Do có sự quan tâm đầu tư lắp đạt công nghệ, thiết bị hiện đại cho hệ thống bảo vệ môi trường, đã góp phần quan trọng giúp Nhà máy ổn định, phát triển sản xuất hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đến nhà máy Nhiệt điện Nghị Sơn 1 hiện ra trước mắt tôi là cả khu vực rộng lớn của nhà máy và nhà điều hành Công ty với không khí, không gian thật sự thông thoáng, xanh, sạch và đẹp. Trung tâm của khu vực Nhà máy là ống khói kép 02 lò cao 205m. Ống khói được làm theo công nghệ Polime RFA (gia cường sợi thủy tinh) công nghệ hiện đại nhất được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Ngay phía dưới là mái vòm chứa than, kết cấu bằng khung thép, dài 240m, rộng 72m, có sức chứa 140.000 tấn than, đủ cho nhà máy sử dụng liên tục trong hơn 3 tuần (mức tiêu thụ bình quân của nhà máy là 6.000 tấn than/ngày). Đường băng chuyền dài hơn 1,5 km cùng 2 cần cẩu công suất bốc 750 tấn than/h luôn hoạt động đảm bảo cung cấp nguyên liệu liên tục cho nhà máy từ cảng nhiệt điện vào đến kho chứa…

Nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất, tạo được sự ổn định trong phát triển sản xuất, nên ngay từ khi đầu tư Công ty nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã ứng dụng lắp đặt nhiều công nghệ thiết bị hiện đại, đối với hệ thống xử lý các loại chất thải, khí thải, nước thải của Nhà máy để đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhà máy sử dụng nhiên liệu than cám 5, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống cùng công nghệ đốt than hiện đại, tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Hệ thống nước thải, khí thải của Nhà máy được xử lý theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) công nghệ Hàn Quốc có hiệu suất khử bụi lên đến 99,79%; hệ thống khử lưu huỳnh (FGD), công nghệ Nhật Bản, xử lý hiệu quả lưu huỳnh trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Đặc biệt, mỗi tổ máy được lắp một ống khói cao 200 m, làm bằng vật liệu nhựa cốt sợi thủy tinh. Với độ cao này, khí thải sẽ được khuếch tán rộng, nên nồng độ bụi rất thấp, không gây ảnh hưởng tới môi trường, đáp ứng được các yêu cầu theo QCVN 22:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện. Nhà máy còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói CEMS, hoạt động liên tục, giám sát và ghi lại các thông số khí thải.

Đối với hệ thống xử lý nước của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, nguồn nước chính dẫn từ hồ Đồng Chùa sẽ phải trải qua 3 bước xử lý bao gồm: xử lý bằng hóa chất, dẫn qua bể lắng và bể lọc nhằm cung cấp nước đảm bảo chất lượng cho sinh hoạt ở khu vực nội bộ Nhà máy, một phần nước sẽ được khử khoáng để cấp cho hoạt động sản xuất, vận hành hệ thống máy móc. Phần nước thải cuối cùng cũng sẽ được đưa qua hệ thống xử lý này, trước khi thải ra môi trường. Đây là chu trình khép kín theo công nghệ Nhật Bản, có hệ thống tự động đo các chỉ số kim loại nặng, đo tạp chất trong nước và được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ kỹ thuật viên, trực liên tục 24/24h tất cả các ngày trong năm.

Để đảm bảo hệ thống xử lý khí thải, nước thải hoạt động, đảm bảo tiêu chuẩn, Nhà máy tiến hành lắp thiết bị quan trắc online đối với hệ thống nước thải và khí thải. Ban lãnh đạo Nhà máy luôn kiểm soát, duy trì hệ thống kiểm soát các chỉ số phát thải, đồng thời chỉ đạo Nhà máy cũng thực hiện giám sát môi trường định kỳ do các cơ quan quan trắc môi trường độc lập tiến hành, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường. Kết quả quan trắc của các cơ quan chức năng cho thấy, các thông số môi trường định kỳ của Nhà máy luôn nằm trong giới hạn cho phép.