Nestlé và hành trình nông nghiệp tái sinh ứng phó với biến đổi khí hậu

Nestlé giúp nông dân tăng năng suất trang trại bằng cách thực hiện nông nghiệp tái sinh.

Nestlé tin rằng bằng cách thực hiện các biện pháp tái tạo để tăng sức khỏe của đất, chăm sóc đa dạng sinh học, rừng đầu nguồn, bảo vệ thiên nhiên, sẽ gia tăng lợi nhuận và sản lượng cây trồng cho người nông dân về lâu dài.

Tại Diễn đàn "Nông nghiệp sinh thái: Giải pháp thiết thực giảm phát thải và phát triển nông nghiệp bền vững", do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức cuối tháng 10 vừa qua, ông David Rennie - Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc các Thương hiệu Cà phê của Tập đoàn Nestlé toàn cầu và ông Philipp Navratil, Phó Chủ tịch cấp cao, Phụ trách ngành hàng cà phê, Tập đoàn Nestlé đã chia sẻ về kế hoạch phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam thời gian tới trong bức tranh chung về ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

nông nghiệp tái sinh ở Đắk Lắk
Ông David Rennie (ngoài cùng bên phải) và ông Phillip Navratil – Giám đốc Bộ phận Chiến lược Kinh doanh Cà phê của Nestlé (ngoài cùng bên trái) cùng các nông dân tại một vườn cà phê canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh ở Đắk Lắk

Biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất trên toàn cầu. Ông có thể chia sẻ những nỗ lực cụ thể của Nestlé trong việc thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giải quyết biến đổi khí hậu?

Ông David Rennie: Biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách mà thế giới đang phải đối mặt. Đến nay, Nestlé đã có nhiều cam kết và hành động cụ thể cho vấn đề này. Từ năm 2019 chúng tôi đã là một trong những đơn vị tiên phong tham gia cùng Liên Hợp Quốc trong cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Chúng tôi cũng vinh dự khi được làm việc với các cơ quan của chính phủ Việt Nam và chúng ta có cùng cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Với Chương trình NESCAFÉ Plan tại Việt Nam, chúng tôi đang tập trung vào các cam kết ngắn hạn cùng những hành động cụ thể để thúc đẩy sự thay đổi. NESCAFÉ Plan là chương trình trọng yếu vừa được mở rộng đến năm 2030, lấy trọng tâm là nông nghiệp tái sinh. Thông qua chương trình này, chúng tôi đã và đang triển khai các chương trình hỗ trợ cho nông dân và cộng đồng nông dân để thúc đẩy sự thay đổi và cắt giảm lượng khí thải từ 20 đến 25% trong vòng ba năm tới. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ, với các chương trình và các cam kết thực sự, giúp đỡ cho nông dân tạo ra sự thay đổi.

Nông nghiệp tái sinh có vai trò then chốt trong lộ trình đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Nestlé. Ông có thể chia sẻ thêm nông nghiệp tái sinh là gì và hoạt động như thế nào?

Ông David Rennie: Trước đây, chúng ta nói về nông nghiệp bền vững là ngành nông nghiệp hoạt động với mục tiêu giảm thiểu mọi  tác hại tới môi trường.  Trong khi đó, thực hành nông nghiệp tái sinh không chỉ giảm tác nhân gây hại mà còn bổ sung, nuôi dưỡng tự nhiên trong thời gian dài để làm cho nông nghiệp bền vững, trái ngược với việc chống lại tự nhiên để làm nông nghiệp.

Đối với  ngành cà phê, để thay đổi phương thức canh tác của hàng trăm nghìn nông dân là điều không dễ dàng gì. Vì vậy, chúng tôi trao đổi với nông dân về những vấn đề mà họ đang quan tâm. Bắt đầu với chủ đề về tình trạng sức khỏe của đất, chăm sóc đất trồng cà phê và giữ lại độ ẩm, chất dinh dưỡng trong đất. Điều đó có nghĩa là bạn trồng trọt mà không làm mất đi tất cả các chất dinh dưỡng của trang trại cà phê. Tưới tiêu thông minh là tưới nước vào đúng thời điểm, kết hợp với các loại cây trồng xen canh để bảo vệ cây cà phê và mang lại cho thêm thu nhập cho nông dân.

Cuối cùng, làm thế nào để có thể giảm lượng phân bón tổng hợp vì đây là một trong những yếu tố gây phát thải CO2. Nếu nông dân  giảm đáng kể lương phân bón tổng hợp thì lượng khí thải carbon sẽ giảm được nhiều hơn.

nông nghiệp tái sinh ở Đắk Lắk
Nông dân tại một vườn cà phê canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh ở Đắk Lắk

Nestlé có thể triển khai mô hình nông nghiệp tái sinh tại Việt Nam như thế nào?

Ông Phillip Navratil: Có hai khía cạnh khi triển khai mô hình này là làm thế nào để Nestlé có thể giúp nông dân chuyển đổi, và làm thế nào để giám sát mô hình này. Hiện nay, Nestlé đã thực hiện một số chương trình trong kế hoạch NESCAFÉ để hỗ trợ nông dân trong quá trình chuyển đổi, ví dụ như hỗ trợ tài chính cho những nông dân cam kết tham gia chương trình để giúp họ vượt qua hai hoặc ba năm khó khăn. Chúng tôi cũng đang xem xét “bảo hiểm” cho cây trồng trong các khu vực hạn hán hoặc có thời tiết khắc nghiệt.

Thứ hai là làm sao để chúng tôi giám sát quá trình chuyển đổi. Vì trồng cà phê ở Việt Nam không giống với việc trồng cà phê ở Cote d'Ivoire, hay ở Brazil, khí hậu khác nhau, nông dân khác nhau, thực hành cũng cách khác nhau. Tại Việt Nam, chúng tôi đang làm việc với Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI), để tìm hiểu những hoạt động nào sẽ hiệu quả. Tất cả các chương trình của Nestlé sẽ được giám sát bởi Tổ chức Rainforest Alliance từ đó xác định những đóng góp của chúng tôi sẽ tác động như thế nào đến khí hậu.

Bên cạnh đó, Nestlé cũng đang phối hợp với các đối tác toàn cầu khác như Phòng thí nghiệm Thực phẩm Bền vững, Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế để giúp xác định những gì cần thiết cho quá trình chuyển đổi hiệu quả.

Kế hoạch cụ thể của NESCAFÉ Plan 2030 là gì?

Ông Phillip Navratil: Trong 12 năm qua, chúng tôi đã triển khai chương trình Nescafé Plan trên toàn cầu và ở tất cả các thị trường sản xuất cà phê của chúng tôi. Việt Nam là một trong những thị trường tiêu biểu với các kết quả thu được từ chương trình vượt ngoài mong đợi.

Cụ thể, chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều kiến thức cho nông dân, đào tạo họ thực hành nông nghiệp tái sinh, phân phát cây giống năng suất cao và có khả năng kháng bệnh, đồng thời cung cấp kiến thức tài chính cho họ có thể quản lý trang trại… Khi triển khai kế hoạch NESCAFÉ Plan 2030, chúng tôi thực sự lấy nông nghiệp tái sinh làm trọng tâm và cốt lõi, đây là một thay đổi rất quan trọng đối với những gì chúng tôi muốn làm. Chúng tôi tin rằng, việc triển khai nông nghiệp tái sinh thành công sẽ đánh dấu vào một bước ngoặt rất quan trọng.

Trên hành trình dài đó, chúng tôi giúp nông dân tăng năng suất trang trại bằng cách thực hiện nông nghiệp tái sinh. Chúng tôi tin rằng bằng cách thực hiện các biện pháp tái tạo để tăng sức khỏe của đất, chăm sóc đa dạng sinh học, rừng đầu nguồn, bảo vệ thiên nhiên, sẽ gia tăng lợi nhuận và sản lượng cây trồng cho người nông dân về lâu dài. Đây là một khía cạnh quan trọng của nông nghiệp tái sinh.

Thái Linh