Phát động Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Sáng 18/3/2023, tại phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình công bố các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và Phát động Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Phát động Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Tới dự Chương trình có, lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, và hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan; đại diện các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế xã hội, hiệp hội ngành hàng, các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin về chương trình và người dân đã tham gia hưởng ứng.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, năm 2023, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3), Bộ Công Thương chủ trì tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp TIẾT KIỆM ĐIỆN - THÀNH THÓI QUEN nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng Chính phủ.

"Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng khẳng định.

Giờ Trái đất là hoạt động xã hội do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2009, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh tắt đèn điện cũng như các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút. Qua 15 năm tổ chức, Giờ Trái đất  tại Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc. Qua đó cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cộng động đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Bà Kristina Bünde - Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam
Bà Kristina Bünde - Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Bày tỏ sự ấn tượng với quyết tâm của hơn 1.000 vận động viên đã cam kết vì sự phát triển bền vững của đất nước thông qua việc tham gia giải chạy, bà Kristina Bünde - Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, cam kết đạt mức phát thái ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam là mục tiêu đầy tham vọng mà EU rất hoan nghênh. Để đạt được mục tiêu này, ngành năng lượng sẽ cần phải được chuyển đổi, vì ngành năng lượng hiện đang đóng góp khoảng 60% vào lượng phát thải.

"Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hướng tới một tương lai sạch, xanh và bền vững", bà Kristina Bünde nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng một cách khôn ngoan và hiệu quả là đặc điểm cốt lõi trong hỗ trợ của EU đối với Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Phó trưởng ban Đối ngoại Trung ương Trương Quang Hoài Nam, Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Kristina Bünde cùng lãnh đạo các đơn vị: Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển Bền vững (Bộ Công Thương), Tạp chí Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Daikin Việt Nam cùng thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Các đại biểu thực hiện Nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Các đại biểu thực hiện Nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Các đại biểu thực hiện Nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
Các đại biểu thực hiện Nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Trong khuôn khổ Chương trình, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm Năng lượng phối hợp với Tạp chí Công Thương đã được phát động.

Với cự ly 5 km (tương đương 03 vòng hồ Hoàn Kiếm), hoạt động chạy hưởng ứng thu hút sự tham dự của hơn 1.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, các tổ chức trong và ngoài nước, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, các câu lạc bộ chạy bộ, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo người dân Thủ đô.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua Giải chạy này, các vận động viên không chỉ là người tham gia hưởng ứng sự kiện mà sẽ trở thành những đại sứ lan tỏa mạnh mẽ, sôi nổi tinh thần thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” để 365 ngày trong năm đều là Giờ Trái đất.

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Đại diện cho các vận động viên tham gia Giải chạy, ông Trần Viết Nguyên (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) chia sẻ, chỉ sau chưa đầy 1 tuần phát động, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 đã thu hút sự tham dự của hơn 1.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến từ các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp, câu lạc bộ chạy bộ, cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo người dân. Điều đó cho thấy kết quả tích cực và hiệu ứng truyền thông, sự hưởng ứng của toàn xã hội đối với Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Giải chạy hướng đến mục tiêu kêu gọi các công sở, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dần hình thành thói quen tiết kiệm điện. 

"Tôi mong muốn rằng, thông qua Giải chạy, các vận động viên không chỉ là người tham gia hưởng ứng sự kiện mà còn trở thành những đại sứ lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” trong cộng đồng. Qua đó, góp phần thiết thực giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đối khí hậu", ông Trần Viết Nguyên bày tỏ, khẳng định đây cũng chính là động lực để các vận động viên chuyên và không chuyên đến với Chương trình hôm nay.

Đại diện Ban tổ chức trao giải cho 6 vận động viên có thành tích xuất sắc nhất Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
Đại diện Ban tổ chức trao giải cho 6 vận động viên có thành tích xuất sắc nhất Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Tại buổi lễ, Bộ Công Thương đã công bố các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, bao gồm: Cuộc thi Trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất; Hoạt động Tắt đèn trong 60 phút hưởng ứng Giờ Trái đất; Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023, cùng với đó là các hoạt động truyền thông, cam kết tiết kiệm năng lượng của các tổ chức và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Năm 2023 là năm thứ 15 Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam. Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế thường niên do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007 và Việt Nam chính thức tham gia hưởng ứng sự kiện này từ năm 2009. Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh tắt đèn điện cũng như các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút.

Nhóm PV