Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu

Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động trong khuôn khổ các tổ chức hợp tác và diễn đàn XTTM trong khu vực, Cục XTTM đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động hợp tác với đối tác nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu.
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Alibaba.com ngày 16/3/2021
Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Alibaba.com ngày 16/3/2021

Hợp tác song phương và đa phương

Cục XTTM tham gia đầy đủ các hoạt động XTTM, đầu tư và du lịch trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC); Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC);

Phối hợp với cơ quan xúc tiến nhập khẩu Hà Lan (CBI), UNTAC, UNIDO, HKTDC…KOTRA (Hàn Quốc), KOIMA, Business France (Pháp) và một số tổ chức XTTM đồng cấp khác triển khai các hoạt động XTTM và xúc tiến đầu tư;

Tham gia các cuộc họp Nhóm công tác và cấp lãnh đạo Diễn đàn Xúc tiến thương mại Châu Á (ATPF) với tư cách là cơ quan XTTM thành viên;

Tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu (AEBF) bên lề Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) với các sáng kiến do Cục XTTM đưa ra đều được ghi nhận và đánh giá cao.

Ký kết, thực hiện các Thỏa thuận hợp tác quốc tế

Tính đến nay, Cục XTTM đã ký thỏa thuận hợp tác (MOU) với trên 40 tổ chức XTTM trên thế giới như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc, Cục phát triển ngoại thương Pháp, Cục Xúc tiến ngoại thương Thái Lan, Tổ chức Xúc tiến đầu tư xuất khẩu hàng hóa Uruguay, Cục phát triển thương mại đầu tư Slovakia, Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại và đầu tư Hungary, Cục Xúc tiến thương mại Czech, Cục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Bungari, Cơ quan quốc gia về Xúc tiến ngoại thương Algeria…

Việc ký kết và thực hiện các Thỏa thuận hợp tác (MOU) với các đối tác nước ngoài đã giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin trong lĩnh vực XTTM với các cơ quan XTTM quốc gia trong khu vực và trên thế giới, tranh thủ được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nguồn nhân lực và kinh nghiệm quốc tế của các tổ chức XTTM lớn trên thế giới.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác trên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động thương mại, XTTM, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu tại nước ngoài, cung cấp thông tin, tư vấn và hướng dẫn các doanh nghiệp nước ngoài phát triển kinh doanh với Việt Nam, được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, Cục XTTM đã thành lập 3 Trung tâm/Văn phòng tại nước ngoài bao gồm: Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ (2002); Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc (2015); Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc (2018).

Hợp tác với các Tập đoàn Thương mại điện tử

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thông qua các kênh thương mại điện tử, Cục XTTM đã triển khai Chương trình hợp tác với Tập đoàn Alibaba (thông qua Alibaba.com theo phương thức B2B) và Tập đoàn Amazon (thông qua Amazon.com theo phương thức B2C).

Đây là 2 sàn giao dịch thương mại có quy mô nhất trên thế giới với các sản phẩm đa dạng và cách tiếp cận linh hoạt (B2B và B2C) để doanh nghiệp cận nhắc tham gia. Năm 2020, ngay sau khi ký thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Alibaba, Cục XTTM đã triển khai 6 sự kiện huấn luyện về thương mại điện tử tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Lào Cai. Các khóa huấn luyện đã thu hút gần 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia và nhận được đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp.

Triệu Phong