Phân bón Văn Điển: Để cây chè Phú Thọ “xanh” hơn

Sử dụng bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển sẽ thỏa mãn cả chu kỳ niên vụ, giúp cây khỏe, ít sâu bệnh, tăng suất cao, nâng cao chất lượng cây chè.
che phu tho
Để thâm canh chè tốt, ngoài việc sử dụng phân bón hữu cơ rất cần các loại phân bón vô cơ, phân khoáng tự nhiên

Phú Thọ là tỉnh trung du miền núi, có điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi cho cây chè phát triển. Tuy nhiên, đất trồng chè ở Phú Thọ đại bộ phận là đất dốc, tầng đất canh tác mỏng  50- 70cm.

Mùa mưa đất đai bị rửa trôi, xói mòn, mùa khô cây chè gặp hạn trầm trọng. Do vậy, để thâm canh chè tốt, ngoài việc sử dụng phân hữu cơ rất cần các loại phân vô cơ, phân khoáng tự nhiên vừa đảm bảo cung cấp đày đủ và cân đối các chất dinh dưỡng đa lượng và trung vi lượng; vừa đảm bảo phân chậm tan hoặc không tan trong nước nhằm hạn chế thất thoát do địa hình.

Phân nung chảy văn Điển, được phối hợp tinh tế 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch, với công nghệ nung chảy ở nhiệt độ 1.450oC và làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18% ,SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo…

Do Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng; phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng nói chung và cây chè nói riêng.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển vượt trội hơn tất cả các loại phân bón khác ở chỗ cân đối dinh dưỡng đa lượng NPK, giàu dinh dưỡng trung lượng: Vôi chiếm trên 10% vừa khử chua đất, điều chỉnh độ PH phù hợp với môi trường của cây chè, đồng thời cung cấp canxi cho cây.

Lượng magie trong phân cũng chiếm từ 5-7% giúp cho cây chè tăng hiệu suất quang hợp tích lũy nhiều dinh dưỡng vào búp và lá… Các yếu tố silic và lưu huỳnh cũng chiếm tỷ lệ cao, trên 8-13% làm cho đất tơi xốp thông thoáng, giúp bộ rễ phát triển nhanh, nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tổng hợp các chất khô.

Các nguyên tố vi lượng giúp cho cây chè tổng hợp các vitamin tạo hương vị thơm đặc trưng. Chè được bón phân ĐYT NPK Văn Điển thỏa mãn cả chu kỳ niên vụ, giúp cây khỏe, ít sâu bệnh, năng suất cao đặc biệt giảm tối đa thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng chè sạch cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.  

che phu tho a
Mô hình sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển giúp chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết

Gần đây, Sở NN&PTNT Phú Thọ chỉ đạo TT Khuyến nông tỉnh triển khai nhiều mô hình sử dụng phân bón Văn Điển, loại đa yếu tố NPK chuyên dùng cho chè:

Năm 2015 triển khai mô hình 3ha tại xã Vân Lĩnh huyện Thanh Ba và mô hình 3ha tại xã Võ Miếu huyện Thanh Sơn.

Năm 2016 triển khai mô hình bón phân chuyên dùng cho chè kinh doanh với giống PH1 tại xã Ngọc Lập (Yên lập) và xã Ca Đình (Đoan Hùng).

Với mức bón từ 60 - 80kg/sào/năm tuỳ theo điều kiện thổ nhưỡng và tiềm năng  năng suất chè búp. Hàng năm bón làm 3 lần: Lần 1 vào tháng 2, bón 40% lượng phân. Lần 2 bón vào tháng 5 khoảng 30%, lần 3 vào tháng 7, tháng 8 hết số phân còn lại.

Mô hình sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển giúp chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết, chè có màu xanh lá gừng không xanh đậm như bón phân truyền thống, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, số lần phun thuốc giảm so với lô đối chứng  3 lần, (so với đại trà của nông dân trồng chè ngoài mô hình số lần phun thuốc giảm 4-5 lần). tổng chi phí BVTV trong mô hình là 1.6623.000,00đ/ha trong khi ô đối chứng hết 2.285.000đ/ha.

Trên nương chè gia đình ông Phạm Ngọc Quỳnh rộng 5.000m2,  sau 4 lứa hái đạt năng suất18.830kg/ha, trong khi ô đối chứng đạt 18.350 kg/ha

Nương chè nhà ông Nguyễn Vệ Nam, trên diện tích 2.500m2 , sau 4 lứa hái đạt năng suất 18.800kg/ha, trong khi ô đối chứng đạt 18.380 kg/ha

Tương tự trên nương chè ông Phạm Quốc Ngọ, diện tích 2.500m2 đạt 18.880kg/ha và ĐC đạt  18.340kg/ha

Tính trung bình 3 nương chè trên diện tích 1ha, bón phân ĐYT NPK Văn Điển, năng suất chè đạt 18.835kg/ ha trong khi bón phân khác chỉ đạt 18.350 kg chè búp tươi /ha. Hơn nữa sử dụng phân chuyên dùng Văn Điển cho chè, khi sao chè chỉ tốn khoảng 4 - 4,25 kg búp tươi để được 1 kg chè khô, trong khi chè canh tác theo truyền thống phải 5 kg búp tươi mới cho 1 kg chè khô.

che phu tho b
Hiện nay, hầu hết các diện tích chè Phú Thọ đã sử dụng phân bón Văn Điển

Tuy chưa tính được tác dụng cải tạo và bồi dục đất trồng chè khi bón phân ĐYT NPK Văn Điển, song giảm phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh là đã bảo vệ mội trường sinh thái, đồng thời giảm công lao động mà hiệu quả kinh tế tăng trên 13 triệu đồng mỗi ha chè.

Kết quả các mô hình và thực tế đồi nương, nhân dân các xã trong tỉnh tin tưởng lựa chọn phân bón văn Điển cho cây chè. Hiện nay, hầu hết các diện tích chè Phú Thọ đã sử dụng phân bón Văn Điển, thậm chí nhiều địa phương đã xây dựng vùng sản xuất chè an toàn, vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với cơ chế thị trường và cơ chế khoán quản, chuyển nhượng… người sản xuất chè đã thực sự trăn trở và tâm huýêt hơn với cây chè. Qua bao thăng trầm theo năm tháng,  Thương hiệu phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón Đa yếu tố NPK Văn Điển đã được khẳng định trên vùng đất chuyên canh cây chè tại tỉnh Phú thọ.

Tính ưu việt của Phân bón Văn Điển

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển vượt trội hơn tất cả các loại phân bón khác ở chỗ cân đối dinh dưỡng đa lượng NPK, giàu dinh dưỡng trung lượng: Vôi chiếm trên 10% vừa khử chua đất, điều chỉnh độ PH phù hợp với môi trường của cây chè, đồng thời cung cấp canxi cho cây.

Phân lân nung chảy Văn Điển kết hợp với các chất đạm, kaly và các nguyên tố vi lượng để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK 5:10:3 chuyên bón lót và ĐYT NPK chuyên bón thúc cho chè kinh doanh:  loại 16.8.8 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 8%; CaO = 10%; MgO = 7%; SiO2 = 9%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo; hoặc loại NPK Văn Điển 16.8.4 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 4%; CaO = 15%; MgO = 8%; SiO2 = 13%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo.

Hoặc công thức 22:5:11, với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60%; ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), các chất trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S… còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có.

Trọng Hòa