Nghiên cứu bảo quản và chế biến quả mắc ca sau thu hoạch

Đưa ra cơ sở khoa học để bảo quản, chế biến một số sản phẩm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi từ quả mắc ca là rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao.

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Công nghiệp thực phẩm - Công nghệ Sinh học

Tác giả: Nguyễn Văn Lợi và cộng sự

Đơn vị: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Nghiên cứu xác định điều kiện bảo quản hạt và phân cấp nhân mắc ca sau thu hoạch.

Nghiên cứu ứng dụng chế phẩm enzyme để khai thác và thu hồi dầu từ nhân mắc ca.

Nghiên cứu sử dụng nhân mắc ca để sản xuất sữa chua giàu axit béo không no.

Nghiên cứu sử dụng vỏ quả mắc ca trong sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Mục tiêu của nghiên cứu này là đưa ra cơ sở khoa học để bảo quản, chế biến một số sản phẩm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi từ quả mắc ca là rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Hạt mắc ca sau khi được làm nguội đến nhiệt độ bình thường thì đưa vào bao bì PE bao gói kín và bảo quản ở nhiệt độ từ 12- 15oC. Nhân mắc ca cấp 1 có tỷ lệ nhân nguyên vẹn từ 80- 100%, trọng lượng riêng của nhân <1, nhân có màu sáng trắng, phía dưới trơn bóng, dòn, vị ngậy và mùi thơm.

Ứng dụng chế phẩm enzyme để khai thác và thu hồi dầu từ nhân mắc ca, với nồng độ chế phẩm enzyme viscozyme sử dụng: 1,12%, nhiệt độ thủy phân: 40,5oC và thời gian thủy phân: 5 giờ 20 phút.

Nghiên cứu sử dụng nhân mắc ca để sản xuất sữa chua giàu axit béo không no, với hàm lượng sữa tươi: 94%, nhân mắc ca: 4%, đường: 2%, chế phẩm sinh học: 2%, nhiệt độ: 37oC, thời gian lên men ở cả hai giai đoạn là 8 giờ và thời điểm bổ sung nhân mắc ca là sau khi lên men được 2 giờ.

Sử dụng vỏ quả mắc ca trong sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn, với các thông số công nghệ, nhiệt độ lên men là 32oC, thời gian lên men là 120 giờ, sấy khô ở nhiệt độ từ 45 - 50oC, thời gian khoảng 10 giờ và độ ẩm từ 13- 14%.

Giá trị ứng dụng

Việc đưa ra cơ sở khoa học để bảo quản hạt mắc ca và phân cấp nhân mắc ca, ứng dụng chế phẩm enzyme để khai thác và thu hồi dầu từ nhân mắc ca, sử dụng nhân mắc ca để sản xuất sữa chua giàu axit béo không no và sử dụng vỏ quả mắc ca trong sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn là hướng đi mới hiện nay. Quy trình bảo quản và chế biến có nhiều điểm mới, theo hướng hữu cơ và sinh học, tận dụng tất cả các phần có thể sử dụng được của quả mắc ca để đưa vào chế biến. Do đó sẽ hạn chế được lượng chất thải ra môi trường.

Với quy trình công nghệ sản xuất, chế biến dễ áp dụng; sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng; sử dụng nguồn nguyên liệu, nhân công tại chỗ, dẫn tới chi phí thấp, giá thành sản phẩm phù hợp với thị trường trong và ngoài nước, do đó sản phẩm sản xuất, chế biến từ quả mắc ca có khả năng thương mại hóa cao. Đó chính là những điều kiện thuận lợi mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh. Kết quả đã chuyển giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Macadamia Quốc tế, Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến tỉnh Sơn La. Trong thời gian tới tiếp tục chuyển giao cho các đơn vị khác trong nước có nhu cầu ứng dụng công nghệ mới vào bảo quản và chế biến quả mắc ca.