Phát huy giá trị truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, TKV vượt khó thành công

Trải qua 86 năm kể từ cuộc Tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ mà đỉnh điểm là ngày 12/11/1936 giành thắng lợi, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” mãi mãi là tài sản tinh thần vô giá của các thế hệ thợ mỏ.

Cuộc Tổng bãi công ngày 12/11/1936 của hơn 3 vạn thợ mỏ với tinh thần đoàn kết, “Kỷ luật và Đồng tâm”, dưới sự lãnh đạo của Đảng chống lại chế độ áp bức của thực dân Pháp và tay sai đã giành thắng lợi vang dội. Ngày 12/11/1936 đã viết lên trang sử chói ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thợ mỏ Việt Nam, đã đi vào lịch sử và trở thành ngày Truyền thống của công nhân Mỏ, truyền thống ngành Than.

mao khe
Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, thợ mỏ TKV đoàn kết, vượt khó, hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD

Sáng mãi truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” 

Ngày 28/4/1888, Công ty Mỏ than Bắc Kỳ (SFCT) chính thức được thành lập, trụ sở đặt tại Hòn Gai, tập trung khai thác than vùng Hòn Gai, Cẩm Phả, Kế Bào. Từ đây, ngành khai thác than cùng với đường sắt, cao su, dệt may, cà phê, rượu bia... lần lượt ra đời và cùng với đó đội ngũ những người công nhân Việt Nam đầu tiên được hình thành.

Sau thời gian khủng hoảng kinh tế, năm 1935 sản lượng than đã tăng, nhưng tiền lương và đời sống của công nhân mỏ vẫn thấp, ngoài ra công nhân còn bị chủ mỏ đánh đập, đối xử tàn nhẫn do đó dẫn đến cuộc Tổng bãi công năm 1936 của hơn 3 vạn thợ mỏ, kéo dài 17 ngày và đã giành thắng lợi hoàn toàn vào ngày 12/11/1936.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, thợ mỏ TKV đoàn kết, vượt khó, hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD

Trước khí thế cách mạng của cả nước, đồng bào, chiến sĩ, nhân dân Vùng mỏ sục sôi, vùng lên đấu tranh giành chính quyền, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương giành chính quyền sớm nhất trong cả nước. Cuộc đấu tranh của quân dân Vùng mỏ đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cả dân tộc trong cuộc Tổng khởi nghĩa mùa Thu tháng Tám năm 1945.

Ngày 25/4/1955, khu Mỏ hoàn toàn giải phóng, Vùng mỏ Quảng Ninh với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” lại một lần nữa những người thợ mỏ đã cùng quân, dân cả nước đấu tranh chống lại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ. Tại vùng Mỏ, những người công nhân hăng hái vừa lao động sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, chi viện cho miền Nam ruột thịt.

Ngày 30/7/1967, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn chúng ta quyết giành cho được tự do và độc lập, đến ngày thống nhất chúng ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, hơn 2 nghìn người con vùng Mỏ đã buông tay cuốc, gác tay choòng, tình nguyện gia nhập Binh đoàn Than, lên đường vào Nam chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Than Uông Bí đưa Lò chợ CGH đồng bộ hạng nhẹ công suất 250.000 tấn/năm vào hoạt động, đáp ứng cho sản xuất

Đất nước hoàn toàn thống nhất, giai cấp công nhân Vùng mỏ tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, đoàn kết, sáng tạo, cần cù chịu khó, phục hồi sản xuất, thực hiện lời dạy của Bác “Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”. Ngày nay, ngành Than đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh của Đất nước với vai trò là một trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

ung bi
Than Uông Bí đưa Lò chợ CGH đồng bộ hạng nhẹ công suất 250.000 tấn/năm vào hoạt động, đáp ứng cho sản xuất

Phát huy truyền thống, vượt khó thành công

Trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2021, 2022, TKV phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, trong đó đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến hoạt động SXKD và đời sống của thợ mỏ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐTV, Ban lãnh đạo điều hành Tập đoàn, của Đảng uỷ TQN, sự phối hợp của Công đoàn TKV và các tổ chức quần chúng, cán bộ, CNLĐ toàn Tập đoàn đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo SXKD.

TKV đã bám sát chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện phòng chống dịch và phát triển SXKD, thực hiện nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Tập đoàn đã phát huy nội lực giá trị truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, thực hiện thành công nhiệm vụ “Phòng chống dịch và SXKD hiệu quả trong tình hình mới”, hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đảm bảo tăng trưởng, bảo toàn và phát triển vốn, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.

Có thể đánh giá năm 2021, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 128,6 ngàn tỷ đồng, đạt 104% KH năm; Nộp ngân sách Nhà nước 19 ngàn tỷ đồng, bằng 106 % kế hoạch, trong đó tại Quảng Ninh 14,5 ngàn tỷ đồng; Lợi nhuận đạt 3,5 ngàn tỷ đồng, đạt 116% KH năm, tăng 13% so với năm 2020.

Ngoài ra, Tập đoàn còn khẳng định vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong việc chia sẻ trách nhiệm với bạn hàng và với cộng đồng như việc giữ ổn định giá than, ủng hộ Chính phủ và các địa phương trong công tác chống dịch và công tác xã hội hàng trăm tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, trong điều kiện nhiều khó khăn, song kết quả SXKD 10 tháng đầu năm 2022 của Tập đoàn đạt kết quả tốt, đặc biệt doanh thu đạt gần 100% KH năm và tăng 22,3% so với cùng kỳ, dự kiến cả năm 2022 đạt 168.000 tỷ đồng, là mức kỷ lục từ trước đến nay và là năm TKV thành công nhất trong 10 năm gần đây. Các chỉ tiêu than sản xuất, tiêu thụ; sản lượng Alumin; đồng tấm; sản xuất cơ khí… cũng đạt mức cao.

Đồng thời, lợi nhuận, nộp ngân sách tăng cao, thu nhập, tiền lương của người lao động tăng, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được quan tâm chăm lo chu đáo…, Có được những kết quả đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải cho rằng, là do cán bộ, CNLĐ toàn Tập đoàn có bản lĩnh vững vàng, đã phát huy giá trị truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, phát huy nội lực, đoàn kết, vượt qua khó khăn trên cơ sở nền tảng tư tưởng, cơ sở vật chất, hạ tầng vững chắc của TKV và các đơn vị thành viên.

[Quảng cáo]

Hà Anh