Nga cấm xuất khẩu Ammonium nitrate, giá phân đạm toàn cầu có thể tăng mạnh

Nga vừa qua đã cấm xuất khẩu Ammonium nitrate từ ngày 2/2 đến ngày 1/4/2022; Ammonium nitrate là một trong những chất hoá học được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất phân bón, đặc biệt là các loại phân đạm.

Động thái cấm xuất khẩu Ammonium nitrate của Nga có thể đẩy giá phân đạm trên toàn cầu vốn đang ở mức cao kỷ lục tiếp tục tăng thêm. Sản lượng Ammonium nitrate trên toàn cầu hiện đạt 20 triệu tấn/năm, trong đó, 75% nguồn cung đến từ Nga.

Giá khí amoniac, nguyên liệu chính để sản xuất Ammonium nitrate, đã tăng hơn 5 lần kể từ hồi tháng 10/2020 đến nay. Điều này đã đẩy giá Ammonium nitrate tăng vọt, kéo theo đó là giá các loại phân đạm được sản xuất từ Ammonium nitrate trên toàn cầu. Giá phân đạm tăng mạnh đã khiến nông dân tại nhiều quốc gia cân nhắc việc canh tác các loại nông sản vốn sử dụng nhiều phân đạm như ngô và lúa mì.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga cho biết “Nhu cầu sử dụng Ammonium nitrate đã tăng lên trên thị trường nội địa (Nga), trong cả lĩnh vực nông nghiệp lẫn lĩnh vực công nghiệp”.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết việc thời tiết tại phía Nam nước Nga đang trở nên ấm hơn đã giúp hoạt động xuống giống vụ mùa Xuân kéo dài thêm vài tuần, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng phân đạm sẽ tăng lên trong thời gian tới.

phân bón Nga
 Nga hiện đang hạn chế xuất khẩu các loại phân đạm cho đến tháng 6/2022 nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa

Các doanh nghiệp sản xuất và phân bón trên toàn cầu hiện theo dõi sát các động thái của Nga trong việc hạn chế xuất khẩu phân bón và các loại hoá chất dùng trong sản xuất phân bón nhằm xác định giá phân bón. Hồi tháng 12/2021, Nga đã áp dụng các biện pháp giới hạn xuất khẩu phân đạm, kéo dài cho đến tháng 6/2022 nhằm đảm bảo nguồn cung phân bón trên thị trường nội địa. Nga hiện là quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới trong năm 2020, chiếm 12,7% tổng lượng phân bón được xuất khẩu trên toàn cầu.

Trước đó, Trung Quốc – quốc gia xuất khẩu phân bón lớn thứ hai thế giới đã ngưng đáng kể việc xuất khẩu 29 loại phân bón, bao gồm phân Urea, DAP, MAP, NPK, NP/NPS, MOP, SOP, Ammonium Chloride và Ammonium Nitrate kể từ ngày 15/10/2021 nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa khi hoạt động sản xuất phân bón tại nước này gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt năng lượng và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Giới quan sát cảnh báo việc hàng loạt quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới đồng loạt hạn chế nguồn cung và các khó khăn trong việc bổ sung nguồn cung, gia tăng sản lượng sẽ tạo ra cú sốc lớn trên thị trường phân bón toàn cầu và giá phân bón sẽ còn tiếp tục ở mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2022. Diện tích canh tác trên toàn cầu trong niên vụ 2021/2022 đang có xu hướng gia tăng mạnh, khiến tốc độ gia tăng nhu cầu sử dụng phân bón tăng vọt so với tốc độ gia tăng nguồn cung.

Duy Quang