Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp: Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp đã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội” .

Thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, việc làm, đời sống của nhân dân và công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã cùng với hệ thống chính trị triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội” trên địa bàn tỉnh.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của đoàn viên và người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đợt bùng phát dịch, đã có 81 đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tạm ngừng hoạt động, cho 21.521 đoàn viên, người lao động (NLĐ) nghỉ việc tạm thời để đảm bảo phòng, chống dịch.

Toàn tỉnh có trên 35.000 ca mắc Covid-19, trong đó trên 2.000 đoàn viên, NLĐ bị nhiễm, có 307 doanh nghiệp hoạt động theo phương án “4 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” với 50.944 lao động làm việc. Dịch bệnh đã làm sụt giảm lực lượng lao động do phải giảm giờ làm, hoặc buộc phải nghỉ giãn việc; nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, hoặc sản xuất nhưng không xuất khẩu được; việc tiếp cận khách hàng và chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn; phát sinh chi phí phòng ngừa dịch Covid-19.

Biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2022
Biểu dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2022

Trước tình hình đó, để quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm lãnh đạo các cấp Công đoàn tham gia, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, đồng hành với doanh nghiệp quyết tâm thực hiện “Mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát động thi đua “Công nhân, viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp (LĐLĐ) đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 theo mỗi giai đoạn trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh, của địa phương và thực tế của đơn vị; lên phương án bố trí lao động nghỉ làm việc luân phiên khi có yêu cầu giãn cách xã hội. Nhiều cách làm, mô hình thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, nhân dân được Công đoàn thực hiện, như: “Chuyến xe nghĩa tình Công đoàn”, “Phiên chợ 0 đồng”, Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp…

Công tác chi hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi địch Covid-19 trong đợi bùng phát dịch lần thứ 4, LĐLĐ đã triển khai, hướng dẫn các công đoàn chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ đảm bảo kịp thời. Có 88.998 đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn hỗ trợ, tổng số tiền 29.312.500.000 đồng.

Triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, toàn tỉnh có 4.428 sáng kiến đã đăng nộp, qua đó thể hiện vai trò tổ chức công đoàn tham gia tích cực trong quá trình khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Ông Trần Hoàng Vũ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp cho biết: Toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 1.276 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn với hơn 77.400 đoàn viên Công đoàn. Trong thời gian tới, nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và tạo đà phát triển KT-XH của tỉnh trong tình hình mới, LĐLĐ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung triển khai các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh có liên quan đến đoàn viên và NLĐ; nâng cao việc tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn; tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức thực hiên theo hướng lấy NLĐ làm trung tâm…

Văn Thắng