Nỗ lực để đưa cụm dự án truyền tải 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ - Việt Trì về đích

Cụm công trình Đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ; TBA 220kV Nghĩa Lộ và Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ -Việt Trì là dự án được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xác định là dự án trọng điểm trong năm 2023. Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, toàn công trường đã huy động tối đa lực lượng để đẩy nhanh tiến độ dự án.
doan cong tac
Đoàn công tác của CPMB làm việc với UBND thị xã Nghĩa Lộ, ngày 10/2/2023

Nỗi lo mặt bằng

Ngày 9-10/2, ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã đi kiểm tra công trường và làm việc với chính quyền địa phương các huyện Bắc Yên (Sơn La), thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái). Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tình cho biết: Các dự án trên có nhiệm vụ truyền tải giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ điện khu vực Tây Bắc, qua đó sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách cho những tỉnh này.

Ngoài ra, cụm công trình còn giúp giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và các hoạt động khác của khu vực Tây Bắc. Tăng cường liên kết hệ thống điện, tăng cường độ an toàn, linh hoạt trong vận hành và ổn định cho hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn rất nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng mặt bằng. Cụ thể, dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ tỉnh Sơn La bàn giao được 103/146 vị trí  (đạt 70,5%); tỉnh Yên Bái đã bàn giao 21/54 vị trí (đạt 38,8%). Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ còn 2 hộ chưa đồng tình phương án bồi thường. Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì các địa phương mới bàn giao 45/244 vị trí (đạt 18,4%).

Vướng mắc chính tại huyện Bắc Yên hiện nay do công tác đo vẽ, trích đo bản đồ địa chính trên địa bàn huyện Bắc Yên chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt nên chưa có cơ sở thực hiện thông báo thu hồi đất để triển khai lập phương án BT-GPMB.

Hay như tại huyện Văn Chấn (có 93 vị trí cột), nhưng nhiều hộ gia đình vẫn không đồng tình với đơn giá bồi thường đất và cây cối hoa màu nên gặp rất khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động chi trả tiền để bàn giao mặt bằng.

Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ thuộc địa phận thị xã Nghĩa Lộ còn 2 hộ gia đình cũng có vướng mắc tương tự tại huyện Văn Chấn.

truyen tai dien
Đoàn công tác của CPMB kiểm tra tiến độ thi công Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ và đường dây đấu nối

Đồng hành cùng ngành Điện để đưa dự án về đích

Để đáp ứng tiến độ đóng điện cụm dự án này trong tháng 6/2023 theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, kiến nghị UBND huyện Bắc Yên, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tạo điều kiện cho nhà thầu thi công phối hợp với UBND các xã vận động các hộ dân tạo điều kiện bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ của dự án.

Sau khi có hồ sơ đo vẽ được cấp thẩm quyền thẩm định phê duyệt và bàn giao, UBND huyện chỉ đạo các phòng ban liên quan của huyện, UBND các xã tập trung đẩy nhanh hoàn chỉnh kê kiểm, áp giá, lập hoàn chỉnh phương án bồi thường trình thẩm định phê duyệt các vị trí móng để có cơ sở chi trả tiền cho các hộ gia đình sớm bàn giao mặt bằng đối với phần móng hoàn thành trước ngày 30/03/2023 và phần hành lang tuyến hoàn thành trước ngày 30/05/2023. Tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thi công trong công tác bồi thường, hỗ trợ phần phục vụ thi công theo đúng các quy định của nhà nước.

Trước những kiến nghị trên của CPMB, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên -   Trịnh Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ - Vũ Đức Trung và Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn – Đinh Văn Trường cho biết: Địa phương đều xác định rõ tầm quan trọng của dự án nhằm nâng cao năng lực đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh, giải tỏa nguồn điện để mang lại lại ngân sách cho địa phương. Lãnh đạo các địa phương đều khẳng định đây là trách nhiệm của huyện/thị nên đã vào cuộc rất quyết liệt để đạt được khối lượng mặt bằng lớn cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay chủ yếu liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Hiện các ngành, địa phương trong huyện/thị đang thực hiện các bước theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2023 như với đề xuất kiến nghị của CPMB để đảm bảo tiến độ dự án

Về phần mình, ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc CPMB cho biết: Trong thời gian còn lại, CPMB phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ từng bước những vướng mắc cụ thể để đảm bảo có mặt bằng thi công. Cùng với đó, CPMB cũng đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án tăng cường thêm cán bộ đền bù để phối hợp các địa phương kê kiểm, xét nguồn gốc đất lập phương án bồi thường để trình duyệt; Tổ chức vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phần móng. Tăng cường nhân lực, thiết bị để tập trung triển khai thi công nhiều vị trí hiện nay đã đảm bảo điều kiện thi công.

Ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Giám đốc Công ty xây lắp điện Mỹ Đình (thuộc Tập đoàn PC 1) cho biết: Đơn vị thi công gói thầu số 7 (xây lắp trạm biến áp) và gói thầu số 8 (phần đường dây) của dự án. Hiện nay tiến độ trạm biến áp đã san nền được hơn 73% và xây lắp trạm đạt khoảng 60%, phần thi công dựng cột đường dây đạt khoảng 40%. Mặc dù gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng với sự quan tâm của chủ đầu tư, hội đồng giải phóng mặt bằng của dự án đã và đang vận động các hộ dân và tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đơn vị quyết tâm hoàn thành và hoàn thành trước tiến độ so với kế hoạch chủ đầu tư đưa ra.

Quy mô chính của cụm dự án truyền tải 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ - Việt Trì:

- Xây dựng mới đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ 2 mạch, chiều dài khoảng 103,6 km, gồm có 200 vị trí móng.

- Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ: Lắp đặt 1 máy biến áp tự ngẫu 220kV-250MVA và có dự phòng đất cho lắp máy biến áp 220kV thứ hai trong tương lai.

- Xây dựng mới tuyến đường dây mạch kép 220kV dài 92,62 km, đấu nối từ ngăn lộ 220kV Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ tới ngăn lộ 220kV Trạm biến áp 500kV Việt Trì.     

- Mở rộng thanh cái 220kV và lắp đặt thiết bị đóng cắt, điều khiển, bảo vệ đo lường tại TBA 500kV Việt Trì.

Kim Thái