Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã chứng khoán: PET - sàn HoSE) vừa công bố thông tin phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ.

Dự kiến Petrosetco sẽ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1. Theo đó, cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu PET sẽ nhận quyền mua thêm  1 cổ phiếu PET mới với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2022 đến năm 2023, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Uớc tính Petrosetco sẽ phát hành thêm 44,9 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ 904,5 tỷ đồng lên 1.443,5 tỷ đồng (bao gồm cả đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 10%). Công ty dự kiến huy động 673,78 tỷ đồng trong đợt chào bán.

100% số tiền huy động sẽ được Petrosetco sử dụng để thanh toán các khoản nợ vay ngân  hàng. Cụ thể, công ty sẽ thanh toán 300 tỷ đồng trả nợ khoản vay thanh toán tiền hàng cho Apple tại BIDV; 273,78 tỷ đồng trả nợ khoản vay thanh toán tiền hàng cho Apple tại MBBank; 100 tỷ đồng trả nợ vay thanh toán tiền hàng cho Apple tại Vietcombank.

Giá cổ phiếu PET của Petrosetco
Diễn biến giá cổ phiếu PET của Petrosetco từ đầu năm 2022 đến hết ngày 26/9/2022. (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, hết phiên giao dịch ngày 26/9, giá cổ phiếu PET của Petrosetco đạt 36.350 đồng/cổ phiếu. 

Petrosetco, tiền thân là Công ty Dịch vụ - Du lịch Dầu khí, được thành lập năm 1996. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phân phối sản phẩm điện tử viễn thông và công nghệ thông tin, phân phối sản phẩm công nghiệp trong ngành dầu khí, cung ứng dịch vụ -  vật tư ngành dầu khí, và dịch vụ đời sống & hậu cần (catering).

Đối với mảng phân phối  điện tử, Petrosetco đã trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại Việt Nam vào cuối tháng 6/2020. Petrosetco hiện đang phân phối các sản phẩm điện thoại di động như Apple, Samsung, Intel...các sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính xách tay (Apple, Dell, Lenovo, Asus, Acer), phụ kiện máy tính (Dell, Lenovo, Asus, Cyber Power), máy tính bảng (Apple, Samsung, Lenovo), các sản phẩm công nghệ cao như khóa cửa thông minh, sản phẩm điện lạnh.

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện phân phối các sản phẩm y tế như: các thiệt bị vật tư y tế tiêu hao, các sản phẩm điều trị và theo dõi bệnh đái tháo đường, tim mạch, phân phối vật tư thiết bị ngành Nha khoa và Implant.

Đối với mảng phân phối sản phẩm công nghiệp trong ngành dầu khí, Petrosetco phân phối hạt nhựa PP, khí hóa lỏng LPG. Công ty bao tiêu các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến dầu khí như LPGs, PP của nhà máy lọc dầu Dung Quất (khoảng 37,5 nghìn tấn PP và 28 nghìn tấn LPG mỗi năm). Trong đó, Petrosetco phân phối LPG với thương hiệu PET – GAS tại thị trường Quãng Ngãi và Miền Trung Tây Nguyên, tiếp tục mở rộng ra các tỉnh miền Tây.

Đối với mảng cung ứng vật tư thiết bị ngành dầu khí, Petrosetco cung cấp dịch vụ đại lý cho các nhà sản xuất lớn trên thế giới về vật tư, thiết bị chuyên ngành dầu khí như: ống chống, cần khoan, bơm, van các loại....Công ty còn lắp đặt và bảo trì bảo dưỡng hệ thống thiết bị cho các công ty thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ hậu cần dầu khí (PSL), dịch vụ vận chuyển (PSA) và dịch vụ lao động.

Hiện Petrosetco chiếm 95% thị phần thị trường dịch vụ catering ngành dầu khí Việt Nam. Công ty cũng đang mở rộng cung cấp dịch vụ catering cho các chuỗi trường học, chuỗi nhà máy, khu công nghiệp và và nhà máy lọc dầu, các công ty....

Petrosetco lọt Top 20 công ty có doanh thu và lợi nhuận ấn tượng nhất
Petrosetco vừa lọt vào danh sách Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.

Trong quý 2 vừa qua, Petrosetco ghi nhận doanh thu đạt 3.472,95 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 24,92 tỷ đồng, giảm 57,9% so với cùng kỳ. Petrosetco cho biết thêm nguyên nhân lợi nhuận giảm mạnh trong quý II chủ yếu do trích lập dự phòng đầu tư kinh doanh chứng khoán ngắn hạn.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Petrosetco ghi nhận doanh thu đạt 8.288,7 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 113,66 tỷ đồng, giảm 8,3% so với cùng kỳ. Trong năm 2022, Petrosetco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 336 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty mới hoàn thành được 33,8% kế hoạch lợi nhuận năm. 

Trong năm 2021, Petrosetco ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu cả năm lên tới 30,2% nhờ sự tăng trưởng tích cực ở các mảng dịch vụ phân phối, đặc biệt là mảng phân phối các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng. Đáng chú ý, sau một thời gian chính thức phân phối sản phẩm Apple, năm 2021, doanh thu từ các sản phẩm Apple của PET đã đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Các mảng khác như dịch vụ cung ứng, hậu cần và đời sống (catering) cũng đạt mức tăng trưởng từ 5-7% trong năm ngoái.

Lợ nhuận sau thuế của công ty trong năm 2021 cũng tăng ấn tượng 114,3% nhờ biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 5,3% so với mức 5% trong năm 2020, chủ yếu nhờ cải thiện mảng phân phối thiết bị điện tử.