Nâng tầm hợp tác Bộ Công Thương - Samsung trong phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Ngày 29/4/2021, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc cùng Bộ trưởng có Lãnh đạo các đơn vị: Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Văn phòng Bộ.

Tại buổi làm việc, ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên được bổ nhiệm vào cương vị Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên phải) và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho (bên trái)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên phải) và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho (bên trái)

Với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế bền vững, trong thời gian tới, phía Samsung bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ triển khai các dự án hợp tác giữa Samsung và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương một cách hiệu quả.

Hiện hai bên đang hối hợp triển khai hiệu quả các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, bao gồm: Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và chất lượng; Chương trình đào tạo nhân lực khuôn mẫu tại Việt Nam; Chương trình hỗ trợ tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp; Chương trình tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng mới.

Bên cạnh đó, phía Samsung cũng đề xuất được Bộ Công Thương hướng dẫn hỗ trợ Samsung Việt Nam trong việc triển khai thí điểm cơ chế DPPA (Cơ chế mua bán điện trực tiếp).

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong 10 năm trở lại đây, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam liên tục đạt mức ổn định và cao so với thế giới. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng đó trong 10 năm tới sẽ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, bởi dư địa cho phát triển sẽ không còn nhiều nếu không tìm ra được phương thức mới.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, phát triển công nghiệp nền tảng, bao gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng nhất để Việt Nam cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh của Samsung tại Việt Nam đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy xuất khẩu, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt, góp phần giúp Việt Nam trở thành nước xuất siêu và là nước ASEAN duy nhất đạt tăng trưởng dương trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Đánh giá cao các dự án hợp tác giữa Samsung và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ trưởng cho rằng các dự án này đã bước đầu giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cải tiến sản xuất, chất lượng, tiếp cận với các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy Samsung Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Samsung, cũng như các tập đoàn đa quốc gia khác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với lãnh đạo Tổ hợp Samsung tại Việt Nam

Nhằm tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm sản xuất trong nước mang lại giá trị gia tăng cao hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Samsung tiếp tục phát huy những thành tựu, kinh nghiệm có được trong 13 năm hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ tư vấn, cải tiến cho các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực sản xuất, tăng số lượng doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 của Samsung, từ đó giúp Samsung có vị trí vững chắc hơn tại Việt Nam, khu vực và trên toàn cầu.

Bộ trưởng cho rằng việc Samsung đã chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược để phát triển, đồng thời cũng là nơi để phát triển các ý tưởng mới, chiến lược mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh là một lựa chọn đúng. Do đó, Samsung nên tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu công nghệ tại Việt Nam, hỗ trợ một số doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ thông qua hình thức liên doanh, liên kết.

Bộ trưởng mong muốn hai bên có những trao đổi hợp tác thêm qua cơ chế chuyên gia hoặc từng đơn vị để thúc đẩy những dự án hợp tác giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và Samsung lên tầm cao mới, hiệu quả thiết thực, không chỉ mở rộng về quy mô mà còn nâng cao về chất lượng, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ kỳ vọng các dự án hợp tác giữa Samsung và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương sẽ thành công tốt đẹp và mối quan hệ giữa hai bên ngày càng bền chặt. Đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ luật pháp cho Tổ hợp Samsung mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng hiệu quả và phát triển bền vững.

Thy Thảo