PV Drilling: Giá thuê giàn khoan tiếp tục duy trì ở mức cao, nhiều cơ hội ký các hợp đồng mới

Theo đánh giá mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI), hoạt động kinh doanh của PV Drilling tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý 2/2023.
Giá thuê giàn khoan PV Drilling tăng
 Giá cho thuê giàn khoan của PV Drilling hiện đang đạt trung bình 70.000 USD/ngày, thậm chí có một số hợp đồng ký mới đạt mức giá gần 100.000 USD/ngày.

Cụ thể, giá thuê giàn trung bình đối với các giàn khoan của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã chứng khoán: PVD - sàn: HoSE) tiếp tục duy trì ở mức 70.000 USD/ngày so với mức trung bình 60.000 USD/ngày trong năm 2022, tương đương mức tăng 16,6%.

Một số hợp đồng ký mới có giá gần 100.000 USD/ngày; tuy nhiên, đối với các hợp đồng dài hạn, không có điều khoản điều chỉnh giá thuê nên vẫn giữ ở mức 60.000 – 65.000 USD/ngày.

Trong khi đó, hoạt động khoan thăm dò, khai thác tại Đông Nam Á tiếp tục sôi động khi hiệu suất sử dụng giàn đang có xu hướng tăng, kèm theo đó cũng là sự tăng giá của giá thuê giàn. Điều này giúp đảm bảo việc làm cho các giàn của PV Drilling, đồng thời cũng là cơ hội để Tổng Công ty có thể ký được các hợp đồng mới với giá cao hơn.

Đáng chú ý, các giàn khoan đang hoạt động của PV Drilling đều có việc làm trong năm nay. Theo Chứng khoán Dầu khí, các giàn khoan PV DRILLING I, I, II, III, V, VI đều có việc làm liên tục trong năm nay. Giàn PV DRILLING 11 cũng đã có kế hoạch làm việc đến hết tháng 9/2023 và Tổng Công ty đang đàm phán với các đối tác để giàn có thể hoạt động xuyên suốt trong năm 2023.

PV Drilling dự kiến sẽ thuê thêm giàn khoan để phục vụ cho việc khoan của Vietsovpetro trong bối cảnh nhu cầu sử dụng giàn khoan kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay.

Kế hoạch việc làm các giàn khoan PV Drilling
Kế hoạch hoạt động của các giàn khoan thuộc PV Drilling trong năm nay. (Nguồn: Chứng khoán Dầu khí)

Tuy nhiên, Chứng khoán Dầu khí cũng nhận định hoạt động kinh doanh của PV Drilling sẽ đối mặt một số thách thức trong năm nay. Trong đó, nhu cầu khoan tại Việt Nam trong năm nay được nhận định chưa cao, các chiến dịch khoan tại thị trường nội địa diễn ra nhỏ lẻ, chủ yếu từ tháng 3 - tháng 10. Do đó, việc PV Drilling mang giàn khoan từ nước ngoài về Việt Nam trong năm 2023 gặp khó khăn.

Điều này sẽ khiến cho doanh thu các hoạt động khoan đi kèm khó tăng trưởng trong năm nay. Nhưng sang đến quý 2/2024, các chương trình khoan dài hạn trong nước dự kiến sẽ được triển khai như 12 giếng khoan tại mỏ Đại Hùng, mỏ Lạc Đà Vàng, mỏ Cá Tầm…

Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ khoan trọn gói tại nước ngoài gặp khó khăn liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ gắn liền với hoạt động khoan hoặc vấn đề về giấy phép, theo Chứng khoán Dầu khí.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/5, giá cổ phiếu PVD đạt 24.050 đồng/cổ phiếu.

Giá thuê giàn khoan của PV Drilling
Diễn biến giá thuê giàn trung bình và hiệu suất sử dụng của các giàn khoan thuộc PV Drilling qua các năm. (Nguồn: Chứng khoán Dầu khí)

Kết thúc quý 1/2023 vừa qua, PV Drilling ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu dịch vụ khoan của Tổng Công ty tăng mạnh 22% so với quý 1/2022, đóng góp chính vào tăng trưởng tổng doanh thu.

Các yếu tố giúp cải thiện doanh thu dịch vụ khoan trong quý 1/2023 của PV Drilling gồm: các giàn khoan hoạt động xuyên suốt so với mức 55% của quý 1/2022 và giá thuê giàn cũng tăng 20% so với quý 1/2022, đạt khoảng 70.000 USD/ngày. Nhưng hoạt động khoan trong nước tăng trưởng chậm khiến cho doanh thu cung cấp dịch vụ đi kèm chỉ bằng 70,6% so với cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận gộp trong quý 1/2023 của PV Drilling đạt đạt 19,4%, tăng so với mức 6,11% của quý 1/2022. Việc ghi nhận doanh thu cho thuê giàn tăng so với cùng kỳ trong khi giá vốn không biến động mạnh giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ khoan lên mức 14% so với -1,7% của quý 1/2022.

PV Drilling ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 52,2 tỷ đồng trong quý 1/2023, so với mức lỗ 75 tỷ đồng của quý 1/2022. Qua đó, hoàn thành 52% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Ban lãnh đạo PV Drilling hiện dự báo lợi nhuận sau thuế của công ty trong năm nay có thể đạt hơn 200 tỷ đồng, gấp đôi so với mức 100 tỷ đồng theo kế hoạch đề ra.

Quỳnh Trang