là nhằm tránh leo thang căng thẳng với Nga.

Ông Trump gặp “đại họa”

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc lạm dụng tình dục và phỉ báng

Một đại bồi thẩm đoàn tại tòa án Manhattan (New York) vừa kết luận: cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lạm dụng tình dục và phỉ báng nhà báo E. Jean Carroll vào những năm 1990. Phán quyết dành cho ông Donald Trump được đưa ra tại phòng xử án Manhattan sau khi bồi thẩm đoàn dành 3 giờ đồng hồ để thảo luận và biểu quyết. Bà Carroll, 79 tuổi, đâm đơn kiện ông Donald Trump hồi tháng 10/2022, trong đó cáo buộc ông Donald Trump cưỡng hiếp bà trong phòng thay đồ vào năm 1995 và 1996.

Ukraine chỉ trích EU cấm ngũ cốc Ukraine

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích việc các nước EU cấm nhập khẩu ngũ cốc nước này

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra lời chỉ trích các quốc gia láng giềng thuộc EU cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, cho rằng những biện pháp này sẽ chỉ có lợi cho Nga. Theo ông Zelensky, Ukraine đang chờ EU dỡ các hạn chế nhanh nhất có thể. Ông mô tả đó những biện pháp này là "nghiêm trọng, thậm chí là tàn nhẫn" và "đáng thất vọng" trong giai đoạn chiến sự.

Thái Dương