Phục vụ khách hàng tốt hơn nhờ chuyển đổi số

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang tích cực thực hiện số hóa mọi lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện.

Hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Khách hàng Nguyễn Bích Vân, 70 tuổi, ở ngõ 354/7 đường Lê Duẩn (quận Đống Đa) chia sẻ, năm 2020, sau khi con trai út ra ở riêng, gia đình bà có ý định tách công tơ điện để tiện sinh hoạt.

“Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi rất ngại di chuyển. Gọi đến đường dây nóng của EVNHANOI, tôi được hướng dẫn làm toàn bộ thủ tục theo hình thức trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình tôi ký được hợp đồng sử dụng điện sinh hoạt mới. Mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi”, khách hàng này đánh giá.

Thực tế, gia đình bà Nguyễn Bích Vân chỉ là một trong nhiều khách hàng được hưởng lợi ích từ chương trình chuyển đổi số của EVNHANOI. Theo đại diện của Công ty, thời gian qua, Tổng công ty đã triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ và nền tảng số vào khâu dịch vụ điện, với mục tiêu tăng tính kết nối, hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Nếu như năm 2012, EVNHANOI mới chỉ cung cấp được ứng dụng đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn thì đến nay, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số.

Chỉ cần truy cập Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) hay Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện…

Cùng với đó, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger…

“Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ, giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian.

Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ ký điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết yêu cầu của khách hàng”, đại diện EVNHANOI thông tin.

chuyển đổi số ở EVNHANOI
Áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý trạm 110 kV

Đáng chú ý, để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, ngày 12/3 vừa qua, EVNHANOI đã cho ra mắt Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng với mục tiêu cung cấp dịch vụ điện ngày một tốt hơn theo hướng đơn giản và thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện.

Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Lê Ánh Dương nhận định, hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI sẽ là kênh giúp người dân dễ tiếp cận, tham gia, giám sát các dịch vụ cung cấp điện của đơn vị. Một trong những việc quan trọng nhất của hệ sinh thái là người dân có thể giám sát được số điện của gia đình ở bất cứ đâu, đặc biệt là minh bạch các chỉ số điện cũng như đặt các cảnh báo nhằm giúp người dân tránh sử dụng điện quá lớn.

Trước đó, trong tháng 2/2021, EVNHANOI cũng đã chính thức phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) triển khai 2 dự án lớn là Số hóa quy trình và giao việc tự động dựa trên giải pháp FPT SPro và Xây dựng phần mềm nội bộ số hóa điều độ hệ thống điện, giúp Tổng công ty thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, hiệu quả.

Hướng tới doanh nghiệp số

Hiện nay, để hoàn thiện quá trình chuyển đổi số, EVNHANOI đang tập trung triển khai Đề án Lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025; kế hoạch ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ giai đoạn 2021-2025; định hướng kế hoạch phát triển viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2020-2025… với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

EVNHANOI phấn đấu đến hết năm 2022 về cơ bản sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

EVNHANOI
Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội được đầu tư công nghệ hiện đại để kiểm soát mọi sự cố điện

Để đạt được mục tiêu đề ra, EVNHANOI xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể, nổi bật, đơn vị đã và đang tập trung triển khai Dự án Nhóm giải pháp lưới điện thông minh-chuyển đổi số-cách mạng 4.0 của đơn vị.

Thực hiện giải pháp này, EVNHANOI hướng tới xây dựng chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho toàn doanh nghiệp để rà soát, tối ưu hóa hệ thống quy trình lõi tại EVNHANOI phục vụ việc xây dựng quy trình số, triển khai thực hiện trên quy mô doanh nghiệp số.

Bên cạnh đó, thay đổi nhận thức của cán bộ công nhân viên tại EVNHANOI về chuyển đổi số, định hướng về nền tảng phát triển công nghệ phần mềm đảm bảo tính chung, tính mở và tích hợp trong bối cảnh các ứng dụng đang được phát triển theo thời gian thực.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2021 - 2022, EVNHANOI sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các lĩnh vực như: Ứng dụng công tác quản lý kỹ thuật ngoài hiện trường (Kiểm tra ngày đêm đường dây và TBA phân phối; Công tác thí nghiệm, kiểm định an toàn thiết bị); Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý kỹ thuật/vận hành của EVNHANOI; Ứng dụng cấp điện mới trực tuyến và giám sát các chỉ số tiếp cận điện năng; Triển khai 100 % hồ sơ hợp đồng điện tử đối với khách hàng mới bằng phương thức hóa đơn mua bán điện điện tử; Số hóa công tác lựa chọn nhà thầu; Triển khai thẻ kho điện tử và xây dựng ứng dụng quản trị hàng tồn kho...

Lãnh đạo EVNHANOI cho rằng, khối lượng công việc còn rất nhiều, EVNHANOI quyết tâm huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa các công nghệ hiện đại để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của khách hàng.

Hoài Thu