Lương công chức Việt Nam ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới?

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới?, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai hỏi và cho biết, lương công chức Việt Nam khoảng 10 triệu đồng/tháng, trong khi Thái Lan là 56,7 triệu đồng/tháng, Malaysia là 29 triệu đồng/tháng, Campuchia là 17 triệu đồng/tháng.
Lương công chức Thái Lan gấp hơn 5 lần công chức Việt Nam
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc Hội - Đoàn đại biểu Quốc Hội Thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến

Chiều 31/5/2023, thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, đoàn Hà Nội bày tỏ quan tâm đến một vấn đề không mới nhưng đây là điều người dân quan tâm là chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức.

Đại biểu cho biết, tháng 10 tới đây nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cải cách tổng thể tiền lương theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị.

Tính tới nay đã có 4 lần cải cách tiền lương nhưng hiện nay có thực tế lương cán bộ công chức khá thấp. Đặt câu hỏi “Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ thu nhập thế giới?”, theo đại biểu Mai, sẽ là khập khiễng nếu so sánh với các nước phát triển nhưng ngay cả so với các nước trong khu vực thì cũng có khoảng cách không nhỏ.

Đại biểu dẫn chứng một sinh viên mới ra trường có mức thu nhập là hơn 3,4 triệu đồng, mức lương trung bình của một công chức là trên dưới 10 triệu đồng. Nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì một công chức của Thái Lan có thu nhập là hơn 56 triệu đồng, công chức của Malaysia là 29 triệu đồng, công chức của Campuchia là 17 triệu đồng…

Xét về căn cứ chính trị, đại biểu cho biết, Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đã đề ra lộ trình cải cách rất cụ thể. Tuy nhiên, đến nay chúng ta đã 3 năm lỡ hẹn. Trong 3 năm liên tiếp Chính phủ đã đề nghị lùi thời điểm cải cách tiền lương. Nguyên nhân là chúng ta cần tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, cho chương trình phục hồi kinh tế.

“Đó là chủ trương đúng đắn, nhưng sau gần 2 năm thực hiện vẫn còn hơn 14.000 tỉ đồng vốn chương trình phục hồi kinh tế chưa thể phân bổ, hơn 429.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trung hạn chưa được giao. Tức là khi "thắt lưng buộc bụng" cho đầu tư phát triển thì một phần nguồn lực chưa phát huy hiệu quả, là điều đáng tiếc”, đại biểu cho biết.

Đại biểu cũng đặt vấn đề, tới đây nếu cải cách tiền lương thì mức tăng là bao nhiêu? Dù tới nay vẫn chưa có thông tin cụ thể do Chính phủ còn trình Quốc hội, nhưng rất cần thay đổi căn bản, thực chất chứ không chỉ hình thức. Nhiều diễn đàn đề xuất tăng 21 - 22%, tức người lương 10 triệu đồng thì chỉ tăng thêm khoảng 2,1 triệu đồng. Trong khi đó, Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu rất rõ ràng, đó là tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chủ yếu. Chính sách tiền lương phải bảo đảm hội nhập quốc tế.

Nhấn mạnh nguy cơ nếu không có chính sách tiền lương hợp lý thì chúng ta sẽ thua ngay trên "sân nhà" khi không thu hút được nhân lực chất lượng cao, bà Mai kiến nghị cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 27.

Về kiến nghị, đại biểu đề nghị thực hiện nghiêm quy định tại Nghị quyết 27, theo đó hằng năm cần dành 50% tăng thu dự toán, 70% tăng thu ngân sách thực hiện của ngân sách địa phương, 40% tăng thu ngân sách trung ương để thực hiện cho cải cách tiền lương.

“Cần ưu tiên cho chính sách tiền lương trước khi xem xét các dự án đầu tư; cần coi trả lương là hình thức đầu tư, đầu tư cho con người, tương lai. Chỉ khi đầu tư tương xứng mới mang lại hiệu quả thiết thực. Đất nước không thiếu người tài, không thiếu người tâm huyết muốn cống hiến nhưng cần chính sách đủ mạnh, tạo niềm tin cho người lao động”, đại biểu nêu rõ.

Ngọc Châm