Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) vừa phối hợp tổ chức Chương trình “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”.

Ngày 06/10 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Chương trình “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”.

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước giai đoạn 2021 – 2025.

Hội nghị “Nâng cao năng lực sản xuất và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các Hội nghị chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hội nghị tập trung cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm của các chuyên gia cao cấp đến từ các sàn thương mại điện tử Amazon; sàn thương mại điện tử Shopee International; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty DP Express; Lãnh đạo Tập đoàn Sunhouse cùng đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất địa phương, hợp tác xã …hướng tới xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết “Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tác động rất lớn đến hoạt động thương mại, đầu tư, ngành dịch vụ của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nỗ lực, tận dụng cơ hội, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Con số những doanh nghiệp thành công đạt doanh thu trực tuyến cao ngày càng đông. Thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là một vấn đề mới với doanh nghiệp, đòi hỏi kỹ năng tốt để tham gia nhưng ngày nay đang trở thành kênh kinh doanh hiệu quả và bền vững nếu doanh nghiệp tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực phát triển.”

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội

Năm 2021, thương mại điện tử trong nước đã có những bước tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19. Doanh thu TMĐT bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD; quy mô thị trường B2C TMĐT ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Dự báo giai đoạn 2022-2025 TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Và cũng theo dự báo của Amazon Global Selling, doanh thu xuất khẩu B2C của người bán tại Việt Nam ước tính đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và có thể đạt 256,1 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Tại Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử  quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh, thương mại điện tử xuyên biên giới không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, mà qua đó còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời có thể chủ động xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Chi sẻ tại Hội nghị, bà Nguyễn Hoàng Việt Trang - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, Việt Nam cần tận dụng những tiềm năng của thị trường, Amazon với sự phủ sóng 200 quốc gia vùng lãnh thổ. Do đó khi bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể tiếp cận tệp khách hàng trên các thị trường của Amazon lên tới con số 300 triệu khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, nền tảng đã có 200 triệu khách hàng thành viên trả phí prime trên toàn cầu với mức tiêu dùng và ưu đãi của họ rất lớn.

Mặt khác, hiện nay sàn Amazon cũng tập trung phát triển cho nhà bán hàng thứ 3 từ quốc gia khác như từ Việt Nam, Trung Quốc, Đông Nam Á …, đã có hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trên Amazon với doanh số lớn đến từ các bên bán thứ 3 này. Có thể nói thương mại điện tử là phương thức nhanh chóng và thuận tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng toàn cầu với thương hiệu sản phẩm của chính doanh nghiệp.

Đối với Chương trình “Xuất khẩu B2C cho doanh nghiệp sản xuất địa phương qua nền tảng Shopee International Platform”, đây là nền tảng xuất khẩu của Shopee với chương trình bán hàng toàn cầu cho phép doanh nghiệp, người bán trong nước mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở các thị trường quốc tế một cách thuận tiện và dễ dàng thông qua sàn thương mại điện tử Shopee trước mắt là xuất khẩu sang các thị trường Singapore, Malaysia, Philippines và thị trường Đài Loan.

Theo số liệu Shopee tổng hợp cho đến tháng 8/2022, chương trình đã đạt được những kết quả nhất định khi có hơn 300.000 người bán đồng hành từ Việt Nam với hơn 9 triệu sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu và Việt Nam trở thành thị trường lớn xuất khẩu thứ 2 trên nền tảng Shopee quốc tế.

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chia sẻ tại Hội nghị những giải pháp tài chính số toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu cũng như các sản phẩm tài chính ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình tham gia vào thị trường thương mại điện tử quốc tế đầy tiềm năng.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mảng bán hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế Amazon, ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc kinh doanh toàn quốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, việc nghiên cứu chi tiết thị trường nhập khẩu là rất quan trọng trước khi đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Trên tổng số hàng trăm sản phẩm hiện có của Công ty, Sunhouse đã mất khoảng 05 tháng nghiên cứu thị trường đồng thời chỉ chọn ra 04 sản phẩm phù hợp nhất về mọi phương diện để đưa lên Amazon và đã đạt được kết quả hết sức tích cực.

Có thể nói, Chương trình này là cơ hội không chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng và biết vận dụng tốt thương mại điện tử cho hoạt động kinh doanh của mình.

Tại Hội nghị nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đông thời được các đối tác của chương trình tư vấn trực tiếp, qua đó giúp doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả.

Hội nghị đã góp phần tăng cường kết nối thương mại điện tử, là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các sàn thương mại điện tử quốc tế, các đối tác cung cấp giải pháp số để từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đông Sơn