Nâng cao năng lực quản trị báo cáo quyết toán hải quan

Ngày 13/7/2022, tại Thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ” nhằm kiến tạo và xây dựng các giải pháp giá trị hỗ trợ các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất, đặc biệt là giúp nâng cao kiến thức và năng lực quản trị báo cáo quyết toán hải quan.

thaHội thảo do Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (INTERLOG) phối hợp với Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA) cùng sự đồng hành của Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (CSID), các tổ chức và các đối tác liên quan.

Đại diện Ban Tổ chức, Ông Ngô Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực VISA cho biết, Visa và InterLOG tổ chức hội thảo BCQT với mong muốn kết nối doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để cơ quan Hải quan có thể tương tác và giải đáp trực tiếp thắc mắc của doanh nghiệp về quản lý xuất nhập tồn và Báo cáo quyết toán hải quan, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp Việt Nam, hỗ trợ các thành viên cùng nhau phát triển.

Trên thực tế, Báo cáo quyết toán hải quan (BCQTHQ) đã rất quen thuộc với doanh nghiệp gia công, xuất khẩu, chế xuất, nhất là từ sau khi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính về việc “Báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu” có hiệu lực và việc kiểm tra của cơ quan hải quan ngày càng chặt chẽ hơn.

Đặc biệt, theo khảo sát từ Ban Tổ chức, sau hội thảo “Quản lý rủi ro khi xây dựng định mức trong báo cáo quyết toán hải quan” (03/2022) thì có gần 40% doanh nghiệp quan tâm đến tiêu chí “quản lý số liệu xuất nhập tồn và phối hợp nội bộ” trong BCQT và đề xuất là chủ đề đào tạo tiếp theo cho chuỗi chương trình “Quản trị rủi ro trong Báo cáo Quyết toán Hải Quan”

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức khi điều phối hoạt động giữa các bộ phận có số liệu liên quan trực tiếp đến BCQT. Bên cạnh đó, việc chia sẻ thông tin, đối chiếu số liệu, kiểm kê số liệu xuất nhập tồn giữa chứng từ trên sổ sách với số liệu thực tế trên hệ thống theo dõi của doanh nghiệp và số liệu khai báo lên hệ thống hải quan VNACCS/VCIS chưa được đồng bộ.

Mặt khác, các bộ phận kho, kế toán thường không theo dõi chi tiết tách biệt nguyên vật liệu (NVL) theo nguồn (miễn thuế, chịu thuế, mua có hóa đơn VAT), dẫn đến việc sử dụng NVL nhập khẩu miễn thuế sai mục đích.

Từ đây, gây ra lỗi sai lệch trong quá trình xây dựng và đối chiếu số liệu nhập - xuất - tồn thường gặp tại doanh nghiệp: Doanh nghiệp không phân loại được nguồn NVL, các bộ phận không chia sẻ thông tin để kiểm tra và tính định mức thực tế chính xác; sự sai lệch trong quá trình tổng hợp số liệu ở từng bộ phận (xuất nhập khẩu, kho, kế toán...) và giữa các bộ phận, giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan v.v...

Với những lỗi sai trên, khi báo cáo quyết toán hải quan có chênh lệch và không giải trình được, doanh nghiệp sẽ bị ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính 10-20%/tổng số tiền thuế bị ấn định, phạt chậm nộp thuế, đồng thời bị đánh giá rủi ro cao, tờ khai xuất nhập khẩu bị phân vào luồng đỏ làm tăng thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.

Dựa trên thực trạng này, đại diện cơ quan Hải quan, các chuyên gia cao cấp về báo cáo quyết toán đã đi sâu, tập trung vào việc hướng dẫn cho phòng/nhân sự xuất nhập khẩu - cấp chuyên trách thực thi BCQTHQ các kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong BCQT, cụ thể là giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ giúp doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng tiêu chí này.

Qua đó, các chuyên gia hướng dẫn quy trình và cách thực hiện BCQT phù hợp đúng quy định, cập nhật các quy định pháp luật hiện hành; chia sẻ một số kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và vướng mắc liên quan đến công tác xuất nhập tồn trong BCQT cùng doanh nghiệp nâng cao kiến thức quản trị BCQT.

Đánh giá tầm quan trọng của công tác xuất nhập tồn trong BCQT, Ông Cao Văn Nhân - Trưởng Phòng Giám sát Quản lý Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết: “Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật về công tác nhập - xuất - tồn của BCQT, chủ động áp dụng vào thực tiễn và hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình hoạt động nhằm đảm bảo uy tín cũng như tài chính.”

Ông Phan Hải Triều - Chuyên gia Tư vấn Thủ tục Hải quan của InterLOG khuyến nghị: “Quản lý số liệu xuất nhập tồn và phối hợp nội bộ, chia sẻ thông tin, chia sẻ số liệu có liên quan đến BCQT giữa các phòng ban là một trong những tiêu chí quan trọng trong BCQT nhưng lỗi chênh lệch số liệu NVL- thành phẩm - SPDD - phế liệu - phế phẩm của từng bộ phận; giữa các bộ phận và giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan lại rất phổ biến.

Vì tầm quan trọng của việc quản lý số liệu xuất nhập tồn trong BCQT, InterLOG đã phối hợp với liên minh VISA tổ chức buổi hội thảo này với mục tiêu nâng cao nhận thức và chia sẻ những giải pháp quản trị các rủi ro xuất nhập tồn trong BCQT được hiệu quả.Theo đó, các doanh nghiệp sẽ giảm thiểu những lỗi chênh lệch đến mức thấp nhất, tránh được những chi phí rủi ro không đáng có.

Hội thảo “Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong báo cáo quyết toán hải quan - giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ” thuộc chuỗi sự kiện Báo cáo quyết toán hải quan 2022, là hoạt động tiếp nối thành công từ 02 sự kiện "Báo cáo quyết toán Hải quan dành cho lãnh đạo doanh nghiệp" (12/2021) và “Quản lý rủi ro khi xây dựng định mức trong báo cáo quyết toán hải quan” (03/2022) được InterLOG, Visa và các đối tác tổ chức.

Hai sự kiện này cũng đã thu hút sự tham gia của gần 1000 doanh nghiệp/ cá nhân, là cấp lãnh đạo, quản lý các công ty có hoạt động liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu và các lĩnh vực liên quan.

Là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ logistics và tư vấn giải pháp chuỗi cung ứng toàn diện với hơn 17 năm kinh nghiệm, InterLOG tập trung vào phân khúc các doanh nghiệp FDI, nhà máy xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Việc xây dựng giải pháp kết hợp với liên minh VISA trong chuỗi các hoạt động cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp đang khẳng định trách nhiệm xã hội của InterLOG đối với cộng đồng ngành nghề, góp phần nâng cao nhận thức và năng lực quản trị BCQT cho doanh nghiệp.

Thăng Long