[Quốc tế nổi bật] Kết thúc chiến dịch cứu hộ thảm họa đường sắt tại Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ xác nhận đã kết thúc chiến dịch cứu hộ sau tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất 20 năm qua. Hiện số người chết được tìm thấy là 288 người, ngoài ra còn trên 850 người bị thương.

Kết thúc chiến dịch cứu hộ vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ

tai nan duong sat tai an do
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở bang Odisha - Ấn Độ 

 

Tối 3/6, giới chức Ấn Độ xác nhận đã kết thúc chiến dịch cứu hộ sau tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất 20 năm qua. Hiện số người chết được tìm thấy là 288 người, ngoài ra còn trên 850 người bị thương.

Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu cao tốc đang chạy theo hướng nam-bắc, từ thành phố Bengaluru (bang Karnataka) đến thành phố Kolkata (bang Tây Bengal) bị trật đường ray ở huyện Balasore, bang Odisha, một số toa văng gần đường ray Bắc-Nam. Vài phút sau, một đoàn tàu khác chạy theo hướng Bắc-Nam, từ Kolkata sang Chennai (bang Tamil Nadu) đâm vào đoàn tàu bị trật đường ray kia, một số toa lao vào một đoàn tàu chở hàng đậu gần đó. Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử Ấn Độ.

Tổng thống Biden ký dự luật trần nợ, kéo Mỹ khỏi bờ vực vỡ nợ

tong thong my ky su luat
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023"

 

Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tuần đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ công Mỹ sau khi Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được thỏa thuận sau các cuộc đàm phán căng thẳng. Tổng thống Biden đã ký duyệt dự luật này 1 ngày sau khi được quốc hội chính thức thông qua và gọi đây là một thành công của cả hai đảng.

Văn bản có tên gọi chính thức là "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023". Dự luật này sẽ đình chỉ trần nợ công đến năm 2025, hạn chế chi tiêu phi quốc phòng, mở rộng điều kiện đối với các cá nhân được nhận trợ cấp chính phủ và thu lại một số khoản hỗ trợ Covid-19. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ nhận định, dự luật sẽ giúp chính phủ giảm thâm hụt 1.500 tỷ USD trong 10 năm.

 

Ông Erdogan tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Ngày 3-6, ông Recep Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu thêm nhiệm kỳ 5 năm giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của nước này. Lễ tuyên thệ được diễn ra sau khi ông Erdogan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2, đánh bại ứng viên Kemal Kilicdaroglu, theo đài Al Jazeera. Trong ngày 3-6, ông Erdogan cũng công bố nội các mới của mình.

Ông Erdogan (69 tuổi) trở thành thủ tướng vào năm 2003, sau khi đảng AK của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2002. Năm 2014, ông trở thành tổng thống được bầu cử phổ thông đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và được bầu lại vào năm 2018.

BRICS xem xét mở rộng thành viên

Toàn cảnh Hội nghị BRICS tại Nam Phi.
Toàn cảnh Hội nghị BRICS tại Nam Phi.

Lãnh đạo của hơn 10 quốc gia tiến hành thảo luận về việc củng cố mối liên kết chặt chẽ hơn với Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS-gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh BRICS đang xem xét mở rộng thành viên và ngày càng có nhiều quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối này.

BRICS gửi đi thông điệp mạnh mẽ: thế giới đa cực đang tái cân bằng và những cách thức cũ không thể giải quyết tình hình mới. Bộ trưởng Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Naledi Pandor (N.Pan-đo) cho biết, trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều cuộc xung đột, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo vẫn là ưu tiên lớn nhất trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo BRICS sẽ hoàn thành công việc liên quan cơ chế kết nạp thành viên mới trước khi họ có cuộc gặp tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào tháng 8 tới.

Mỹ đề xuất thỏa thuận hạt nhân đa phương

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố, nước này sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực kiểm soát vũ khí đa phương cùng với Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội kiểm soát vũ khí (ACA) hôm 2/6, ông Sullivan nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận song phương về kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc mà không cần điều kiện tiên quyết”. Tại hội nghị của ACA, ông Sullivan khẳng định, Mỹ sẵn sàng tuân thủ các giới hạn cốt lõi do Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) đặt ra, “chừng nào Nga cũng làm điều đó”. Cả Nga và Trung Quốc đều chưa lên tiếng phản hồi trước những phát biểu trên của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Venezuela: Bị ngạt trong mỏ vàng trái phép, hàng chục người tử vong

mo vang trai phep

Người phụ trách an ninh ở thị trấn El Callao của Venezuela, Tướng Edgar Colina Reyes ngày 3/6 cho biết đã có 12 người tử vong do bị ngạt thở trong một mỏ vàng bị đóng cửa ở phía Đông Nam nước này.

Ông Colina Reyes cho biết những người này đã vào một khu mỏ đã đóng cửa từ lâu.

Theo ông Colina Reyes, vụ việc xảy ra vào ngày 31/5 vừa qua khi mỏ vàng trên bị ngập nước do mưa, khiến cho nguồn cung cấp oxy cho những người khai thác mỏ trái phép bị cắt đứt.

Kêu gọi giải quyết khủng hoảng ở CHDC Congo, Sudan

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat
Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat

 

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat kêu gọi đoàn kết và phối hợp tích cực các nỗ lực khu vực và lục địa để giải quyết hiệu quả các cuộc khủng hoảng ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Sudan trong một cuộc họp được tổ chức tại Luanda, thủ đô của Angola.

Chủ tịch Ủy ban AU nhấn mạnh rằng giải pháp lâu dài duy nhất cho các cuộc khủng hoảng ở châu Phi là hòa bình, đối thoại và thỏa hiệp mang tính xây dựng. Ông kêu gọi tất cả các bên cam kết đi theo con đường này.

Ông Moussa Faki thông báo rằng Ủy ban AU đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh để tập hợp Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Trung Phi, Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi, ICGLR và Cộng đồng Đông Phi (EAC).

Xuân An (t/h)