Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 kiểm tra công tác QLVH đảm bảo truyền tải điện mùa nắng nóng khu vực Đông Bắc

Ngày 21/5/2023 tại một số khu vực trọng yếu thuộc Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 1 quản lý, đoàn công tác do ông Nguyễn Phúc An - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác QLVH nhằm đảm bảo việc truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định trong giai đoạn nắng nóng, nhiều thách thức đối với hệ thống Truyền tải điện.

Hiện nay do các nhà máy Thủy điện đang hạn chế phát do thiếu nước, EVN đang huy động tối đa công suất các nhà máy Nhiệt điện để đảm bảo cấp điện trong bối cảnh miền Bắc thiếu điện, do đó công tác Quản lý vận hành các TBA, đường dây 220kV-500kV luôn trong tình trạng tải cao, đặc biệt các đường dây, TBA đấu nối với nguồn nhiệt điện. Thời tiết nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hệ thống điện là rất lớn.

Sáng ngày 21/5/2023 tại một số khu vực trọng yếu thuộc Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 1 quản lý, đoàn công tác do ông Nguyễn Phúc An - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác QLVH nhằm đảm bảo việc truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định trong giai đoạn nắng nóng, nhiều thách thức đối với hệ thống Truyền tải điện.

Tham gia cùng đoàn công tác có ông Phạm Quang Hòa - Phó giám đốc, ông Đào Trọng Tài - Trưởng phòng Kỹ thuật, ông Phạm Thanh Tùng - Trưởng phòng An toàn, đ/c Trần Mạnh Duy - Chánh Văn phòng, Phó chủ tịch Công đoàn PTC1. Về phía TTĐ Đông Bắc 1 có ông Trần Văn Sơn - Giám đốc; các Phó giám đốc TTĐ, trưởng các phòng liên quan...

Truyền tải điện Đông Bắc 1 hiện đang quản lý 05 trạm biến áp 220kV và 01 trạm biến áp 500kV, cùng 39 tuyến đường dây 220kV-500kV, trong đó có 27 đường dây đấu nối trực tiếp với 10 nhà máy nhiệt điện khu vực với tổng công suất phát của các nhà máy Nhiệt điện là 8.133MW, đóng góp vai trò quan trọng cho việc cung cấp nguồn điện cho lưới miền Bắc.

Theo chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tại văn bản số 409/EVNNPT-KT+AT ngày 10/02/2023 về việc thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, giảm sự cố và giảm tổn thất điện năng và các chỉ đạo của PTC1 về việc đảm bảo vận hành an toàn cho các thiết bị TBA, ĐZ trong điều kiện vận hành tải cao kèm nhiệt độ nắng nóng. Truyền tải điện Đông Bắc 1 đã triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa sự cố cho các đường dây và Trạm biến áp như: thực hiện công tác tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp với 81 xã phường có Trạm biến áp và đường dây đi qua, tuyên truyền không đốt nương rẫy, thả diều gần hành lang, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Tăng cường kiểm tra xử lý cây trong và ngoài hành lang, xử lý cây dễ cháy. Thực hiện công tác soi phát nhiệt định kỳ, soi đột xuất khi tải cao. Phối hợp với các Nhà máy nhiệt điện thông tin thường xuyên các chế độ vận hành của các đường dây quan trong như đường dây 500kV Quảng Ninh - Mông Dương, 500kV Thăng Long - Phố Nối, 220kV Quảng Ninh – NĐ Cẩm Phả, 220kV NĐ Uông Bí - Tràng Bạch, 220kV NĐ Phả Lại – NĐ Hải Dương để tăng cường kiểm tra khi tải cao. Các khiếm khuyết khi phát hiện được kết hợp công việc với các Nhà máy Nhiệt điện và cắt điện xử lý vào giờ thấp điểm (ban đêm) để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Có mặt tại các đường dây 220kV xuất tuyến từ Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Đoàn công tác đã tham dự kiểm tra công tác an toàn hành lang và kiểm tra tình trạng vận hành của đường dây mang tải cao. Tại đây lực lượng vận hành đã dùng UAV kiểm tra dọc tuyến, khảo sát tình trạng phát nhiệt phát hiện sớm bất thường các đường dây mang tải cao từ (80-95)% như đường dây 220kV Nhiệt điện Phả Lại - Bắc Giang, 220kV Nhiệt điện Phả Lại - Quang Châu, 220kV Nhiệt điện Phả Lại - Nhiệt điện Hải Dương. Qua kiểm tra hành lang và soi phát nhiệt một số khoảng cột thiết bị đều đảm bảo vận hành an toàn.

Sau kiểm tra ông Nguyễn Phúc An Giám đốc công ty ghi nhận các kết quả TTĐ Đông Bắc 1 đã và đang triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đường dây, đặc biệt các đường dây mang tải cao trên 90%. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo TTĐ Đông Bắc 1 thường xuyên tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các tuyến đường dây, các trạm biến áp 220kV-500kV theo chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty về các biện pháp ngăn ngừa sự cố khi tải cao kèm thời tiết nắng nóng. Phối hợp thường xuyên với các Nhà máy nhiệt điện, điều độ B01 để nắm bắt kịp thời phương thức vận hành của các cấp điều độ, dòng tải qua các thiết bị để có biện pháp tăng cường như làm mát tăng cường cho các Máy biến áp, soi phát nhiệt bổ sung khi các đường dây mang tải cao bất thường, lập phương án xử lý các khiếm khuyết phát sinh, kiểm tra canh gác các khoảng cột pha đất thấp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lưới Truyền tải điện.

truyền tải điện
Ông Nguyễn Phúc An - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc PTC1 và Ông Trần Mạnh Duy - Phó Chủ tịch Công đoàn PTC1 tặng quà đến CBCNV Tổ KHCN đang thực hiện nhiệm vụ bay UAV để kiểm tra các đường dây 220kV-500kV trong điều kiện vận hành tải cao, nắng nóng.

Nhân tháng Công nhân đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên người lao động và tặng quà cho Tổ KHCN đang thực hiện nhiệm vụ bay UAV để kiểm tra các đường dây 220kV-500kV trong điều kiện vận hành tải cao, nắng nóng, tặng quà cho tập thể đội TTĐ Chí Linh.

Mạnh Hùng