Những lưu ý sử dụng xe máy điện để đi được xa

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý sử dụng xe máy điện để đi được xa

Để xe điện di chuyển được quãng đường xa như mong đợi, người lái không chỉ có kĩ năng mềm mà còn nên trang bị thêm một số mẹo như sau.

Tối ưu phạm vi di chuyển

Bên cạnh lộ trình di chuyển và sạc pin, người dùng cũng có thể áp dụng các mẹo tối ưu quãng đường di chuyển.

Trong đó, phong thái cầm lái của chủ xe có ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng tiết kiệm năng lượng xe. Cụ thể, nếu muốn tối ưu lượng điện năng có trên xe, người dùng nên tăng tốc từ tốn, hạn chế phanh gấp và thường xuyên duy trì dải vận tốc hợp lý trên đường trường.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý sử dụng năng lượng pin hợp lý. Hệ thống điều hòa, đèn nội thất, sạc pin cho thiết bị di động… là những tính năng tiêu tốn điện. Tốc độ tuột pin của xe điện sẽ chậm lại đáng kể nếu bạn mở điều hòa vừa phải cũng như tắt các chức năng không cần thiết.

xe máy điện
Nếu muốn tối ưu lượng điện năng có trên xe, người dùng nên tăng tốc từ tốn, hạn chế phanh gấp

Lên kế hoạch sạc pin và phương án dự phòng

Có nhiều phương án sạc pin cho xe điện khi đi xa bên cạnh các điểm sạc dọc đường.

Ví dụ như trạm sạc công cộng, dịch vụ hỗ trợ cắm sạc cho xe điện ở các khách sạn, điểm lưu trú. Bạn có thể phòng hờ bộ sạc cầm tay nếu khách sạn không có sẵn trạm sạc.

Bộ sạc di động của VinFast cung cấp cho người dùng VF e34 có công suất 2,2 kW hoặc 3,5 kW cho thời gian sạc 10-70% pin dao động 7-11 tiếng. Bộ sạc này có thể cắm vào nguồn điện dân dụng ở bất kỳ đâu.

Quảng cáo

Với lộ trình dài, xe điện cũng như ô tô truyền thống đều có thể gặp những tình huống ngoài ý muốn như thủng lốp hoặc cạn pin. Cách giải quyết hiệu quả nhất cho những trường hợp này là gọi dịch vụ cứu hộ.

Tuy nhiên, bạn cần liên hệ đại lý chính hãng gần nhất bởi đặc điểm kỹ thuật trên xe điện đôi khi khác với xe ô tô truyền thống và cần được xử lý theo cách riêng để hạn chế hư hỏng.

xe máy điện
Phần lớn xe máy điện sử dụng lốp không săm, giúp giảm nguy cơ lốp bị thủng và giảm hao năng lượng khi xe di chuyển

Kiểm tra độ căng của lốp xe

Phần lớn xe máy điện sử dụng lốp không săm, giúp giảm nguy cơ lốp bị thủng và giảm hao năng lượng khi xe di chuyển. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ việc kiểm tra độ căng của lốp xe khi sử dụng phương tiện này.

Lốp xe non hơi sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng để di chuyển, nguy cơ xịt lốp cũng khá cao. Tốt nhất bạn nên bơm đầy nhưng không quá căng, vì bánh xe quá căng sẽ gây tâng, sốc khi di chuyển.

Hạn chế chạy đến vận tốc tối đa của xe

Một trong những mẹo giúp bạn di chuyển xe điện với quãng đường dài, đó là bạn nên hạn chế sử dụng vận tốc tối đa của xe. Theo lý thuyết, để đạt tốc độ nhanh, bạn cần tiêu hao một lượng năng lượng lớn từ pin. Pin càng hết nhanh, quãng đường xe di chuyển sẽ càng giảm lại.

Xe càng chở nhẹ thì càng đi được xa

Nếu bạn để ý, những chiếc xe máy điện càng chở nhẹ thì quãng đường di chuyển được xa hơn. Vì khi xe có tải trọng nặng, tốc độ di chuyển càng chậm, điện năng bị hao tốn nhiều hơn, làm cho quãng đường di chuyển ngắn hơn.

Tin khác