OCOP Quảng Ninh đồng hành cùng cả nước

Vừa qua, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022.

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 với quy mô 250 gian hàng đến từ hơn 200 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP Quảng Ninh và các tỉnh khu vực miền Bắc nhằm quảng bá, giới thiệu và bán những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Đặc biệt, trong đó có 10 gian hàng giới thiệu, quảng bá các sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh và các giải pháp số. Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 diễn ra từ ngày 31/8/2022 đến hết ngày 5/9/2022.

các đại biểu thăm gian hàng tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc -Quảng Ninh 2022
Các đại biểu thăm gian hàng tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc -Quảng Ninh 2022

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc là hoạt động thường niên của Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức thành công nhiều năm qua.

Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Hội chợ OCOP lần này là một trong những hoạt động chào mừng 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng thời là hoạt động cụ thể xây dựng thương hiệu địa phương, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ của tỉnh, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh hội nhập với các nước trong khu vực. Hội chợ OCOP đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Qua 6 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã đạt được những kết quả, góp phần tích cực trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển theo chuỗi giá trị. Hiện đã có 189 đơn vị, tổ chức kinh tế và có gần 500 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao OCOP và được giới thiệu trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vnPostmart.vn. Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu hết năm 2022, 100% các sản phẩm OCOP đạt chuẩn được phân phối trên sàn thương mại điện tử, từ đây, người tiêu dùng trong và ngoài nước có thể mua sản phẩm OCOP Quảng Ninh một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi khi có nhu cầu.

Khu gian hàng Thương mại điện tử và giải pháp số phục vụ OCOP Quảng Ninh
Khu gian hàng Thương mại điện tử và giải pháp số

Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, trong khuôn khổ Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 còn diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp như: Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố năm 2022; hoạt động tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký QR-code truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu đơn vị, phương thức đặt hàng, hình thức thanh toán thông qua môi trường internet...

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ OCOP, Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP chính là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tại hội nghị, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành khách như: Thái Bình, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương… đã được quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP với các đối tác phân phối, tiêu thụ
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP với các đối tác phân phối, tiêu thụ

Đây cũng là dịp để đại diện nhà sản xuất sản phẩm OCOP Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố tăng cường gắn kết, trao đổi về nhu cầu kết nối, đổi mới nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, các cơ sở sản xuất có thể thực hiện việc ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trực tiếp với đơn vị phân phối tại hội nghị. Thông qua hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy và hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh với các tỉnh, thành trên cả nước. Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP với các đối tác phân phối, tiêu thụ.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Quảng Ninh hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với 502 sản phẩm OCOP, trong đó có 272 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao. Toàn tỉnh có 31 điểm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Phát triển bền vững sản phẩm OCOP đang là hướng đi phù hợp để Quảng Ninh phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong tỉnh.

PV