Nhu cầu vận chuyển container khu vực châu Á tiếp tục ở mức yếu

Dữ liệu của hãng S&P Global Commodity Insights (Anh) cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Đông Á và Đông Nam Á sang Bắc Mỹ trong tuần vừa qua tiếp tục ở mức yếu do nhu cầu vận chuyển thấp và các tàu hàng vẫn còn nhiều chỗ trống.
Tàu vận chuyển container
 Các hãng tàu cho biết hiện nhu cầu vận chuyển tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á tiếp tục ở mức yếu ngay cả khi Thượng Hải, trung tâm kinh tế của Trung Quốc, mở cửa trở lại (Ảnh: Financial Times)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights dẫn lời các chủ tàu hàng cho biết hiện nay việc đặt đơn vận chuyển cho các lô hàng “dễ hơn rất nhiều” so với thời gian vừa qua và các mức phụ phí thu thêm “gần như đã biến mất”, giá cước vận chuyển hiện đang được tính theo giá cước FAK (giá cước áp dụng cho tất cả các loại hàng, Freight All Kinds).

S&P Global Commodity Insights cũng cho biết hầu hết các đơn vận chuyển container trong tuần qua có giá cước tương đương với mức giá chung trên thị trường, thậm chí một số chủ tàu còn đưa ra mức giá cước sàn thấp hơn cho các hãng vận chuyển hoặc đưa ra mức phụ phí rất thấp để giúp hàng hoá được ưu tiên vận chuyển nhanh hơn.

Đối với thị trường Trung Quốc, hầu hết các hãng vận chuyển cho rằng ngay cả sau khi Thượng Hải, trung tâm kinh tế lớn nhất của Trung Quốc, dỡ bỏ các biện pháp phong toả kiểm soát dịch Covid-19 thì nhu cầu vận chuyển cũng như giá cước vận chuyển vẫn chưa thể tăng lên ngay lập tức do các nhà máy cần thời gian để phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hoá dự kiến sẽ tăng trở lại kể từ tháng 7; điều này có thể khiến giá cước vận chuyển trong thời gian tới vọt tăng trở lại.  

Đối với khu vực Đông Nam Á, S&P Global Commodity Insights cho biết giá cước vận chuyển từ một số cảng chính của khu vực này đi Bắc Mỹ được giữ tương đối ổn định trong tuần vừa qua. Tình trạng dư chỗ trống của các tàu hàng khiến giá cước vận chuyển tiếp tục được giữ quanh mức giá cước FAK.

Giá cước FAK đối với các lô hàng chuyển từ Singapore đi Bờ Tây Hoa Kỳ hiện đạt 11.000 USD/FEU (1 container loại 20 feet) và đi Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 12.000 USD/FEU.

Hãng S&P Global Commodity Insights dẫn lời một đơn vị vận chuyển tại Singapore cho biết trong tuần qua, thị trường không ghi nhận sự thay đổi nào kể cả khi Thượng Hải tái mở cửa trở lạ. Đơn vị này dự báo tác động của việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong toả lên giá cước vận chuyển container sẽ diễn ra từ từ và thực sự tác động lên giá cước kể từ tháng 7 hoặc tháng 8 khi thị trường bước vào mùa cao điểm vận chuyển.

Tường Vy