Những giải pháp chống nóng cho ôtô ngày hè

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những giải pháp chống nóng cho ôtô ngày hè

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang bước vào những đợt nắng nóng cao điểm, chính vì vậy, nhu cầu tìm đến những phụ kiện chống nóng cho ôtô của người dân cũng tăng cao.

Chống "sốc" nhiệt khi dừng đỗ xe

Theo kinh nghiệm lâu năm của một số tài xế taxi, khi đỗ xe ôtô ngoài trời nắng, người lái không nên đóng kín cửa kính mà thay vào đó, người lái nên để một khe hở nhỏ ở cửa kính khoảng 5-10cm để không khí bên trong và bên ngoài xe có thể lưu thông, tránh tình trạng chênh lệch nhiệt độ quá nhiều.

Khi ngồi ở trong môi trường máy lạnh quá lâu, việc bị sốc khi bước ra ngoài trời nắng nóng là điều dễ hiểu, vậy nên, theo kinh nghiệm của một số tài xế mỗi khi gần đến điểm dừng thì cần tăng dần nhiệt độ trong xe lên. Việc này sẽ giúp nhiệt độ trong xe gần bằng với bên ngoài, từ đó giúp người ngồi không bị sốc do chênh lệch nhiệt độ khi xuống xe, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu và các em nhỏ.

chống nóng cho xe ô tô ngày hè
Đậu xe nơi có bóng mát

Mở cửa và khởi động xe từ trước

Nếu đậu xe sau một thời gian dài, xe bị “hâm nóng”, bạn có thể giải nhiệt nhanh bằng cách mở hết tất cả các cửa để không khí lưu thông, khí nóng trong xe có thể thoát ra ngoài. Tầm từ 2 đến 5 phút sau, bạn đóng kín cửa, bật máy lạnh. Quá trình này nên thực hiện trước khi xe bắt đầu khởi hành để có đủ thời gian làm mát cho toàn bộ cabin xe. Cả người lái và hành khách khi vào xe cũng cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn.

Dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt ô tô là một loại phim trong (có màu tuỳ theo thang đậm nhạt) dán trên các kính xe. Phim có nhiều tác dụng như giảm nhiệt lượng hấp thụ ở kính lái, chống tia UV, giảm chói cho kính lái khi bị nắng hay đèn pha chiếu vào.

Phim cách nhiệt có thể loại bỏ được hơn 60% tia hồng ngoại và tia tử ngoại gây hại, giúp bảo vệ sức khoẻ người dùng xe cũng như nội thất xe hơi. Một ưu điểm khác của phim cách nhiệt là phim được dán trực tiếp lên kính xe. Nên kính xe được bảo vệ mọi lúc, mọi nơi, bạn sẽ không mất thời gian tháo lắp như dùng rèm che hay bạt trùm xe.

dán phim cách nhiệt cho xe ô tô
Phim có nhiều tác dụng như giảm nhiệt lượng hấp thụ ở kính lái, chống tia UV, giảm chói cho kính lái khi bị nắng hay đèn pha chiếu vào

Đậu xe nơi có bóng mát

Đây có lẽ không phải bí quyết chống nóng ô tô xa lạ gì, nhưng lại có không ít người phớt lờ, chủ quan tiện đâu đậu đó. Đậu xe lâu dưới trời nắng nóng gay gắt vừa gây hại cho ngoại thất xe, vừa làm nóng cabin và khiến các chi tiết nội thất nhanh xuống cấp. Vì thế, nếu có thời gian, bạn nên tìm một chỗ đậu xe tốt, ưu tiên chọn những nơi có bóng râm mát, chỗ có mái che hay chỗ đậu dưới tầng hầm…

Quảng cáo

Chống nóng bằng báo

Đôi khi những tờ báo tưởng như chỉ đọc và vứt đi lại có tác dụng chống nóng rất hiệu quả cho cánh tài xế chạy xe đường dài.

Trong những chuyến đi đường trường này, không phải lúc nào người lái cũng có sẵn những miếng vè bạc để chống nóng cho nội thất xe. Ngoài ra, những vật dụng thường được dùng để che nắng như áo, vải, mũ, nón… đều không thể mang lại hiệu quả chống nóng tốt. Theo những người có kinh nghiệm, không vật dụng nào chống nóng rẻ và hiệu quả bằng một tờ báo giấy. Đôi khi chỉ với một tờ bào cài lên khe kính của cửa sổ mà tránh được ánh nắng thiêu đốt của mùa hè. Một cách chống nắng hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí.

Giảm nhiệt độ trong xe bằng cách phun nước lên kính

Trên những chặng đường dài, việc phun nước rửa kính lên kính trước của xe cũng giúp người lái cảm thấy mát hơn phần nào, đó là chia sẻ của một số tài xế lái xe. Bên cạnh đó, trên đường đi, nếu tài xế chủ động điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa trong xe sao cho phù hợp cũng sẽ giúp người ngồi không bị shock nhiệt khi bước ra ngoài. Đồng thời, đây còn là bí quyết để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng bạt tráng nhôm để phủ xe

Trong khoảng thời gian để xe ngoài trời nắng nóng, bạn nên sử dụng bạt tráng nhôm để che chắn ô tô nhằm hạn chế tối đa tác hại của ánh nắng đối với chiếc xe. Bạt tráng nhôm có tính phản quang, làm giảm sự tác động trực tiếp của nhiệt độ lên chiếc xe.

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua mẫu ô cỡ lớn thiết kế phù hợp phom của từng dòng xe hiện rất phổ biến trên thị trường. Ô che sử dụng đơn giản hơn bạt. Chỉ cần lắp đặt ô cố định trên nóc xe, mỗi lần sử dụng, chỉ cần nhấn nút điều khiển. Ô có thể che chắn hoàn toàn cho chiếc xe, tránh ánh mặt trời tác động trực tiếp vào nội thất và ngoại thất của xe.

Ô che nắng ô tô

Ô che nắng là phụ kiện che nắng ô tô còn khá mới ở Việt Nam. Ô che nắng được thiết kế tạo thành một vòm rộng như một chiếc ô khổng lồ che toàn bộ cả xe. Ô được chịu lực bằng một bộ khung làm bằng carbon khá nhẹ. Trọng lượng cả ô chỉ từ 4 đến 6kg. Đỉnh ô cách nóc xe tầm 25 đến 35cm. Một số ô che nắng có chế độ mở tự động. Một số khác thì mở và lắp đặt bằng tay.

Ưu điểm của ô che nắng là có thể chắn nắng từ trên cao, tạo một khoảng không gian giữa ô và nóc xe, nên giúp thông thoáng hơn. Không chỉ che nắng, ô còn có thể che mưa cho xe. Ô rất phù hợp sử dụng khi đậu xe ngoài trời, khi đi du lịch dã ngoại. Dù có thiết kế khá hiện đại, nhưng nhiều người đánh giá ô che nắng xe ô tô khá cồng kềnh, nặng, sử dụng khá bất tiện. Mặt khác, nêu đậu xe khi trời nắng xiên thì ô không phát huy được tối đa công dụng chắn nắng.

Sử dụng màn rèm

Rèm che nắng ô tô hay màn che nắng ô tô thường được làm từ nhựa tổng hợp thiết kế dạng lưới khít. Một số loại màn che làm từ chất liệu vải mùng loại dày. Rèm che nắng hay màn che nắng thường dùng để che nắng cho các kính cửa sổ xe, kính phía sau. Có thể sử dụng khi đậu xe hoặc khi xe di chuyển. Loại rèm, màn này chủ yếu giúp hạn chế nắng hắt vào xe. Về khả năng chống nắng nóng, cách nhiệt, thì loại rèm hay màn che nắng này hầu như không có tác dụng nhiều.

Tin khác