Nước mắm Mười Quý: Nâng giá trị sản phẩm từ nguồn vốn khuyến công

Tháng 8/2022, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý đã vinh dự nhận được bình chọn là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp vùng.

Để có được thành công đó, ngoài tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại dịch vụ Mười Quý không ngừng đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công. 

Không giấu được niềm xúc động, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý, anh Đào Trọng Mười cho biết, sản phẩm đoạt danh hiệu Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu (NTTB) cấp khu vực sẽ tạo ra sự uy tín cho sản phẩm, cơ hội được tham gia các hội chợ miễn phí gian hàng từ ngành Công Thương tổ chức, hàng hóa có cơ hội tiếp cận đến số đông người tiêu dùng trên khắp mọi miền.

Cũng theo anh Mười, khi đạt chứng nhận được vinh danh trên sân khấu trước sự chứng kiến của rất đông đại biểu, sản phẩm cùng chủng loại từ khắp khu vực miền Trung, đây là dịp tốt nhất sản phẩm nước mắm Mười Quý truyền thông cho doanh nghiệp của mình.

Đồng thời, cơ hội sản phẩm nước mắm Mười Quý được lựa chọn bày bán sở các siêu thị hay các cửa hàng uy tín là rất lớn. Điều này giúp cho những sản phẩm làng nghề như nước mắm Mười Quý góp phần gìn giữ, phát triển được nghề truyền thống, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng đích thực…

Sản phẩm đoạt danh hiệu Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu (NTTB) cấp khu vực của Mười Quý sẽ tạo ra sự uy tín cho sản phẩm

Sản phẩm nước mắm Mười Quý được vinh danh sản phẩm CNNTB, nhưng ít ai biết rằng, để có được thành công ấy là cả sự tâm huyết với nghề làm mắm của gia đình anh Mười. Cùng lớn lên trong khung cảnh gia đình tràn ngập mùi hương nước mắm nhưng trong số 7 người con của bà Nguyễn Thị Quý, chỉ duy nhất cậu út Đào Trọng Mười thuộc thế hệ 8x là bén duyên với nghề và quyết tâm nối nghiệp làm nước mắm từ bà ngoại đến nay cũng đã khoảng bảy chục năm.

Đã có lúc nghề làm mắm lao đao, anh Mười đã bôn ba ra nước ngoài làm việc, sau khi trở về quê nhà vào năm 2012, được sự động viên của má, với số vốn tích lũy kha khá sau hơn 6 năm làm việc ở Hàn Quốc, Đào Trọng Mười quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất của gia đình tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tất cả những gì mà bà Quý thừa hưởng thì má mình thì giờ đây được bà truyền lại cho cậu út, từ thùng gỗ, ghè (chum sành),.. cho đến kinh nghiệm, bí quyết làm nước mắm đúc rút được qua mấy đời nay và cả thương hiệu nước mắm Bà Quý.

Tuy nhiên, để cho nước mắm của mình thêm thơm ngon, hậu vị đậm đà thì cần có cả tâm huyết của mình ở trong đó. Điều quan trọng nhất mà Mười học được ở má là: “Cá cơm than càng to thì vị mắm sẽ đậm và sẽ ngon, cá nhỏ quá thì nước mắm sẽ lạt và không thơm. Nhà mình làm mắm có thương hiệu thì phải chọn nguyên liệu tươi tốt thì mới giữ được thương hiệu trên thị trường.

Cá tươi mua về được đưa ngay vào ủ chượp bằng cách trộn đều với loại muối sản xuất theo phương pháp truyền thống ở Sa Huỳnh theo tỷ lệ 3 cá 1 muối, khi đó nước mắm mới có chất lượng cao nhất, cũng như mùi thơm và màu sắc tươi nhất. bí Và để cho nước mắm của mình thêm thơm ngon, hậu vị đậm đà thì cần có cả tâm huyết của mình ở trong đó”. Anh Mười tâm sự!

Cá tươi mua về được đưa ngay vào ủ chượp bằng cách trộn đều với loại muối sản xuất theo phương pháp truyền thống ở Sa Huỳnh

Cơ hội để nâng cấp sản phẩm Mười Quý vào măm 2018, Đào Trọng Mười quyết định đăng ký thành lập Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý. Lúc này, công suất chế biến nước mắm đã nâng lên 80 tấn cá nguyên liệu mỗi năm, 40 thùng gỗ không đủ để ủ chượp mà phải xây thêm các bể ủ chượp có mái che bên ngoài. Công ty đã được huyện Bình Sơn đã hỗ trợ 7 bộ sản xuất nước mắm ứng dụng năng lượng mặt trời, Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ thiết bị chiết rót chai.

Hệ thống náo đảo gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời giúp rút ngắn thời gian ủ mỗi mẻ chượp từ 12 tháng chỉ còn 7-8 tháng mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của nước mắm truyền thống. Mỗi hệ thống được đầu tư khoảng 30 triệu đồng. Hệ thống được cài đặt để bơm nước chượp từ đáy bể lên giàn gia nhiệt từ 6h30-10h00 và từ 14h00 đến 18h00  hàng ngày. Lúc này nước chượp đạt nhiệt độ 39-40o C được bơm ngược lên bề mặt bể chượp. Từ 10h00 đến 14h00 là thời điểm nắng gắt sẽ làm nước mắm bị quá nhiệt, bị khét sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị.

Cùng với việc áp dụng chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo HACCP, hiện nay công ty đã có trong tay Chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chứng nhận ”mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cấp quốc gia 3 sao. Nhãn hiệu và bao bì được thiết kế khá đẹp mắt.

Nhãn hiệu và bao bì được thiết kế khá đẹp mắt.

Hiện nay, ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường tỉnh nhà, nước mắm Mười Quý đang được bán trên sàn thương mại điện tử Shopee để người tiêu dùng khắp cả nước có cơ hội dễ dàng tiếp cận dòng nước mắm đặc trưng cho Quảng Ngãi này.

“Trong thời gian tới, công ty vẫn áp dụng phương pháp truyền thống lẫn phương pháp hiện đại trong sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng sẽ tập trung vào những sản phẩm được sản xuất bằng phương pháp ủ chượp trong thùng gỗ, thậm chí có thể sẽ có những sản phẩm nước mắm hạ thổ 3-5 năm với mẫu mã đẹp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về những dòng nước mắm cao cấp mang hương vị nước mắm truyền thống Quảng Ngãi.

Chấp nhận làm nước mắm truyền thống phải lâu dài, chứ không thể phát triển nhanh được, quan trọng nhất là gìn giữ và phát triển được nghề truyền thống, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng đích thực” – giám đốc Đào Trọng Mười cho biết.

Thăng Long