Mỹ gửi bản câu hỏi đến 14 nhà sản xuất, xuất khẩu máy phun rửa áp lực Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ra kết luận nói rằng họ tiến hành điều tra bán phá giá mặt hàng máy phun rửa áp lực nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau khi có đơn kiện cáo buộc rằng sản phẩm này bán tại Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý.

máy phun rửa áp lực

 

Máy phun rửa áp lực của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ bị kiện. Theo công báo đăng ngày 25/1 của chính phủ Hoa Kỳ, đã xác định 14 nhà sản xuất và/hoặc nhà xuất khẩu của Việt Nam bị cáo buộc có hành vi này và Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiến hành gửi bản câu hỏi liên quan đến chất lượng và giá trị cho từng pháp nhân đó.

Trong số 14 công ty Việt Nam, có 4 công ty ở Hải Dương, 3 công ty ở Hà Nội, 3 công ty ở thành phố Hồ Chí Minh, 2 công ty ở Hưng Yên, 1 công ty ở Hải Phòng và 1 công ty ở Bình Dương.

Công bố cho biết cuộc điều tra máy phun rửa áp lực bắt đầu từ ngày 18/1/2023 và sẽ đưa ra kết luận sơ bộ trong vòng 140 ngày.

Trước đó, vào ngày 29/12/2022, công ty FNA Group, Inc. đã đệ đơn lên DOC và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cáo buộc rằng máy phun rửa áp lực chạy bằng xăng (GPPW) của Trung Quốc và Việt Nam đang được bán tại Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị hợp lý.

Đơn kiện cho biết các công ty tìm cách áp thuế chống bán phá giá (AD) đối với hàng nhập khẩu là máy phun rửa áp lực chạy bằng xăng từ Trung Quốc và Việt Nam, cáo buộc biên độ bán phá giá dao động từ 136,7% đến 242,34% đối với sản phẩm từ Trung Quốc và 103,28% đến 209,22% đối với sản phẩm từ Việt Nam.

Nguyên đơn cáo buộc rằng ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm tương tự trong nước của Hoa Kỳ đang bị thiệt hại đáng kể, hoặc có nguy cơ bị thiệt hại đáng kể, do loại hàng nhập khẩu hàng - đang bị điều tra - được bán thấp hơn mức giá hợp lý. Ngoài ra, nguyên đơn còn cáo buộc rằng mặt hàng nhập khẩu này vượt quá ngưỡng giới hạn theo quy định của Đạo luật Thuế quan 1930 của Mỹ.

Địa Hoàng