Philippines điều tra tự vệ toàn cầu với vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu

Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã thông báo sẽ chính thức điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu.
Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines mới đây đã phát đi thông báo điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu
Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines mới đây đã phát đi thông báo về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu

Cụ thể, sản phẩm bị điều tra là các loại vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu (LPG Steel Cylinders) có mã AHTN 7311.

Quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ xuất phát từ yêu cầu của nguyên đơn là Công ty Thép Ferrotech (Ferrotech Steel Corporation). Giai đoạn điều tra (POI) là 2017-2021.

Trước đó, năm 2022, Việt Nam đã thành công “thoát” 3 vụ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường Philippines đối với ngành nhựa và ngành xi măng.

Ngày 3/6/2022, Bộ Công Thương Philippines đã quyết định không áp dụng thuế tự vệ đối với hạt nhựa mật độ thấp (Linear Low-Density Polyethylene - LLDPE) do không có sự gia tăng nhập khẩu (cả ở mức tuyệt đối và tương đối) trong thời kỳ điều tra.

Ngày 27/6/2022, dù Ủy ban Thuế quan Philippines kiến nghị Bộ Công Thương nước này áp dụng mức thuế tự vệ toàn cầu 2% trong vòng 3 năm đối với mặt hàng hạt nhựa mật độ cao (High-Density Polyethylene - HDPE) nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nhưng mức thuế này không áp dụng đối với hạt nhựa HDPE nhập khẩu từ Việt Nam do Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia đang phát triển có lượng nhập khẩu dưới 3%.

Gần hơn, ngày 5/10/2022, Ủy ban Thuế quan Philippines đã ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với xi măng Type 1 và Type 1P nhập khẩu, cho rằng trong thời kỳ rà soát, xi măng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam, không gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất xi măng của Philippines. Trên cơ sở kết luận này, Bộ Công Thương Philippines đã quyết định không gia hạn biện pháp tự vệ, do đó, thuế tự vệ đối với xi măng nhập khẩu vào Philippines đã hết hạn vào 22/10/2022.

Cục Phòng vệ thương mại nhận định, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với ngày càng nhiều vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài. Các nước đã tiến hành điều tra 226 vụ việc phòng vệ thương mại với các mặt hàng xuất khẩu của ta. Không chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như gỗ, cá tra, cá basa, tôm, da giày, dệt may, thép… mà các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ hơn như mật ong, máy cắt cỏ, giấy bọc thuốc lá, ghim dập... cũng đã bị điều tra phòng vệ thương mại. Hơn nữa, phạm vi điều tra phòng vệ thương mại cũng mở rộng.

Thy Thảo