Những điểm đặc biệt chỉ có trên lốp xe ô tô điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điểm đặc biệt chỉ có trên lốp xe ô tô điện

Xe điện thường có trọng lượng nặng hơn 20 - 30% so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Vì thế, đặc điểm lốp xe điện cũng khác so với lốp xe ô tô chạy bằng xăng, dầu.

Hạn chế tiếng ồn

Động cơ điện gần như không phát ra âm thanh, khác hoàn toàn với động cơ đốt trong. Khi di chuyển trên xe điện, phần lớn tiếng ồn vọng vào cabin đến từ bộ lốp. Các nhà sản xuất lốp xe điện cần giải quyết vấn đề này để tạo sự thoải mái cho hành khách ngồi bên trong.

Lốp xe điện thường có thêm công nghệ giảm tiếng ồn, công nghệ này sử dụng các lớp bọt đặt bên trong nhằm hấp thụ âm thanh khi lốp ma sát với mặt đường. Mỗi hãng lốp sẽ đặt tên khác nhau cho công nghệ giảm tiếng ồn, chẳng hạn Michelin là Acoustic Technology, Bridgestone là B-Silent hay Dunlop là Noise Shield Technology.

lốp xe ô tô điện
Lốp xe điện thường có thêm công nghệ giảm tiếng ồn

Ngoài sự hỗ trợ đến từ công nghệ, người dùng cũng có thể cải thiện độ ồn của lốp ở một mức nhất định. Thay đổi áp suất lốp là cách đơn giản nhưng có tác động rõ rệt đến vấn đề này. Để mức áp suất lốp cao hơn khuyến nghị có thể giúp xe giảm độ ồn, tuy nhiên nên cân nhắc vì điều này có thể khiến xe khó kiểm soát hơn trong những trường hợp phanh gấp hay chạy trên bề mặt trơn trượt.

Chịu được tải nặng

Xe điện nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Một chiếc Hyundai Ioniq 5 có khối lượng khoảng 2 tấn, trong khi Mitsubishi Outlander với kích thước tương đương nặng khoảng 1,5 tấn. Điều này phần lớn đến từ bộ pin - nơi dự trữ năng lượng cho chiếc xe.

Quảng cáo

Lốp xe điện phải có thiết kế phù hợp để đảm bảo khả năng tải nặng. Lốp dành cho EV chuyên dụng được gia cố phần hông cứng cáp hơn. Thông thường, các dòng lốp này hầu hết mang ký hiệu HL (Heavy Load), cho phép tải nặng gấp 3 lần dòng lốp XL (Extra Load).

lốp xe ô tô điện
Dòng lốp EV còn được thiết kế tăng khả năng bám đường

Ngoài khả năng đảm bảo độ bền, dòng lốp EV còn được thiết kế tăng khả năng bám đường. Xe điện tạo ra mô-men xoắn cao ngay từ khi khởi động, khác hoàn toàn so với xe dùng động cơ đốt trong cần một khoảng thời gian để đạt được mức mô-men xoắn cực đại.

Ngoài ra, xe điện nặng hơn nên quãng đường khi phanh sẽ dài hơn, lốp chuyên dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách này.

Tối ưu quãng đường di chuyển

Dù quãng đường di chuyển của các mẫu xe điện hiện nay không thua kém xe xăng, tuy nhiên thời gian sạc còn dài cũng khiến nhiều người cân nhắc. Tối ưu quãng đường di chuyển luôn là điều các hãng xe hướng đến, và bộ lốp chuyên dụng có thể hỗ trợ một phần vấn đề này.

Nghiên cứu của Edentyres nhận thấy lốp có lực cản lăn thấp giúp tăng phạm vi hoạt động xe điện thêm 12%, đồng nghĩa một chiếc xe chạy được 400 km có thể đi thêm gần 50 km nếu dùng lốp EV.

Người dùng cũng có thể chủ động cải thiện phạm vi di chuyển bằng cách thay đổi hành vi lái xe. Tránh đạp thốc ga, không để lốp bị non hơi hay hạn chế tải nặng là những cách dễ làm để tăng quãng đường chạy của xe điện.

Tin khác