PV GAS: Lợi nhuận 8 tháng đạt trên 10.000 tỷ, vượt 119% kế hoạch

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vừa cho biết lợi nhuận sau thuế trong 8 tháng đầu năm nay đã đạt trên 10.000 tỷ đồng, vượt 119% kế hoạch.

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán GAS – sàn HoSE) vừa cho biết tổng doanh thu 8 tháng đầu năm nay đạt trên 69.000 tỷ đồng, vượt tới 30% kế hoạch, và mức lợi nhuận sau thuế trên 10.000 tỷ đồng, vượt 119% kế hoạch.  

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh khác của PV GAS cũng vượt kế hoạch đề ra ở mức cao và tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng condensate vượt 62% kế hoạch và sản lượng LPG kinh doanh vượt 20% kế hoạch.

Theo dữ liệu của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), biên lợi nhuận gộp của PV Gas đã được cải thiện mạnh kể từ năm 2021 cùng với sự gia tăng của giá dầu và giá khí đốt khi nhu cầu toàn cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 và tình trạng căng thẳng nguồn cung dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine. Trong quý 2 vừa qua, biên lợi nhuận gộp của công ty đạt đến 25% - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Biên lợi nhuận gộp PV Gas
Biến động biên lợi nhuận gộp của PV Gas và giá dầu thô trung bình trong giai đoạn vừa qua.

Trong 8 tháng vừa qua, các dự án đầu tư xây dựng đều được PV GAS triển khai tích cực và bám sát kế hoạch. Công ty hiện đang đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng để nhập khẩu và phân phối khí hoá lỏng (LNG) nhằm phục vụ nhu cầu khí đốt tăng cao trong nước khi Chính phủ đã nhấn mạnh sự chuyển dịch năng lượng xanh để đáp ứng yêu cầu giảm phát thải carbon đã cam kết tại Hội nghị COP26 cuối năm 2021. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng các loại khí của các khách hàng công nghiệp và hộ gia đình được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Dự kiến trong năm nay, PV GAS sẽ hoàn thành thi công dự án kho chứ LNG Thị Vải 1 triệu tấn, bổ sung nguồn cung cấp cho thị trường mỗi năm khoảng 1,4 tỷ m3 khí. Công ty cũng đang làm việc với các đối tác để triển khai dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ với công suất giai đoạn 1 lên đến 3,6 triệu tấn/năm.

PV GAS định hướng sẽ tiếp tục tham gia sâu rộng (đầu tư và kinh doanh) tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí/LNG/sản phẩm khí từ thượng nguồn - trung nguồn - hạ nguồn trong nước. 

Giá cổ phiếu GAS của PV Gas
Diễn biến giá cổ phiếu GAS của  PV Gas từ đầu năm 2022 đến hết phiên giao dịch sáng ngày 20/9/2022. (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, tạm chốt phiên giao dịch sáng ngày 20/9/2022, giá cổ phiếu GAS của PV Gas được giao dịch tại mức 108.800 đồng/cổ phiếu.

Hiện PV GAS sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp Khí Việt Nam tương đối hoàn chỉnh ở tất cả các khâu với tổng giá trị tài sản trên 3,7 tỷ USD. Mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu để sản xuất gần 15% sản lượng điện, khoảng 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và gần 11% thị phần bán lẻ LPG nội địa.

Quỳnh Trang