PVTrans (PVT) hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 6 tháng

Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng đầu năm nay, dự kiến điểm rơi lợi nhuận sẽ vào 6 tháng cuối năm nay.

Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm nay của Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT - sàn HoSE) cho thấy PVTrans ghi nhận doanh thu đạt 4278 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 452 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải của công ty trong nửa đầu năm nay đã tăng mạnh 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.247 tỷ đồng nhờ cước phí và giá cho thuê tàu tăng đáng kể, và các tàu mới được công ty đầu tư dần đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ đi ngang do trong nửa đầu năm nay PVTrans không có khoản lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu như 6 tháng đầu năm 2021.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (Agribank Securities) nhận định điểm rơi lơi nhuận của PVTrans sẽ là nửa cuối năm nay khi công ty thực hiện thanh lý tàu Athena do đã cũ (đã hoạt động được 22 năm) và nâng giá cước đối với các tàu cho thuê hạn định. Agribank Securities kỳ vọng PVTrans sẽ hoàn tất việc thanh lý tàu và ghi nhận khoản lãi 100 tỷ trong nửa cuối năm nay.

So với kế hoạch cả năm đã đề ra, sau 6 tháng đầu năm, PVTrans đã hoàn thành được gần 66% kế hoạch năm về doanh thu và 94% kế hoạch năm về lợi nhuận. Tính đến cuối tháng 6/2022, tổng tài sản của PVTrans đạt 13.693 tỷ đồng, tăng 1.200 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Cổ phiếu PVTrans
Diễn biến giá cổ phiếu PVTrans từ đầu năm đến hết phiên giao dịch sáng ngày 9/9/2022 (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, tạm chốt phiên giao dịch sáng ngày 9/9, giá cổ phiếu PVT của PVTrans đạt 21.250 đồng/cổ phiếu.

Với lĩnh vực hoạt động chính là vận tải dầu thô, xăng dầu thành phẩm và hoá chất, PVTrans đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành dầu khí Việt Nam. Hiện công ty đảm nhiệm việc vận chuyển dầu thô đầu vào, sản phẩm LPG đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, vận chuyển dầu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cho Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOil) tiêu thụ, và cung cấp tàu VLCC vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Bên cạnh đó, PVTrans còn đảm nhận vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện. Tuy mảng kinh doanh này chỉ chiếm tỷ trọng trong doanh thu nhưng sản lượng vận tải đang tăng qua từng năm khi nhu cầu về nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện trong nước tăng lên.

Đến cuối năm 2021, PVTrans sở hữu đội tàu 36 chiếc với tổng trọng tải lên tới 1,05 triệu DWT. Trong đó, 80% đội tàu hoạt động tại thị trường quốc tế dưới hình thức cho thuê chuyến, định hạn, hoặc tàu trần. Trong quý 1 vừa qua, công ty đã tiếp nhận và đưa vào hoạt động thành công 2 tàu chở dầu và hoá chất mới là PVT Estella và PVT Flora. Hai tàu này đều hoạt động tại thị trường quốc tế.

Dự kiến trong năm nay, PVTrans sẽ đầu tư thêm 2 tàu chở hàng rời, 2 tàu loại Aframax chở dầu/hoá chất, 2 tàu chở dầu sản phẩm loại MR, và chủ trương thuê 1 tàu LPG đóng mới tại Nhật Bản để cho Công ty Cổ phần Vận tải Việt Nhật thuê lại. Trong trung và dài hạn, PVTrans tiếp tục có kế hoạch bổ sung đội tàu mới song song với việc thanh lý những tàu cũ.  

Quỳnh Trang