Phân bón Văn Điển: Khẳng định chất lượng từ công nghệ

Để có chất lượng sản phẩm cao, nhà máy sản xuất phân bón Văn Điển liên tục đổi mới khoa học công nghệ trong sản xuất phân lân và phân đa yếu tố NPK.

Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển thuộc Công ty Cổ phần Phân lân Văn Điển, được xây dựng đi vào sản xuất từ năm 1963 tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

Gần 60 năm hoạt động nhà máy đã sản xuất hàng triệu tấn phân bón chất lượng phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu các loại phân bón Văn Điển được hàng triệu nông dân sản xuất nông nghiệp, sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.Để có chất lượng sản phẩm cao, nhà máy sản xuất phân bón Văn Điển liên tục đổi mới khoa học

Có thể kể đến một số thành tựu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật được nghiên cứu, cải tiến, để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như một số tính ưu việt của sản phẩm trong gần 60 năm qua của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển.

Đổi mới cải tiến lò cao nấu quặng sản xuất phân lân

Khi bắt đầu sản xuất nhà máy có 2 lò cao công suất mỗi lò 10.000 tấn/năm do Trung Quốc thiết kế, quá trình vận hành bộc lộ nhiều yếu điểm: Công suất thấp, nguyên liệu khắt khe, dùng than Cốc nhập ngoại bị động, giá cao, nhiều thao tác vận hành thủ công, khử thải ô nhiễm môi trường, từ những hạn chế của 2 lò cao cũ, công ty đã đầu tư xây dựng lò cao số 5 công suất 50000 tấn/năm gấp 5 lần lò cao cũ bằng công nghệ hiện đại, đồng thời cải tạo nâng cấp công suất lò cao cũ đạt 40.000 tấn/năm.

Cung cấp nhiệt để nấu quặng hoàn toàn sử dụng than antraxit nội địa thay than Cốc nhập ngoại, hệ thống lò cao mới có độ giữ nhiệt cao ổn định > 1.5000C, đảm bảo nấu chảy chín hoàn toàn quặng Apatit và Serpentin chuyển sang dạng dễ tiêu cây trồng sử dụng dễ dàng.

Đổi mới phương thức nghiệm thu tuyển chọn nguyên liệu 

Nguyên liệu chủ đạo sản phẩm phân lân gồm quặng Apatit và quặng Serpentin.

+ Quặng Apatit có công thức: Ca10; F2 (PO4)6 và Ca5F (PO4)3, nhiệt độ nóng chảy là: 1400 – 15590C (đây là lý do tại sao phải nung đến nhiệt độ trên 14000C). Để có quặng Apatit chất lượng đạt từ loại II trở lên, công ty đã tổ chức đội ngũ cán bộ kỹ thuật trực tiếp nghiệm thu từ mở Apatit nguyên khai tại Lào Cai, trước khi vận chuyển về nhà máy.

+ Quặng Serpentin có công thức:

[(Mg, Fe)3 Si2O5 (OH)4] + vi lượng B, Zn, Mn, Co, điểm nóng chảy tương đồng với điểm nóng chảy Apatit. Để có quặng Serpentin loại I, công ty đã nghiệm thu chất lượng tại mỏ khai thác ở Nông Cống, Thanh Hóa trước khi vận chuyển về nhà máy, nguyên liệu 100% loại I.

Đổi mới công nghệ nung chảy hỗn hợp quặng Apatit, Serpentin trong lò cao

Dùng than Antraxit đốt nóng nguyên liệu trong lò cao trên 1.4500C, hỗn hợp quặng cục Apatit + Serpentin đã nạp trong lò chảy lỏng trong nhiều giờ, khi đủ độ chín, nguyên liệu thải ra dưới áp lực nước lạnh đột ngột, hạt lân được chảy xuống hệ thống bể chứa và kết hạt dạng vô địch hình.

Trong quá trình chảy lỏng nguyên liệu trong lò chỉ duy nhất có 2 thành phần nguyên liệu là Apatit  và Serpentin, được chuyển hóa thành dạng vô định hình, các nguyên tố khoáng liên kết chặt trong quặng tách ra khỏi liên kết và tồn tại ở dạng lỏng lẻo kết hợp với nhau thành tinh thể mới sau khi tháo xuống bể nước, hạt lân màu sắc đen óng ánh thủy tinh kết hạt vô định hình.

Từ lân bám thành phẩm được vớt lên theo băng chuyền tự động đưa vào các bộ phận sấy khô, nghiền cấp hạt, sàng tự động, phân loại các cấp hạt: Hạt mịn cấp hạt < 0,25mm, dạng hạt cấp hạt < 2mm màu h ạt đen, óng ánh thủy tinh, sản phẩm được đưa về bộ phận cân, đóng bao tự động đảm bảo chính xác cao, đổi mới hệ thống kho bãi phục vụ kịp thời cho mùa vụ sản xuất.

Phân lân nung chảy Văn Điển - Phân khoáng đa yếu tố dinh dưỡng

Xem xét quy trình sản xuất phân lân nung chảy cho thấy, dưới tác động của nhiệt trong lò cao > 1.5000C quặng Apatit kết hợp với quặng Serpentin tạo thành lân nung chảy theo công thức sau"

Apatit : [Ca10 Fe (PO4)6 ] + Serpentin [ 3 (3MgO; SiO2 , 2H2O]             = lân nung chảy [ 3 (3MgO; 3 CaO; SiO2 , P2O5, CaF + 6H2O], vi lượng.

Như vậy, quá trình nung chảy hai loại quặng trong lò cao là Apatit và Serpentin không có phản ứng hóa học nào xảy ra, khi chảy lỏng các thành phần khoáng chứa trong 2 loại quặng được tách khỏi liên kết chặt trong mạng tinh thể quặng giải phóng ra ngoài dưới dạng vô định hình lỏng lẻo hóa hợp với nhau tạo thành nguyên liệu mới.

Đó là phân lân bán thành phẩm và kết hạt sau khi gặp áp lực nước lạnh đột ngột được tháo ra khỏi lò cao và đưa liệu xuống bể lắng tạo thành phân lân nung chảy có thành phần dinh dưỡng là: 16% P2O5; 30% CaO; 15% MgO; 24% SiO2 và vi lượng B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co… Vì thế người ta xếp phân lân nung chảy Văn Điển thuộc loại phân khoáng đa yếu tố dinh dưỡng.

Phân lân nung chảy Văn Điển khẳng định chất lượng hàng đầu.

Do áp dụng tổng hợp khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hóa lò cao, tuyển chọn nguyên liệu, nhiên liệu, kỹ thuật nấu quặng, thời gian tan chảy lỏng của quặng để chuyển hóa hoàn toàn chất khoáng khó tiêu từ quặng sang chất khoáng dễ tiêu trong phân lân, đây chính là "Bí quyết nhà nghề".

Một số nhà máy khác cũng sản xuất phân lân nung chảy, nhưng chât lượng kém mức độ đồng hóa, hấp thu của cây trồng thấp… "Sản xuất không chấp nhận phải ngưng hoạt động". Riêng phân lân nung chảy Văn Điển cây trồng hấp thụ được đến 98% các chất dinh dưỡng ở mọi vùng thổ nhưỡng đặc biệt đất chua, bạc màu, đất phèn, đất đồi múi dóc và được hàng triệu bà con vùng dân mến mộ. Thương hiệu phân bón Văn Điển không những nỏi tiếng trong nước mà còn lan tỏa ra ngoài nước.

Phân lân nung chảy Văn Điển thân thiện với môi trường

Với thành phần dinh dưỡng của phân lân nung chảy Văn Điển đạt tiêu chuẩn cấp nhà nước: P2O5= 15-17% ; CaO = 28-34% ; MgO 15 - 18% ; SiO2 = 24 – 30% B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…, tổng chất dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn 98%, không có chất tạp dư thừa nên khi bón vào đất hoàn toàn là thức ăn cho cây. Tuyệt nhiên không có yếu tố gây hại cho đất, cho nước, phân lân nung chảy chậm tan nên không bị rửa trôi, không bị sắt, nhôm di động trong đất giữ chặt, hiệu lực của lân kéo dài, độ pH của lân nung chảy = 8,0, hàm lượng canxi (vôi) Cao đến 30% khử chua đất rất tốt đồng thời cung cấp đồng bộ vôi, magie, lân, silic, vi lượng cho cây trồng cùng một lúc sau bón phân.

Trong canh tác nông nông sản sạch, nông sản hữu cơ ngoài sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh thì phân lân Văn Điển là nguồn cung cấp dinh dưỡng (P2O5); vôi (CaO); Magie (MgO); Silic (SiO2); vi lượng B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co… đầy đủ cho cây trồng để sản xuất ra sản phẩm nông sản sạch, nông sản an toàn, nông sản hữu cơ đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng như tiêu chuẩn xuất khẩu, phân lân nung chảy Văn Điển còn phối hợp với đạm U rê, kali, theo tỷ lệ phù hợp để sản xuất phân đa yếu tố NPK có đầy đủ tính ưu Việt của lân nung chảy, cân đối N và K.

Tỷ lệ N – K trong phân đa yếu tố vừa đủ trong mỗi sản phẩm NPK, bởi vậy khi sử dụng đa yếu tố NPK Văn Điển trong canh tác nông sản hữu cơ, nông sản sạch hoàn toàn đáp ứng yêu cầu không có chất hóa học tồn dư trong đất, trong sản phẩm và không gây ô nhiễm nước, môi trường.

Hiện nay hầu hết các vùng chuyên canh trong nước như: chè, lúa, cà phê, hồ tiêu, rau quả… Canh tác theo phương thức hữu cơ, đều sử dụng phân lân nung chảy và phân đa yếu tố NPK Văn Điển mang lại hiệu quả kinh tế cao, phân lân Văn Điển còn bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng trong đất, cải tạo đất chua, đất phèn, đất bạc màu, đất đồi trọc… Nâng cao đồ phì nhiêu bền vững cho đất trồng trọt ở nước ta.

 

Xuân Thự - Việt Hà