Phân lân Văn Điển: Lấy người lao động làm trung tâm trong sản xuất, kinh doanh

Chúng ta phải xác định công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn và của cả Công ty. Điều này được thể hiện qua mức lương, thưởng cho người lao động. Đây là quan hệ hai chiều, tương hỗ lẫn nhau.

Đó là phát biểu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường trong Hội nghị Người lao động năm 2023 của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển tổ chức sáng 11/5, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập Đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng 78 đại biểu, đại diện cho 350 cán bộ công nhân viên Công ty.

phan van dien

Quyền, lợi ích của người lao động được quan tâm

Tại Hội nghị, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và giải pháp thực hiện năm 2023 của Công ty cho biết, không ngoại lệ, năm 2022, Công ty đã chịu nhiều tác động khách quan đến từ đại dịch Covid-19, đến từ cuộc xung đột chính trị trên thế giới làm cho chi phí vận chuyển, giá nguyên liệu tăng cao... Ở trong nước, năm 2022, tình trạng thiếu vốn, thiếu vốn lao động, lao động tay nghề cao... đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất kinh doanh.

ong pham quang trung
Ông Phạm Quang Trung, Phó tổng giám đốc Công ty báo cáo tại Hội nghị

Song, bên cạnh những khó khăn hiện hữu, trong năm 2022, với bề dày 60 năm xây dựng, phát triển cùng thương hiệu, uy tín đã được khẳng định trong ngành, Phân lân nung chảy Văn Điển đã mạnh mẽ bứt tốc, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Theo đó, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) đạt 963,030 tỷ đồng, bằng 107% so với kế hoạch và 118% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt 918,489 tỷ đồng, bằng 102% so với kế hoạch, 109% so với cùng kỳ. Lợi nhuận cả năm đạt 47,443 tỷ đồng, bằng 101% so với kế hoạch, 136% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển cho biết, năm 2022, Công ty đã thực hiện tốt trách nhiệm nộp ngân sách và các khoản nộp khác theo quy định của Nhà nước, thu nộp quỹ an sinh xã hội; Tổ chức tốt các phong trào thi đua do các cấp và địa phương phát động;

“Sản lượng tiêu thụ cả năm 2022, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng doanh thu vẫn tăng 9% so với cùng kỳ. Đặc biệt lợi nhuận tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021, thực hiện năm 2022 đạt 47,443 tỷ đồng”, báo cáo nhấn mạnh và cho rằng, năm 2022, mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chiến sự Nga - Uczaina nhưng sản lượng xuất khẩu của Công ty vẫn đạt gần 15.000 tấn phân bón các loại, chủ yếu xuất trực tiếp, xuất khẩu ủy thác chỉ 3.200 tấn trong tổng số 14.750 tấn xuất khẩu.

“Năm 2022, Công ty đã xuất khẩu được 1.000 tấn phân NPK sang thị trường Lào, nơi có nhiều diện tích trồng cây công nghiệp”, báo cáo nhấn mạnh và cho rằng, tời đây, Lào là một thị trường tiềm năng để xuất khẩu phân NPK.

Để hoàn thành nhiệm vụ và có được những kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng như trên, năm 2022, Công ty đã tiếp tục áp dụng các sáng kiến để cải tiến hợp lý hóa sản xuất, góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, cải thiện môi trường và mang lại hiệu quả cao. Điển hình như: sáng kiến dùng pa lăng điện thay cho pa lăng xích kéo tay thủ công truyền thống, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, tăng năng suất, giảm được thời gian sửa chữa thiết bị; Chế tạo cụm giá đỡ phụ lắp vào máy tiện để tiện, xử lý các loại trục bị mòn tại vị trí lắp ghép có kích thước dài hơn băng máy tiện hiện có tại Công ty, tận dụng được vật tư cũ, tiết kiệm chi phí mua sắm...

Cũng trong 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được duy trì tốt, kéo theo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động cũng được cải thiện. Năm 2022, tổng thu nhập bình quân đầu người là 13,340 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được ăn 2 bữa ăn ca trong 1 ca sản xuất không phải đóng tiền; các chế độ bồi dưỡng đảm bảo chất lượng; các nhiệm vụ đặc biệt độc hại được hưởng thêm bồi dưỡng.

Ngoài ra, trong năm 2022, Công ty thực hiện đầy đủ các cam kết trong Thoả ước lao động tập thể: 100% người lao động trong Công ty được ký kết hợp đồng lao động, được trả lương đúng thời gian và đúng chế độ. Trong năm đã nâng lương, nâng bậc cho 79 người đủ tiêu chuẩn; Giải quyết đúng và đủ các chế độ đối với người lao động khi về nghỉ hưu hoặc chấm dứt HĐLĐ. Công ty luôn quan tâm đến công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe Người lao động...

Đối với các kiến nghị của người lao động, năm 2022, Lãnh đạo Công ty đã phối hợp cùng Công đoàn, các đơn vị, phòng ban, phân xưởng giải quyết toàn bộ các kiến nghị tại Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty và các kiến nghị trong quá trình thực hiện công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh, các kiến nghị liên quan các chế độ, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động thông qua các hội nghị sản xuất hàng tháng hoặc trao đổi trực tiếp giữa người lao động với Lãnh đạo Công ty, đoàn thể.

Với kết quả đó, năm 2022, Công ty đã khen thưởng 3 tập thể đơn vị, 12 tổ sản xuất Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 6 tập thể đơn vị, 11 tổ sản xuất đạt Danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Ngoài ra, có 35 cá nhân đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 203 cá nhân đạt Danh hiệu Lao động tiên tiến. Và có 5 tập thể và 16 cá nhân được Tổng giám đốc Tập đoàn hóa chất Việt Nam tặng Bằng khen...

Mở rộng thị trường cho sản phẩm

Năm 2023, với mục tiêu đề ra đạt tổng doanh thu 1.063 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 50.09 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động trên 14 triệu đồng... Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã đưa ra nhiều giải pháp và tập trung mọi nguồn lực để đạt được các mục tiêu đó.

Theo đó, trong 2023, Công ty xác định tiếp tục mở rộng thị trường, nghiên cứu chính sách phù hợp để tăng sản lượng tiêu thụ. Đặc biệt, có cơ chế chính sách phù hợp để giữ thị trường tăng sản lượng tiêu thụ phân bón NPK khu vực phía Nam, tăng sản lượng tiêu thụ phân lân ở phía Bắc, cải tiến công tác quảng bá thương hiệu dưới nhiều hình thức: Hình ảnh, pa nô, áp phích tại các đại lý, áp dụng công nghệ 4.0 để quảng bá sản phẩm trên facebook, google, trên báo điện tử,..

Ngoài ra, nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra, thời gian qua, Phân lân Văn Điển đã phát động phong trào thi đua, trong đó công đoàn đóng vai trò nòng cốt; các tổ công đoàn xây dựng kế hoạch từng phân xưởng, từng bản giao ước thi đua. Đồng thời, kiện toàn công tác quản lý, nâng cao chất lượng cán bộ, đào tạo lại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới về sản xuất kinh doanh; nghiên cứu sản xuất một số loại sản phẩm phân bón mới đáp ứng nhu cầu của thị trường phục vụ sản xuất kinh doanh.

ong nguyen van nam
Ông Nguyễn Văn Nam, Trường phòng Kế hoạch Thị trường tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty chia sẻ, để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty, Phòng Kế hoạch Thị trường đã lập kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm và phát triển mở rộng thị trường thông qua kế hoạch Marketing, quảng bá sản phẩm, đầu tư thương hiệu, cơ chế bán hàng…trong nước và nước ngoài; Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh hàng tháng để giúp lãnh đạo Công ty có những thông tin chính xác, để có những chủ trương, chỉ đạo các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có hiệu quả cao nhất.

Trong tiêu thụ sản phẩm, Phòng đã bố trí, sắp xếp bộ phận thị trường triển khai công tác bán hàng; đôn đốc thu nợ, nắm thông tin đề xuất các giải pháp bán hàng trong từng thời điểm để đẩy mạnh tiêu thụ; mở rộng các thị trường mới thông qua công tác truyền thông, tập huấn, tuyên truyền...

Trong khi đó, ông Nghiêm Đức Toản - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty đã chia sẻ những ý kiến về công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm; Công tác cải tạo sửa chữa thiết bị, đầu tư khoa học công nghệ; Công tác chấp hành các quy định bảo vệ môi trường; Công tác giải quyết các kiến nghị của người lao động...

ong nghiem duc toan
Ông Nghiêm Đức Toản, Trưởng phòng Kỹ thuật tham luận tại Hội nghị

Ông Nghiêm Đức Toản cho biết, với vai trò tham mưu, nghiệp vụ, Phòng Kỹ thuật là đơn vị trực tiếp phối hợp cùng các đơn vị điều hành sản xuất, thường xuyên tiếp xúc với người lao động trong Công ty nên đã chủ động góp ý, đề xuất với Ban Lãnh đạo các giải pháp cải tiến các máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, giảm định biên lao động, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

ong van hong son
Ông Văn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty giải đáp các kiến nghị của người lao động tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Văn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã giải đáp 7 kiến nghị liên quan đến các nội dung, vấn đề như: tuyển bổ sung thêm người lao động, tiền lương, quỹ lương, nghiên cứu cải tạo thiết bị lò cao và cải tạo dàn trao đổi nhiệt...

Luôn lấy người lao động làm trung tâm

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng mà Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đạt được.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: “Thu nhập bình quân của người động ổn định và tăng qua các năm. Đây là kết quả nổi bật của Công ty nói riêng và của Tập đoàn nói chung”

Trong bối cảnh khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 và sau đại dịch, Công ty đã chủ động xây dựng các kịch bản, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp trong từng thời điểm để duy trì, ổn định sản xuất cũng như việc làm cho người lao động”, ông Nguyễn Phú Cường đánh giá và cho rằng, kết quả năm 2022 là sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, người lao động trong Công ty, chúng ta đã tận dụng được những cơ hội trong khó khăn để nỗ lực vươn lên.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng đánh giá cao việc Công ty luôn chú trọng, quan tâm đến đời sống của người lao động; luôn kết hợp lồng ghép các phong trào thi đua để hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua để tạo hứng khởi cho người lao động sau những giờ làm căng thẳng. “Thu nhập bình quân của người động ổn định và tăng qua các năm. Đây là kết quả nổi bật của Công ty nói riêng và của Tập đoàn nói chung”, ông Nguyễn Phú Cường thông tin.

Năm 2023, thách thức và khó khăn còn nhiều, do vậy, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch trong sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo quyền lợi của người lao động, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đề nghị, Công ty phải xác định, đặt quyền lợi của người lao động lên trên hết; lấy người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động.

Chúng ta phải xác định công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn và của cả Công ty. Điều này được thể hiện qua mức lương, thưởng cho người lao động. Đây là quan hệ hai chiều, tương hỗ lẫn nhau. Người lao động làm ra giá trị, sản phẩm còn Công ty chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích đó”, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Đối với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Phú Cường đề nghị Công ty Cổ phần Phân Lân nung chảy Văn Điển tiếp tục bám sát thị trường, khách hàng để nắm bắt thông tin các thị trường đưa ra chính sách bán hàng linh hoạt, giữ khách hàng mở rộng thị trường tăng sản lượng tiêu thụ. Song song đó, xác định nghiên cứu đầu tư một số thiết bị máy móc hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mới tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Phân lân Văn Điển 1

Phân lân Văn Điển  2

Phân lân Văn Điển  3

Phân lân Văn Điển 4

Phân lân Văn Điển 5

 

Trần Bản