Lợi nhuận cuối Quý 3 sụt giảm mạnh, Vinatex bàn giải pháp vượt khó

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, 9 tháng đầu năm đã hoàn thành tốt, đúng tiến độ các chương trình công tác xây dựng Đảng. SXKD vẫn tiếp tục đạt hiệu quả tuy nhiên lợi nhuận quý 3 đã giảm 50% so với bình quân của Quý 1,2.

Thông tin vừa được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Ban chấp hành mở rộng sơ kết công tác Đảng và SXKD 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2022 và dự báo tình hình, định hướng kế hoạch năm 2023.

Cụ thể, báo cáo kết quả SXKD 9 tháng năm 2022, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, 3 quý đầu năm nay kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, dịch bệnh được kiểm soát, giá vận tải có xu hướng giảm và tăng trưởng tín dụng tốt. Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn khi Trung Quốc, Nhật Bản vẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch, xung đột Nga-Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp và tỷ lệ lạm phát tăng cao làm giảm sức mua đối với hàng dệt may.

Kết quả SXKD 9 tháng đầu năm của Vinatex lợi nhuận hợp nhất ước là 1.150 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch năm, tăng 25% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2022, Vinatex đạt doanh thu 18.409,5 tỷ đồng, lợi nhuận 1.393,2 tỷ đồng, tăng 46,5% so với kế hoạch.

Theo Vinatex, Quý 4/2022, kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, giá bông bước vào mùa vụ mới với sản lượng tăng nhưng mức tiêu thụ (yếu tố hỗ trợ giá) giảm. Nhu cầu sợi và giá bán vẫn ở mức thấp, các doanh nghiệp tháng 10 mới chỉ có đơn hàng đạt khoảng 50%-70% năng lực, tháng 11,12 chưa có đơn hàng.

Thị trường sợi dự kiến tiếp tục khó khăn, cầu chưa có dấu hiệu cải thiện, giá xơ năm 2022 tăng cao theo biến động của giá dầu và giá bông. Ngành May sẽ khó khăn hơn do thời điểm cuối vụ hàng Đông, chuẩn bị hàng Xuân.

Vinatex cho biết hầu hết các đơn vị may mới nhận kế hoạch sản xuất đến giữa tháng 10, đơn hàng cho tháng 11, 12 thiếu khoảng 35% đến 50% năng lực hoặc có đơn hàng nhưng cạnh tranh gay gắt về giá…

ông Cao Hữu Hiếu Tổng giám đốc Vinatex báo cáo kết quả SXKD 9 tháng đầu năm
Vinatex cho biết trong thời gian tới ngành Sợi cần triển khai các giải pháp để duy trì kết quả SXKD, ngành May tích cực tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất ổn định, bám sát kế hoạch sản xuất để linh hoạt trong chuẩn bị nguyên phụ liệu.

Để kịp thời ứng phó, Lãnh đạo Vinatex chỉ đạo trong thời gian tới ngành Sợi cần triển khai các giải pháp để duy trì kết quả SXKD, ngành May tích cực tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất ổn định, bám sát kế hoạch sản xuất để linh hoạt trong chuẩn bị nguyên phụ liệu.

Kết luận Hội nghị ông Lê Tiến trường Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết, thị trường gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn đã chủ động kiểm soát tình hình, giảm thiểu tác động tiêu cực, công tác điều phối của Công ty mẹ đã phát huy hiệu quả.

Ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh trong Quý 4, Đảng bộ Vinatex cần tập trung chỉ đạo các chi bộ hoàn thành đại hội trước ngày 30/11/2022, hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng Đảng năm 2022 và chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó Tổ chức Công đoàn chuẩn bị sớm các chương trình chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; Giữ vững hoạt động SXKD quý 4 và các kết quả đạt được trong 3 quý đầu năm, tập trung đảm bảo việc làm cho người lao động; Xúc tiến sớm các chương trình, kế hoạch kinh doanh, khách hàng trọng điểm của năm 2023… Dự kiến và có giải pháp phòng ngừa các tình huống tiêu cực của thị trường và các biến động khó dự báo của thị trường tài chính, lãi suất.

ông Lê Tiến Trường phát biểu tại Hội nghị
Kết luận Hội nghị ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh “Cùng với đó chúng ta cần kiên trì định hướng sản xuất theo chuỗi nâng cao tỷ lệ sản phẩm xanh. Kiên trì bám sát khách hàng, bám sát thị trường, phản ứng linh hoạt với thị trường và đảm bảo việc làm cho người lao động. Kiên trì bảo vệ nguồn lực doanh nghiệp, bồi dưỡng sức chống chọi của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn có thể kéo dài”.

“Cùng với đó chúng ta cần kiên trì định hướng sản xuất theo chuỗi nâng cao tỷ lệ sản phẩm xanh. Kiên trì bám sát khách hàng, bám sát thị trường, phản ứng linh hoạt với thị trường và đảm bảo việc làm cho người lao động. Kiên trì bảo vệ nguồn lực doanh nghiệp, bồi dưỡng sức chống chọi của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn có thể kéo dài” ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.

PV, Vinatex