Môi trường xanh, sạch tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Ngày 6/9/2018, Đoàn công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi do bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc
Báo cáo với đoàn công tác, Phó Tổng giám đốc BSR Khương Lê Thành cho biết: BSR được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao tiếp nhận quản lý và vận hành các dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylene (hiện nay Nhà máy sản xuất Polypropylene được xem là 1 phân xưởng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất). Nhà máy có Khu nhà máy lọc dầu chính: 110 ha; Phân xưởng Polyprolene: 15 ha; Khu bể chứa dầu thô: 42 ha; Khu bể chứa sản phẩm: 43.83 ha; Khu tuyến dẫn dầu thô, cấp và xả nước biển: 17 ha; Tuyến ống dẫn sản phẩm: 77.46 ha; Cảng xuất sản phẩm: 135 diện tích mặt biển; Hệ thống phao rót dầu không bến, tuyến ống ngầm dưới biển và khu vực vòng quay tàu: 336 ha diện tích mặt biển.

Nhà máy sử dụng nước biển làm mát thiết bị và nước ngọt trong quá trình sản xuất. Nguồn nước biển được lấy từ vịnh Việt Thanh để làm mát thiết bị. Nước biển được sử dụng để trao đổi nhiệt gián tiếp với nước ngọt thông qua các thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm và được dẫn đi trong hệ thống kín để làm mát các thiết bị trong Nhà máy. Theo thiết kế, phân xưởng lấy nước biển có công suất 50.000 m3/h. Hiện nay, công suất hoạt động thực tế của phân xưởng khoảng 40.000 m3/h. Nước ngọt được cung cấp từ nhà máy nước Vinaconex nằm trong khu Kinh tế Dung Quất với lưu lượng sử dụng trung bình 6.359 m3/ngày.

Về quản lý chất thải rắn, Công ty BSR có thực hiện việc phân loại, thu gom các loại chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại và chất thải y tế theo đúng quy định. Công ty có 02 kho lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại đúng tiêu chuẩn yêu cầu với diện tích khoảng 300m2/kho. Toàn bộ chất thải trên sau khi phân loại, thu gom sẽ được chuyển giao cho nhà thầu có giấy phép (Lilama EME) để xử lý đúng quy định pháp luật.

Về nước thải, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 560m3/h với các công đoạn xử lý cơ học, hóa – lý, sinh học để xử lý toàn bộ nước thải sản xuất và nước nhiễm dầu bề mặt. Nước thải sau xử lý đạt QCVN40:2011/BTNMT, Cột B. Hiện nay, với lượng nước thải phát sinh thực tế, hệ thống xử lý nước thải của nhà máy mới vận hành khoảng 50% so với công suất thiết kế. Nước thải sau xử lý được xả thải trực tiếp vào nguồn nước tiếp nhận vịnh Việt Thanh theo Giấy phép xả nước thải số 2946/GP-BTNMT ngày 20/11/2015 do Bộ TNMT cấp. Bùn phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải được nén giảm thể tích và chuyển giao cho nhà thầu có giấy phép để xử lý đúng quy định.

Về quản lý khí thải, theo thiết kế của Nhà máy, khí thải và tiếng ồn đáp ứng QCVN 34:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp lọc hoá dầu đối với bụi và các chất vô cơ. Nhà máy có lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện (ESP) để lọc bụi trong khí thải từ phân xưởng RFCC; 02 phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (SRU) để xử lý dòng khí chua giàu H2S và sản xuất lưu huỳnh thương phẩm. Nhà máy đã đầu tư lắp đặt các thiết bị quan trắc môi trường tự động.

Khảo sát kho chứa chất thải nhiễm dầu, dầu thảiKhảo sát kho chứa chất thải nhiễm dầu, dầu thải

Dựa trên các Thông tư hướng dẫn số 31/2016/TT-BTNMT và Thông tư số 24/2017/TT-BTNMT, hiện nay BSR đang thuê nhà thầu thiết kế và lắp đặt bổ sung thiết bị quan trắc, kết nối và truyền dữ liệu quan trắc theo đúng quy định. Công ty BSR thực hiện chương trình quan trắc môi trường định kỳ theo nội dung phê duyệt ĐTM cho các dự án. Theo kết quả quan trắc, các thông số chất lượng khí thải đều đáp ứng QCVN 34:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp lọc hoá dầu đối với bụi và các chất vô cơ.

Tiếng ồn phát sinh từ các máy nén, thiết bị quay, lò hơi… Các thiết bị trong Nhà máy đều được thiết kế đáp ứng QCVN 26:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và các yêu cầu khác của các nước tiên tiến trên thế giới như: EEMUA 141, API RP521, CONCAWE 87/59… Đối với người lao động làm việc trong trong những khu vực có tiếng ồn được Công ty trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo vệ chống ồn.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, BSR luôn chủ động cập nhật và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Với việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, BSR được các cấp lãnh đạo Đảng và Chính phủ khen ngợi, 2 lần được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng giải thưởng môi trường và nhiều giải thưởng về môi trường khác do các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước trao tặng.

Theo kết quả làm việc của các đoàn thanh tra và kiểm tra môi trường trong những năm gần đây, BSR được đánh giá tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Tất cả những kết quả đó là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp giúp Công ty BSR đạt 17,8 triệu giờ công an toàn, tính cho hết tháng 8/2018.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đánh giá rất cao công tác bảo vệ môi trường ở BSR. Môi trường trong nhà máy và khu vực xung quanh nhà máy luôn sạch sẽ, chưa có một phản ánh nào từ người dân do nguyên nhân phát thải của nhà máy. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đề nghị Công ty BSR bám sát các chủ trương, thông tư hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường.

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại hồ điều hòa, khu xử lý chất thải rắn… của NMLD Dung Quất để có thêm tài liệu phục vụ công tác giám sát, phản biện của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.


Đức Chính