Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Chia sẻ tại buổi họp thông tin về tình hình Dệt May Việt Nam, bối cảnh thị trường thế giới và khu vực cũng như định hướng hoạt động của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS cho biết nếu không có biến động bất thường năm 2022 toàn Ngành vẫn có thể cán mốc 42 – 43 tỷ USD

Dệt May Việt Nam chuyển dịch từ gia công sang chủ động hóa

Cụ thể, ông Giang cho biết 10 tháng đầu năm nay toàn Ngành xuất khẩu được gần 38 tỷ USD tăng 17,2% so với năm 2021, trong đó 29,1 tỷ USD từ xuất khẩu quần áo may mặc các loại.

Ngành đã xuất vào 66 nước, vùng lãnh thổ với 47- 50 mặt hàng khác nhau vào thị trường toàn cầu. Kết quả này là nỗ lực lớn, cho thấy sự bứt phá của toàn Ngành trong phát triển thị trường.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Dệt May Việt Nam lần lượt là Mỹ (13,9 tỷ USD), thứ 2 là các các nước tham gia Hiệp định thương mại CPTPP (4,73 tỷ USD); tiếp đến là các nước thuộc Liên minh Châu Âu (3,63 tỷ USD), và Hàn Quốc (2,522 tỷ USD). Việc gia tăng tỷ trọng xuất khẩu vào Hàn Quốc (trở thành nước nhập khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam) – Quốc gia nổi tiếng về công nghiệp thời trang cũng cho thấy uy tín vị thế của Dệt May Việt Nam tại khu vực và thế giới đã được nâng lên đáng kể.

Số liệu 10 tháng đầu năm 2022 của Dệt May Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể các mặt hàng xuất khẩu là: vải, nguyên phụ liệu dệt may, vải không dệt, hầu hết ở mức hơn 10% cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu Ngành.

Điểm ấn tượng nữa là Việt Nam gia tăng xuất khẩu dệt may vào thị trường Trung Quốc (nơi vốn được coi vương quốc dệt may ). Cụ thể năm 2022 xuất khẩu Dệt May vào Trung Quốc đạt gần 1 tỷ USD quần áo, Trung Quốc hiện đồng thời nhập khẩu vải, xơ, sợi từ Việt Nam…là nỗ lực bứt phá rất lớn của toàn Ngành.

ông Vũ Đức Giang - Chủ tich VITAS tại buổi họp báo
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận định Ngành đã có những nỗ lực đạt kết quả ban đầu trong việc mở rộng thị trường đến 66 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời giữ ổn định được các thị trường truyền thống.

Theo ông Giang Viêc mở rộng thị trường đến được 66 quốc gia và vùng lãnh thổ là nỗ lực không nhỏ của toàn Ngành, kết quả từ bối cảnh hiện nay của Việt Nam: mở cửa với 15 hiệp định thương mại có hiệu lực – tạo nền tảng quan trọng, giải pháp để doanh nghiệp trong đó có Dệt May đa dạng hóa thị trường;

Đây đồng thời là kết quả từ các đối sách, giải pháp linh hoạt của doanh nghiệp trong thời gian qua ứng phó với các áp lực giảm phát, những cú sốc, biến động liên tục của tình hình thế giới và khu vực… để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu bao gồm Dệt May buộc phải tìm ra các lối đi riêng trong đó có mở rộng đa dạng hóa thị trường

Đồng thời theo ông Giang đây là kết quả từ việc thúc đẩy chuyển dịch Dệt May từ gia công theo đơn hàng sang chủ động hóa, chủ động trong việc phát triển mẫu, tìm kiếm đơn hàng, đầu vào, thúc đẩy quản trị số, giải pháp chuỗi cung ứng tự chủ…; Người lao động trong Ngành cũng được đánh giá có chất lượng kỹ năng tốt, Doanh nghiệp tuân thủ luật chơi với các nhà nhập khẩu. Ngoài ra Việt Nam cũng là quốc gia đã bắt kịp xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi xanh…

Quý 3 và 4 sẽ là giai đoạn khởi sắc

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa (Với quy mô dân số gần 100 triệu người nhiều tiềm năng).

Tại buổi họp báo ông Giang đồng thời cho biết các doanh nghiệp dệt may triển khai đồng thời được thị trường nội địa song song với xuất khẩu trong bối cảnh hiện tại đang có sự ổn định đáng kể, duy trì được lực lượng lao động. Điển hình như Tổng Công ty May Việt Tiến, Tổng Công ty May 10, May Nhà Bè…) đặc biệt là các doanh nghiệp triển khai được cả kênh bán hàng truyền thống và online trên các nền tảng thương mại điện từ (đồng thời tiết giảm được nhiều chi phí về nhà xưởng, kho bãi …).

Đại điện VITAS cho biết dự báo tháng 11, 12 năm 2022, tháng 1 và 2 thậm chí Qúy 1 năm 2023 sẽ là giai đoạn khó khăn đối với dệt may, toàn Ngành sẽ chịu áp lực giảm đơn hàng, dự kiến có thể là từ 25- 27%. Trong đó doanh nghiệp chủ yếu gia công sẽ chịu áp lực lớn hơn nhiều so với doanh nghiệp làm ODM, FOB – là các doanh nghiệp đã chủ động được đơn hàng, khách hàng và đầu vào.

hình ảnh về dệt may Việt Nam
Chủ động nguyên liệu, chủ động đơn hàng, đa dạng hóa sản phẩm tìm kiếm các phân khúc tại nội địa, tận dụng hiệu quả các lợi ích từ các FTA...là một số gợi mở cho các doanh nghiêp trong bối cảnh giảm phát hiện nay.

Tại buổi họp báo VITAS đồng thời cho biết năm 2023 mục tiêu khát vọng của Ngành Dệt May là xuất khẩu đạt từ 45-47 tỷ USD nếu tình hình không có quá nhiều diễn biến bất thường. VITAS đồng thời nhận định Quý 3, Quý 4 năm 2023 sẽ là giai đoạn phục hồi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về căn cứ nào để ngành đặt ra mục tiêu được xem là tương đối tham vọng năm 2023 đại diện VITAS cho biết Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với EU với thuế xuất về 0 sẽ là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam nhằm hưởng lợi từ thuế, với các dấu hiệu rõ nét thời gian gần đây;

Ngoài ra theo ông Giang sau thời gian linh hoạt thích ứng với các biến động bước đầu các doanh nghiệp đã tìm ra được các giải pháp chủ động đáp ứng nguyên phụ liệu cho sản xuất đặc biệt là từ nội địa, ngoài ra 1 động lực hút các đơn hàng từ các nhãn hàng giành cho Việt Nam là sức hấp dẫn từ các chương trình phát triền bền vững quản trị, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn mà Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp đang triển khai đang triển khai mạnh mẽ…

Trả lời về thông tin lao động ảnh hưởng bởi việc giảm phát ông Giang cho biết theo tìm hiểu từ Hiệp hội hiện tỷ trọng nhân lực Ngành mất việc không quá lớn chiếm từ 5-7 % và theo tìm hiểu từ VITAS các doanh nghiệp cho biết cũng đang tích cực tìm các giải pháp để ổn định, giữ chân lao động nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi.

Tại sự kiện VITAS đồng thời cho biết ngày 16/12/2022, Hiệp hội sẽ tổ chức Tổng kết năm 2022. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm, nhìn nhận đánh giá, chia sẻ định hướng hoạt động của VITAS trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp Ngành Dệt May vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện Tổng kết của VITAS, ngày 15/12/2022 sẽ diễn ra Hội nghị Liên đoàn Dệt May Đông Nam Á – AFTEX (có sự góp mặt của Lãnh đạo Hiệp hội Dệt May các nước Đông Nam Á) và Hội thảo “Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững” (có sự tham dự của các chuyên gia trong nước và Tổ chức Quốc tế uy tín) tại Tp Hồ Chí Minh.

Để đạt được mục tiêu đề ra và thực hiện khẩu hiệu “Vượt qua thách thức –Phát triển bền vững – Hướng tới tương lai”, VITAS cho biết sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm.

Cụ thể Hiệp hội sẽ thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế lớn uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu...

Đặc biệt, VITAS cho biết sẽ phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, phản ánh tháo gỡ những vướng mắc cho phát triển của Ngành, doanh nghiệp…

[Quảng cáo]

Phan Vi