[Quốc tế nổi bật] Move Forward liên minh với 7 chính đảng khác tại Thái Lan

Ngày 18/5, ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo đảng Move Forward cho biết đảng của ông sẽ làm việc với 7 chính đảng khác nhằm hình thành một liên minh có thể thành lập chính phủ.

Move Forward liên minh với 7 chính đảng khác tại Thái Lan

Pita Limjaroenrat lãnh đạo đảng Move Forward
Ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo đảng Move Forward

Ngày 18/5, ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo đảng Move Forward cho biết đảng của ông sẽ làm việc với 7 chính đảng khác nhằm hình thành một liên minh có thể thành lập chính phủ. Liên minh 8 đảng này bao gồm đảng Move Forward, Vì nước Thái (Pheu Thai), Thai Sang Thai, Thai Liberal, Prachachart, Fair, Plung Sungkom Mai và Peu Thai Ruamphalang. Cùng với 152 ghế mà đảng Move Forward có được, liên minh 8 đảng theo kế hoạch của ông Pita sẽ có tổng cộng 313 ghế tại Hạ viện gồm 500 ghế. Đảng Tự hào Thái Lan nhấn mạnh sẽ không đồng hành với đảng Move Forward trong việc thành lập một chính phủ liên minh, bởi chính sách của đảng Move Forward là sửa đổi, thậm chí hủy bỏ luật khi quân. Đảng này cũng kêu gọi liên minh do đảng Move Forward dẫn đầu tôn trọng tiếng nói của các đảng thiểu số, phù hợp với quy tắc dân chủ.

Nhật Bản thắt chặt an ninh cho Hội nghị G7

an ninh cho G7
Nhật Bản thắt chặt an ninh nhằm chuẩn bị cho hội nghị G7

Nhật Bản thắt chặt an ninh nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa các nguyên thủ quốc gia thành viên khối G7. Máy bay trực thăng tuần tra cũng đã được triển khai nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trên không cho khu vực diễn ra hội nghị. Bên cạnh đó 24.000 nhân viên an ninh đã được điều động tới thành phố Hiroshima để đảm bảo hội nghị diễn ra thông suốt. Ngoài Hiroshima, Cảnh sát Nhật Bản sẽ mở rộng tăng cường an ninh tại nhiều địa phương khác. Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các quốc gia thành viên G7 sẽ diễn ra tại Hiroshima từ ngày 19 tới ngày 21/5.

Gián điệp không chia rẽ được Nga

Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, những nỗ lực của CIA nhằm chia rẽ xã hội Nga thông qua các hoạt động gián điệp trong lòng nước Nga sẽ thất bại vì người Nga sẽ không cho phép một thế lực bên ngoài gây rối loạn xã hội nước này. Tuyên bố của Đại sứ Nga tại Mỹ được đưa ra sau khi CIA phát hành một quảng cáo mới kêu gọi công dân Nga chia sẻ thông tin với cơ quan này. Ông Antonov cho biết động thái này là một phần của "cuộc chiến hỗn hợp" chống lại Moscow.

Ông Biden có cuộc gặp riêng tại Hội nghị G7

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự kiến sẽ gặp riêng 3 nhà lãnh đạo còn lại của nhóm Đối thoại An ninh Bộ tứ (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra ngày 19-21/5 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Ấn Độ và Australia tham gia hội nghị với tư cách khách mời. Trước đó, Tổng thống Biden có kế hoạch thăm Australia và Papua New Guinea sau hội nghị thượng đỉnh G7. Tuy nhiên, ông đã quyết định trở về nước ngay sau sự kiện ở Nhật Bản để tập trung cho các cuộc đàm phán với Quốc hội về vấn đề trần nợ công.

Gia tộc Shinawatra đã trở lại

Paetongtarn Shinawatra
Bà Paetongtarn Shinawatra

Theo kết quả trong cuộc bầu cử tại Thái Lan, đảng Move Forward của chính trị gia trẻ tuổi Pita Limjaroenrat giành chiến thắng cao nhất với 151 ghế trong Hạ viện. Xếp thứ hai chính là đảng Pheu Thai với gương mặt lãnh đạo trẻ khác là bà Paetongtarn Shinawatra giành được 141 ghế. Bà Paetongtarn không phải là gương mặt xa lạ vì nữ chính trị gia sinh năm 1986 này chính là con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và cháu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Chủ tịch đảng chiến thắng Move Forward đã họp bàn với Pheu Thai và các đảng khác về việc lập chính phủ liên minh sắp tới.

Hoàng tử Harry bị Paparazzi rượt đuổi

Hoàng tử Harry
Vợ chồng Hoàng tử Harry

Phát ngôn viên của Hoàng tử Harry cho biết Hoàng tử Anh Harry cùng vợ Meghan và mẹ vợ đã bị những Paparazzi dùng ô tô rượt đuổi suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, khi họ có mặt ở New York, Mỹ. Hoàng tử Harry từ lâu đã bày tỏ sự tức giận về sự xâm phạm của báo chí mà Hoàng tử cho là nguyên nhân gây ra cái chết của mẹ mình, Công nương Diana. Bà đã thiệt mạng khi chiếc xe limousine chở bà gặp nạn vào năm 1997 lúc đang phóng nhanh để tránh các Paparazzi ở Paris, Pháp.

Ecuador giải tán Quốc hội

Guillermo Lasso
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ra sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp và tổng thống nước này. Trước đó, ngày 16/5, Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso. Chủ tịch Quốc hội Virgilio Saquicela cho biết đã có 109/137 nghị sĩ tham gia phiên điều trần để nghe Tổng thống Lasso tự bào chữa trước các cáo buộc về tham nhũng nhằm vào ông.

Linh Đan