Ngành Công Thương tăng cường phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PTDS, PCTT&TKCN) Bộ Công Thương vừa ban hành kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.
thu truong nguyen sinh nhat tan
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tại được các cấp lãnh đạo và các đơn vị chủ động ngay từ đầu năm, triển khai kịp thời, sát sao. Toàn ngành Công Thương đã ứng phó hiệu quả với thiên tai trong năm 2027 không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản và công trình của các doanh nghiệp trong ngành ở mức thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh được giữ ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, công tác PCTT&TKCN vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, điển hình là sự phối hợp giữa chủ hồ chứa thủy điện với một số địa phương trong công tác vận hành xả là còn chưa chặt chẽ, công tác vận hành xã là của một số công trình thuỷ điện vẫn còn tác động, ảnh hưởng đến nhân dân vùng hạ du, một số đơn vị còn chủ quan, chưa thực sự chủ động trong các khâu chuẩn bị, phỏng ngừa, ứng phó với thiên tai, công tác tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập về PCTT&TKCN chưa được thực hiện đầy đủ, công tác truyền thông và phối hợp giữa các địa phương trong công tác ứng phó thiên tại còn chưa thực sự hiệu quả.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và triển khai tốt công tác PCTT&TKCN trong năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các đơn vị trong ngành Công Thương:

1. Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 04/CT-BCT ngày 19/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương năm 2023, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường trong mọi tình huống thiên tai xảy ra trong năm 2023.

2. Khẩn trương hoàn thành việc kiện toàn Ban Chỉ huy PIDS. PCTT&TKCN tại từng đơn vị trong đó phân công trách nhiệm cụ từng thành viên đối với lĩnh vực, phụ trách quản lý. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm 2023 trong đó chú ý đến việc xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, nhất là thiên tai lớn, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành và phương án sơ tán người và tài sản đảm bảo mục tiêu kép an toàn phòng chống thiên tai và phòng chống dịch.

3. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ) để sẵn sàng ứng phó thiên tại với hiệu quả cao nhất. Thường xuyên tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phòng chống thiên tại, nâng cao chất lượng huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với các tình huống thiên tại cơ bản.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các công trình, các điểm xung yếu dễ bị tác động bởi thiên tại trước mùa mưa bão để có biện pháp gia cố, ứng phó thiên tại phù hợp, đặc biệt tại các đơn vị có nguy cơ cao như các công ty sản xuất thuộc các ngành than, điện, các gian khoan dầu khí… tránh rơi vào thể thụ động, bị động trong công tác PCTT&TKCN.

5. Tập trung theo dõi, giám sát diễn biến thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão để chủ động, kịp thời chỉ đạo ứng phó khi có các tình huống thiên tại xảy ra.

6. Thực hiện tốt công tác đầu tư trang thiết bị PCTT&TKCN, ứng dụng

7. Quan tâm, thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo sớm đối với thiên tai, bão, lũ, nhất là các hình thái thời tiết nguy hiểm, dự báo các tình huống thiên tai từ sớm, từ xa, các tình huống thiên tai, các khả năng xảy ra tình huống khẩn cấp về thiên tai, để có phương án hành động kịp thời ứng phó với thiên tai, bão, lũ.

8. Duy trì nghiêm chế độ trực ban và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định; bảo đảm thông tin, liên lạc thông suốt.

9. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố

10. Nâng cao chất lượng công tác truyền thông, chú trọng hơn đối với công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống, ứng phó với các hình thái thiên tai mới như động đất xảy ra tại các khu vực trong thời gian vừa qua; nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị và cộng đồng dân cư xung quanh về kiến thức, kỹ năng PCTT.

11. Kịp thời kiến nghị đối với những khó khăn, bất cập phát sinh, những vấn đề cần giải quyết vượt thẩm quyền được giao trong công tác PCTT&TKCN để Lãnh đạo Bộ Công Thương giải quyết và chuyển đến những cơ quan chức năng có liên quan giải quyết, xử lý, thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN không chỉ trong năm 2023 mà trong những năm tiếp theo.

Khánh Vy