Nhiều dư địa hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Lào

Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và Lãnh đạo Bộ Công Thương Lào nhận định, còn nhiều triển vọng và dư địa cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

thu truong lam viec lao

Trong khuôn khổ chuyến công tác, làm việc tại Lào từ ngày 24-25/8/2022, chiều ngày 24/8/2022 tại trụ sở Bộ Công Thương Lào, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp kiến và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít.

Về phía Bộ Công Thương Lào còn có Thứ trưởng Bun-thơng Đuông-xa-vanh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Hợp tác, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Vụ trưởng Vụ Chính sách ngoại thương, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Vụ trưởng Vụ Tiểu thủ công nghiệp.

Về phía Bộ Công Thương Việt Nam, tháp tùng Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải có Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Lào.

Thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương

Tại buổi làm việc, hai Bên đã trao đổi về tình hình kinh tế, xã hội của mỗi nước, những diễn biến địa chính trị và tình hình thế giới, khu vực có ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của mỗi nước, rà soát tình hình hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, các biện pháp và hoạt động cụ thể cần phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Hai Bên ghi nhận kết quả tích cực đạt được trong trao đổi thương mại song phương. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 1,37 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 33,3% so với năm 2020, gấp 3 lần mục tiêu Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra (10%). Trong 7 tháng năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn đạt 948,9 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2021.

viet nam - lao

Hai Bên cho rằng triển vọng và dư địa cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn còn nhiều. Trong một vài năm tới, trao đổi thương mại song phương có thể đạt mốc 2 tỷ USD nếu duy trì được đà tăng trưởng như hiện nay.

Hai Bên khẳng định quyết tâm sẽ tích cực phối hợp để triển khai các biện pháp thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương. Hai Bên nhất trí sớm hoàn tất đàm phán, ký Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam – Lào, sớm hoàn thành việc sửa đổi Hiệp định thương mại song phương, trên tinh thần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam và Lào, hướng tới một Hiệp định tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ truyền thống lâu dài, được nhiều thế hệ Lãnh đạo của hai nước quan tâm, vun đắp.

Bộ trưởng đánh giá cao chuyến thăm của đoàn Bộ Công Thương Việt Nam do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn đầu sang thăm, làm việc và dự lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2022 tại Viêng Chăn, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962-05/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977-18/7/2022).  

Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít bày tỏ sự cảm kích đối với những tình cảm và sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Lào trong giai đoạn khó khăn vừa qua trước tác động của đại dịch Covid-19. Bộ trưởng cũng cảm ơn sự phối hợp tích cực của Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trong việc tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào diễn ra tại Viêng Chăn từ ngày 25 – 29/8/2022.

"Hội chợ là một cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước giao lưu, kết nối thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, để người tiêu dùng hai nước hiểu hơn về tiềm năng thương mại và các sản phẩm có thế mạnh của mỗi nước", Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít khẳng định. 

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ trưởng đề nghị hai Bên tích cực phối hợp, sớm tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển ngành Công Thương – Năng lượng và Mỏ Việt Nam – Lào tại Việt Nam trong năm 2022.

viet nam - lao

Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý lĩnh vực công nghiệp, thương mại

Đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế, những đóng góp của ngành Công Thương Việt Nam trong việc duy trì động lực phát triển và mức tăng trưởng kinh tế cao hơn các nước trong khu vực trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đặc biệt là việc quản lý kinh doanh xăng dầu, đảm bảo cho nền kinh tế được cung cấp đẩy đủ nguồn năng lượng, nhiên liệu đầu vào.

Nhân dịp này, phía Lào đề nghị Việt Nam hỗ trợ, giúp Lào giải quyết khó khăn về nguồn cung xăng dầu, mặt hàng nhiên liệu chiến lược đang có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của Lào.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít nhân dịp Bộ trưởng mới được Quốc hội Lào phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào và bày tỏ tin tưởng trên cương vị công tác mới, Bộ trưởng sẽ dành nhiều quan tâm và sự ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và hợp tác giữa hai Bộ. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảm ơn Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít và Bộ Công Thương Lào đã quan tâm, tích cực phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam để tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào, là hội chợ trực tiếp đầu tiên được tổ chức sau 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: "Tham gia hội chợ lần này, phía Việt Nam có tới 120 gian hàng của khoảng 80 doanh nghiệp, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm có chất lượng, uy tín thuộc các lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thực phẩm cế biến, may mặc, thời trang, thủ công mỹ nghệ, nội ngoại thất, sản phẩm nhựa và các mặt hàng tiêu dùng khác". 

Về đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào, Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam chia sẻ và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Lào giải quyết khó khăn về nguồn cung xăng dầu trong phạm vi, thẩm quyền của mình.

Ngay tại buổi làm việc, Thứ trưởng đã chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam về điều hành, quản lý kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong bối cảnh thị trường năng lượng và tình hình địa-chính trị thế giới có nhiều khó khăn và biến động như hiện nay.

Chiều cùng ngày, nhân dịp chuyến công tác của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại Lào, để chào mừng năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Lào 2022, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Công Thương Lào, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Lào. tại Lào đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu bóng đá hữu nghị nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, quan hệ công tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai cơ quan Bộ.

Chương trình giao lưu thể thao được sự quan tâm đặc biệt và sự tham gia của 03 đồng chí Lãnh đạo Bộ Công Thương Lào (Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-sít, Thứ trưởng Bun-thơng Đuông-xa-vanh, Thứ trưởng Chan-xúc Xẻng-pha-chăn), Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam (Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải), cùng với Lãnh đạo và các cán bộ của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương hai nước, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Lào và một số doanh nghiệp của hai nước.

Hoàng Phương