Nguồn cung phân bón toàn cầu có thể tiếp tục căng thẳng trong năm nay

Hãng sản xuất phân bón lớn nhất thế giới Nutrien Ltd dự báo nguồn cung phân bón trên toàn cầu sẽ tiếp tục căng thẳng trong năm nay.
Giá phân bón thế giới
Chính phủ Nga vừa cho biết có thể gia hạn các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiều loại phân bón cho đến tháng 11/2023 nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa (Ảnh: Bloomberg)

 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, ông Ken Seitz - CEO hãng sản xuất phân bón Nutrien Ltd nhận định thị trường phân bón thế giới năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng căng thẳng nguồn cung. Nutrien Ltd có trụ sở tại Canada, hiện là hãng sản xuất phân bón lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hoá thị trường và là nhà cung ứng potash lớn nhất thế giới, chiếm 25% tổng nguồn cung potash trên toàn cầu. Potash là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất phân Kali.

Ông Ken Seitz cho biết nguồn cung phân bón từ các nước xuất khẩu chủ chốt như Belarus và Nga sẽ còn gặp các trở ngại từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine kéo dài. Trong khi đó, nhiều hãng sản xuất phân bón khác đã cạn kiệt nguồn cung.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev cho biết, Nga có thể gia hạn việc hạn chế xuất khẩu phân bón trong 6 tháng tới đây, kéo dài đến tháng 11/2023 nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa.

Nga đã đưa ra hạn ngạch tạm thời đối với một số mặt hàng phân bón xuất khẩu kể từ cuối năm 2021 để đảm bảo nguồn cung trong nước nhưng đã liên tục gia hạn chính sách này. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện tại sẽ hết hạn vào cuối tháng 5 này. Nga là một trong những nước sản xuất Kali, phốt phát và phân bón chứa nitơ hàng đầu thế giới.

Một số nhà phân tích cảnh báo việc Nga tiếp tục hạn chế xuất khẩu trong thời gian tới sẽ khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung phân bón trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là đối với các dòng phân đạm, và có thể kích hoạt làn sóng tăng giá phân bón mới.

CEO Nutrien Ltd Ken Seitz cho biết hãng này đang theo dõi diễn biến các điều kiện thị trường và sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tăng cường sản xuất Kali khi nhu cầu trên thị trường tăng lên. Vào giữa năm 2022, Nutrien Ltd đã công bố kế hoạch tăng sản lượng Kali thêm 40%, lên mức 18 triệu tấn vào năm 2025 khi thị trường chứng kiến giá các loại phân bón tăng cao kỷ lục.  

Trong diễn biến có liên quan, Ấn Độ cho biết vừa ký kết một loạt các thoả thuận dài hạn với nhiều quốc gia như Saudi Arabia, Canada, Nga, Oman, Israel, Jordan… để tăng cường nguồn cung phân bón cho nước này.  

Quỳnh Trang