Mazda CX-90 trình làng: tiệm cận xe sang, 3 hàng ghế, có phiên bản hybrid

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mazda CX-90 trình làng: tiệm cận xe sang, 3 hàng ghế, có phiên bản hybrid

Sau khi tung ra nhiều hình ảnh nhá hàng bao gồm cả việc xác nhận động cơ 6 xy lanh thẳng hàng, Mazda đã trình làng mẫu CX-90 hoàn toàn mới.

Mẫu xe CX-90 được xây dựng trên nền tảng thế hệ mới của Mazda và được giới thiệu với thế giới như một chiếc SUV ba hàng ghế nằm ở phân khúc trên của nhà sản xuất Nhật Bản. Nói cách khác, đó là mẫu xe đầu bảng mới, một mẫu xe nổi bật cho thế hệ SUV hybrid.

Thiết kế là tiêu chuẩn của Mazda, có nghĩa là thanh lịch và hơi hướng sang trọng. Nền tảng mới của Mazda cho phép có nhiều không gian nội thất hơn, nhưng từ góc độ thiết kế, mang lại cho chiếc xe một dáng vẻ rộng hơn. 

Mazda thậm chí còn phát triển một màu Takuminuri hoàn toàn mới dành riêng cho chiếc xe này. Đây là màu thứ tư được giới thiệu dưới biểu ngữ sơn cao cấp của thương hiệu, được gọi là Artisan Red. 

Thân xe Mazda CX-90
Thân xe Mazda CX-90

 

Có 2 lựa chọn động cơ mới có sẵn. Rõ ràng, thứ được chú ý nhiều nhất là động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Động cơ này cũng được trang bị hệ thống hybrid nhẹ có tên M-Hybrid Boost. Cái tên lạ mắt dùng để chỉ một động cơ điện nhỏ nằm giữa động cơ và hộp số, và ở đó để vô hiệu hóa độ trễ turbo bằng cách thêm công suất điện thấp xuống từ trạng thái dừng. 

Lưới tản nhiệt xe Mazda CX-90
Lưới tản nhiệt xe Mazda CX-90

 

Mazda không cung cấp số liệu hiệu suất, nhưng tuyên bố rằng hệ thống truyền động mang lại "cảm giác cao cấp, trải nghiệm lái mượt mà, âm thanh hấp dẫn và hiệu quả".

Mazda CX-90 sẽ trang bị động cơ mới
Mazda CX-90 sẽ trang bị động cơ mới

 

Tùy chọn thứ hai là e-Skyactiv PHEV, được chế tạo dựa trên động cơ 4 xi-lanh 2.5 lít hút khí tự nhiên nổi tiếng được sử dụng trong một số sản phẩm của Mazda. Sự khác biệt là việc bổ sung một động cơ điện và pin 17,8 kWh. Công suất được tuyên bố là 323 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. 

Hàng ghế trước của xe Mazda CX-90
Hàng ghế trước của xe Mazda CX-90

 

Quảng cáo

Mazda cho biết CX-90 sẽ vận hành hoàn toàn bằng điện trong nhiều tình huống lái xe khác nhau nhưng không cung cấp phạm vi ước tính. Dù ở phạm vi nào, xe vẫn mang lại cho Mazda ưu thế trước các đối thủ như Kia Telluride và Hyundai Palisade, vốn chưa có sẵn dưới dạng PHEV.

Cả hai hệ truyền động đều được kết hợp với hộp số tự động tám cấp hoàn toàn mới được thiết kế dành riêng cho hệ truyền động dọc và các phương tiện lớn. Đó là hộp số đa tốc độ không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn, mà Mazda cho biết sẽ hỗ trợ khả năng tăng tốc mượt mà và hiệu quả của hệ thống truyền lực. 

Mazda CX-90 sẽ có 3 hàng ghế
Mazda CX-90 sẽ có 3 hàng ghế

 

Vẫn chưa có số liệu về mức tiêu thụ được công bố, nhưng sẽ rất thú vị khi xem mức tiêu thụ của PHEV so với phiên bản tăng áp cũ hơn của động cơ bốn xi-lanh kết hợp với hộp số sáu cấp nổi tiếng.

Nội thất khá tối giản và bạn sẽ tìm thấy một chút văn hóa Nhật Bản được tích hợp giữa các tính năng khác nhau. Mazda đã giữ cho công thái học đơn giản. Các nút điều khiển và một số tính năng được sử dụng thường xuyên khác là các nút vật lý và không ẩn trong màn hình trung tâm 12,3 inch. 

Mazda CX-90 sẽ có phiên bản hybrid
Mazda CX-90 sẽ có phiên bản hybrid

 

Xe trang bị nội thất bọc da Nappa, gỗ và các loại vải từ hàng ghế trước đến hàng ghế thứ ba. Hàng ghế thứ hai dành cho thuyền trưởng có sẵn nếu bạn không cần đầy đủ tám chỗ ngồi.

Loại vải có đường khâu treo trên bảng điều khiển, lấy cảm hứng từ cách đóng sách thủ công và kỹ thuật dệt phức tạp của Nhật Bản được gọi là Kumihimo. Theo kinh nghiệm, người Nhật giỏi nhất khi họ dựa vào di sản của họ thay vì bắt chước các xu hướng ở phương Tây. Ariya của Nissan là một ví dụ điển hình khác về thiết kế nội thất tuyệt vời. 

Cabin Mazda CX-90 sẽ sang trọng hơn
Cabin Mazda CX-90 sẽ sang trọng hơn so với những mẫu xe còn lại của hãng xe Nhật

 

CX-90 được tích hợp nhiều tính năng, mỗi hàng ghế sẽ có quyền truy cập vào cổng sạc USB-C (tùy chọn ở hàng ghế thứ ba), lỗ thông gió điều hòa và hệ thống đèn nội thất được nâng cấp.

Các tính năng tiêu chuẩn trong bộ i-Activsense bao gồm Hỗ trợ phanh thông minh, giám sát điểm mù và kiểm soát hành trình Mazda Radar. Mazda không cung cấp giá cả nhưng trang web của hãng cho biết CX-90 sẽ ra mắt vào mùa xuân này. 

"CX-90 mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và nhạy bén, thiết kế quyến rũ và công nghệ trực quan. Chúng tôi rất tự hào về công việc của nhóm chúng tôi trên CX-90, mà chúng tôi biết là một phương tiện đột phá trong phân khúc của nó", Jeff Guyton, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành cho biết của các hoạt động Mazda Bắc Mỹ.

Tin khác