Mẹo chống buồn ngủ cho lái xe đường dài

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mẹo chống buồn ngủ cho lái xe đường dài

Thời tiết nắng nóng, người lái xe rất dễ mệt mỏi buồn ngủ, nhất là lái xe quá thời gian quy định.

Ngủ đủ giấc trước khi cầm lái

Với lái xe đường dài, giấc ngủ cực kỳ quan trọng giúp bạn lái xe an toàn. Theo các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên ngủ đủ giấc hoặc ít nhất là 6 tiếng để giữ được sự tỉnh táo khi cầm lái.

Thêm vào đó, tài xế cũng không nên lái xe ôtô đường dài liên tục trong nhiều ngày bởi sẽ dẫn đến kiệt sức, không đảm bảo sức khỏe.

Chợp mắt vài phút khi cảm thấy quá buồn ngủ

Trong trường hợp tài xế quá buồn ngủ và không thực sự tỉnh táo để kiểm soát tay lái cũng không nên cố lái xe. Điều này dễ dẫn tới tình huống tài xế ngủ gật, buông tay lái, chệch làn đường và gây tai nạn đáng tiếc.

Vì vậy, tài xế có thể dừng lại bên đường, chợp mắt khoảng 15-20 phút trước khi tiếp tục hành trình.

chống buồn ngủ khi lái xe
Với lái xe đường dài, giấc ngủ cực kỳ quan trọng giúp bạn lái xe an toàn

Không lái xe liên tục suốt 4 tiếng

Nếu lái xe suốt 4 tiếng, khả năng tập trung của tài xế sẽ giảm sút do bộ não phải làm việc quá tải và hao tốn nhiều năng lượng. Do đó, khi lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải, hầu hết các lái xe đều cần người lái thay phiên.

Quảng cáo

Vì vậy, nếu hành trình của bạn dài hơn 4 tiếng hãy có quãng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn và lấy lại sức thay vì chạy xe liên tục.

Hạ cửa kính xe để gió lưu thông

Trên thực tế, lái xe trên một quãng đường dài dễ khiến tài xế nhàm chán và buồn ngủ. Những lúc như vậy, tài xế có thể hạ một phần cửa sổ xuống để không khí lưu thông trong xe, tăng sự tỉnh táo và tập trung.

Tuy nhiên, nên hạ 1/3 cửa kính để tránh các tác động xấu của ngoại cảnh và tuyệt đối không được để tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể ra ngoài cửa kính khi đang lái xe.

Mang theo kẹo cao su yêu thích

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kẹo cao su có thể khiến tài xế tỉnh táo hơn bởi hương bị mát lạnh, thông thoáng đầu óc. Bên cạnh đó, khi nhai kẹo cao su, cơ miệng hoạt động liên tục cũng giúp người nhai không bị nhàm chán, không dễ lịm theo cơn buồn ngủ.

Mặc dù không hẳn là một phương pháp triệt tiêu hẳn cơn buồn ngủ nhưng nhai kẹo cao su cũng góp một phần nhỏ giúp tài xế tỉnh táo trong trường hợp không thể dừng hành trình ngay lập tức.

Bật nhạc hoặc radio

Thực hiện điều này sẽ giúp tài xế có thể thư giãn đầu óc hơn thay vì chỉ lái xe trong sự yên lặng và buồn tẻ. Đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, khung cảnh tối xung quanh sẽ làm cho tài xế có cảm giác buồn ngủ nhiều hơn, do đó, đây cũng là một mẹo nên cân nhắc.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên bật nhạc hoặc radio quá to vì điều này có thể khiến tài xế không nghe được tín hiệu cảnh báo của phương tiện xung quanh hoặc tín hiệu cảnh báo từ hệ thống trong trường hợp xe xảy ra sự cố hoặc trục trặc kỹ thuật.

Tin khác