nhiệt điện duyên hải
Phần mềm quản lý vật tư thiết bị bằng QR đã phát huy tối ưu công tác quản lý vật tư thiết bị tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để quản lý kỹ thuật, nhân sự, tài chính, thị trường điện và văn phòng điện tử. Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều phần mềm như: Phần mềm quản lý vật tư thiết bị bằng QR, phần mềm quản lý sửa chữa bảo dưỡng, phần mềm quản lý kho than, phần mềm cuyển đổi định kỳ thiết bị… đáp ứng được tính thiết thực, giúp tăng hiệu quả công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Phần mềm quản lý vật tư bằng mã QR CODE:

Phần mềm quản lý vật tư thiết bị bằng QR (Quick Response Code) được ứng dụng là dạng mã vạch 2 chiều có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hoặc ipad, điện thoại thông minh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch, tốc độ mã hóa, nhận dạng thông tin nhanh chóng, chính xác.

Với các tính năng chính như: Cập nhật hình ảnh minh họa, vị trí, xuất báo cáo… giúp giảm thiểu thời gian xuất báo cáo từ ERP, tăng cường sự phối hợp quản lý giữa thực tế và hệ thống ERP của tổ kho; chức năng quét mã QR để cập nhật/truy xuất dữ liệu VTTB bằng thiết bị chuyên dụng hỗ trợ tức thời trong việc quản lý và cấp phát VTTB tại kho, tăng cường năng suất làm việc của kho; không giới hạn người dùng giúp cho các đơn vị trong Công ty có thể chủ động tra cứu tồn kho, truy xuất hình ảnh, thông số kỹ thuật VTTB, tiết kiệm thời gian khảo sát VTTB trước khi đề nghị cấp phát; chủ động truy xuất lịch sử, thời gian nhập kho, ưu tiên đề xuất sử dụng các VTTB có thời hạn lưu kho dài, giảm thiểu hàng tồn kho chậm biến động; giảm thiểu nhân sự phục vụ kiểm kê hàng năm từ 99 thành viên cho 8 tổ chức năng xuống còn 3 đến 4 thành viên/tổ luân phiên thực hiện kiểm kê bằng thiết bị chuyên dụng…

Phần mềm quản lý bảo dưỡng sữa chữa:

Phần mềm quản lý bảo dưỡng sửa chữa được thiết kế theo kiến trúc Microservice phục vụ phát triển ứng dụng đa nền tảng (webapp và mobile), bao gồm các chức năng sau: Quản lý danh mục hệ thống/thiết bị nhà máy điện; quản lý danh mục vật tư; quản lý bảo dưỡng hệ thống/thiết bị định kỳ; quản lý công tác sửa chữa thường xuyên; quản lý cẩm nang sửa chữa; quản lý cấp PCT, LCT, PPT… nhằm hỗ trợ công tác quản lý và điều hành SXKD của Công ty.

Phần mềm quản lý kho than:

Phần mềm quản lý kho than được chạy trên nền web giao diện thân thiện dễ tiếp cận và sử dụng, được xây dựng nhằm quản lý chi tiết than có trong kho, quá trình xuất nhập, đánh đống chứa than, phá đống cấp than theo từng ca vận hành, quản lý danh sách các tàu than cho từng kho, từng nhà máy.

Các kho than của các nhà máy được bố trí chi tiết theo từng kho nhỏ thuận tiện cho việc quản lý khi xuất nhập. Bên cạnh đó, phần mềm sẽ thực hiện cảnh báo tình than trong các kho như than đã lưu quá lâu, mức tồn kho dưới mức định mức... Ngoài ra, Công ty dự kiến sẽ phát triển thêm tính năng đề xuất các phương án trộn than cho phần mềm trong năm 2023.

Phần mềm chuyển đổi định kỳ thiết bị:

Là phần mềm máy tính ở dạng Website nội bộ, chỉ truy cập được từ mạng nội bộ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thông qua Wifi hoặc mạng LAN. Người chuyên trách quản lý được cấp tài khoản sẽ vào máy tính hoặc ngay cả trên điện thoại cá nhân để truy cập vào Website ở nhiều nơi thông qua trình duyệt có sẵn mà không cần cài đặt bất cứ phần mềm bổ sung.

Khi nhập dữ liệu lịch định kỳ vào hệ thống, tất cả các thiết bị trong các nhà máy của Công ty sẽ được Website tự động tính toán và sắp xếp nhắc lịch các công việc định kỳ như: Dừng/chạy động cơ/bơm, vệ sinh, đo cách điện các thiết bị điện…; nhắc lịch thực hiện các công việc định kỳ theo từng ngày/tháng/năm và gộp nhóm các đầu công việc theo từng hệ thống thiết bị hoặc nhà máy.

truy xuat
Màn hình truy xuất lịch sử của phần mềm chuyển đổi định kỳ thiết bị

Bên cạnh đó, tính năng truy xuất lịch sử cũng giúp đội ngũ quản lý và vận hành dễ dàng tìm lại nhật ký thực hiện của tất cả các công việc trong quá khứ. Trong tương lai, phần mềm “Quản lý lịch chuyển đổi định kỳ” này hoàn toàn có thể phát triển rộng hơn, để không chỉ ứng dụng riêng cho việc thực hiện lịch chuyển đổi định kỳ thiết bị mà có thể xây dựng chương trình, ứng dụng cho các công việc có tính định kỳ theo đặc thù của các đơn vị trong Công ty.

Việc tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu của khoa học công nghệ thông qua áp dụng các phần mềm quản lý đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chủ động hơn trong việc sử dụng các nguồn lực, nâng cao hiệu quả công tác điều hành sản xuất điện, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, liên tục. Đồng thời, là tiền đề quan trọng để Công ty thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác chuyển đổi số toàn diện trong thời gian tới, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mà EVN/EVNGENCO1 giao.