Thời gian gần đây, thủ đoạn trộm cắp điện ngày càng tinh vi, điều này gây khó cho việc phát hiện, xử lý. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tổn thất điện năng, chính vì lẽ đó, Điện lực Kim Thành đã có những giải pháp tăng cường trong công tác kiểm tra sử dụng điện để ngăn ngừa hành vi vi phạm sử dụng điện.

Do địa bàn quản lý rộng, bao gồm 1 thị trấn và 17 xã, với số lượng 27.595 khách hàng, trong đó có 25.256 khách hàng sinh hoạt và 2.339 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, nên Điện lực Kim Thành (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương) chủ trương chú trọng phòng chống trước tiên.

Các đơn vị trực thuộc Điện lực phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn huyện và các cơ quan ban ngành liên quan trong công tác phối hợp kiểm tra, xử lý, đặc biệt là thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan việc xử lý trộm cắp điện nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Điện lực Kim Thành
Điện lực Kim Thành tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện

Tại Điện lực có bộ phận chuyên trách kiểm tra sử dụng điện, được đào tạo về nghiệp vụ phát hiện trộm cắp điện và trình tự xử lý theo quy định, có kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện đúng quy định và tiết kiệm. Được trang bị các thiết bị phục vụ công tác kiểm tra phát hiện vi phạm trộm cắp điện, đồng thời áp dụng các giải pháp truy cập dữ liệu từ xa để giám sát sử dụng điện của khách hàng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị chuyên môn thuộc Điện lực đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản 11 vụ vi phạm trộm cắp điện trên địa bản quản lý (tăng 183,33% so với năm 2021).

Qua thực tế xử lý, các thủ đoạn ăn cắp điện thường thấy là: Tác động câu móc trực tiếp trước công tơ không qua hệ thống đo đếm; Can thiệp trực tiếp vào bên trong công tơ làm sai lệch hệ thống đo đếm; Dùng thiết bị bên ngoài đảo sơ đồ đấu dây, dùng máy tạo dòng, dùng nam châm cực mạnh để can thiệp tác động gây ảnh hưởng không đo đủ sản lượng điện năng qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã thực hiện truy thu đối với 11 khách hàng vi phạm với 101.090 kwh, tương đương 357.493.450 đồng.

Những đối tượng thực hiện hành vi trên thường là những người hiểu biết về chuyên môn ngành điện, sử dụng những phương thức, thủ đoạn trộm cắp điện tinh vi và thường lợi dụng thời gian ban đêm, các ngày nghỉ cuối tuần để thực hiện hành vi trộm cắp với nhiều thủ đoạn nên việc phát hiện hành vi trộm cắp điện rất vất vả và mất nhiều thời gian. Đồng thời, để thuyết phục khách hàng thừa nhận hành vi vi phạm cũng là chuyện không dễ dàng, đến khi chuyển hồ sơ để lực lượng chức năng địa phương xử lý còn gặp nhiều khó khăn phát sinh khác. 

Điện lực Kim Thành
Thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến người sử dụng điện quy định pháp luật liên quan việc xử lý vi phạm sử dụng điện

Để ngăn chặn hiệu quả nạn trộm cắp điện, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Kim Thành đã đặt ra tiêu chí thực hiện: Chú trọng công tác phòng ngừa, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn cũng như hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực.

Đặc biệt, nhấn mạnh quy định về xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Tích cực vận động, khuyến khích và có chế độ khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân liên quan đến việc phát hiện và xử lý trộm cắp điện. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra định kỳ, theo dõi những khách hàng có sản lượng điện lớn và ít biến động khi giao mùa... 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong công tác kiểm tra, phòng ngừa trộm cắp điện, các đơn vị trực thuộc Điện lực Kim Thành đã phối hợp thực hiện tốt và thực hiện truy thu sản lượng điện theo quy định, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện của khách hàng đi đôi với đẩy mạnh các giải pháp giảm tổn thất điện năng các trạm biến áp thuộc địa bàn quản lý.