Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình chính thức đi vào hoạt động

Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ VNĐ (tương đương với 1,27 tỷ USD). Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22/2/2014.
nhiet dien thai binh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và cắt băng khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

 

Ngày 14/2, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và cắt băng khánh thành dự án.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ hiện đại, vốn ODA Nhật Bản, đi vào vận hành đã đóng góp lượng điện năng không nhỏ cho sự phát triển kinh tế đất nước. Dự án là một trong các nhà máy nhiệt điện có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, đảm bảo môi trường.

Việc chính thức khánh thành dự án là kết quả của sự phối hơp giữa EVN, tổng thầu xây dựng Nhật Bản, các đơn vị giám sát, thi công từ Đức, Hoa Kỳ và Việt Nam...; dự án có chất lượng xây dựng đảm bảo, không để mất an toàn lao động. Có được điều này, cũng nhờ sự đồng thuận, ủng hộ của địa phương, bàn giao mặt bằng..., là điểm sáng về sự nhất trí, tối ưu hóa sản xuất, làm chủ khoa học tiên tiến của các nhà thầu trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương thành tích của ngành điện, EVN, nhà thầu và địa phương đã tạo điều kiện cho dự án.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 600 MW (2x300 MW), là một trong 2 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án khi đi vào vận hành sẽ đóng góp một phần điện năng không nhỏ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung. Dự án này cũng được đánh giá là một trong những các nhà máy nhiệt điện có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, sau gần 1 năm thử nghiệm đạt yêu cầu chất lượng, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 đã phát điện lên lưới trên 3 tỷ kWh. Dự kiến, mỗi năm nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Các thông số về môi trường của Nhà máy được giám sát trực tuyến tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình. 

Qua thực tế vận hành thời gian vừa qua cho thấy, chất lượng khí thải, nước thải qua hệ thống xử lý của nhà máy đưa ra môi trường đều có kết quả tốt hơn các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Tro xỉ nhà máy thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo...

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm Chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22/2/2014. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ VNĐ (tương đương với 1,27 tỷ USD); trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN. Tổng thầu thực hiện dự án là tập đoàn Marubeni Corporation (MC) – Nhật Bản.

T.H