Lần đầu tiên Ấn Độ ban hành tiêu chuẩn chất lượng đối với gạo Basmati

Theo các tiêu chuẩn mới ban hành, gạo basmati phải có hương thơm tự nhiên đặc trưng của gạo basmati và không có phẩm màu nhân tạo, chất làm bóng và hương thơm nhân tạo.

Ngày 12/01/2023, Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã ban hành quy định tiêu chuẩn đối với gạo basmati (bao gồm gạo basmati nâu, basmati xay, basmati nâu đồ và basmati đồ) của Ấn Độ, nhằm mục đích thiết lập các thông lệ công bằng trong buôn bán gạo basmati và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, cả trong nước và toàn cầu. Các tiêu chuẩn này sẽ được thi hành từ ngày 1 tháng 8. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ ban hành tiêu chuẩn chất lượng đối với gạo Basmati.

Theo các tiêu chuẩn này, gạo basmati phải có hương thơm tự nhiên đặc trưng của gạo basmati và không có phẩm màu nhân tạo, chất làm bóng và hương thơm nhân tạo. Các tiêu chuẩn này cũng quy định các thông số nhận dạng và chất lượng khác nhau đối với gạo basmati như kích thước trung bình của hạt và tỷ lệ kéo dài của chúng sau khi nấu, giới hạn tối đa về độ ẩm, hàm lượng amylose, axit uric, hạt bị lỗi hoặc hư hỏng và sự hiện diện ngẫu nhiên của gạo không phải basmati khác, v.v...

gao

Là một loại gạo chất lượng cao và có giá cao hơn so với các loại gạo không phải basmati, gạo basmati dễ bị pha trộn dưới nhiều hình thức khác nhau để đạt được lợi ích kinh tế. Do đó, để đảm bảo cung cấp gạo basmati chính hãng đạt tiêu chuẩn cho thị trường trong nước và xuất khẩu, FSSAI đã thông báo các tiêu chuẩn quy định đối với gạo basmati đã được xây dựng thông qua tham vấn rộng rãi với các cơ quan chính phủ/cơ quan liên quan cũng như các bên liên quan khác.

Gạo Basmati là một loại gạo cao cấp được trồng ở chân núi Himalaya tiểu lục địa Ấn Độ và được biết đến rộng rãi với kích thước hạt dài, kết cấu mịn và mùi thơm cũng như hương vị độc đáo vốn có. Gạo basmati được ưa chuộng ở châu Âu và Trung Đông.

Xuân An