Lạm phát tại Hoa Kỳ bất ngờ tăng trở lại, thị trường gia tăng dự báo FED có thể tiếp tục nâng lãi suất

Dữ liệu về lạm phát tại Hoa Kỳ đã bất ngờ tăng trở lại trong tháng 4/2023, cho thấy lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa hoàn toàn “hạ nhiệt” như kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).
Lạm phát tại Mỹ tháng 4 tăng trở lại
Cuộc chiến chống lạm phát tại Hoa Kỳ đang trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh nhờ thu nhập cá nhân tăng, thị trường lao động ở mức tốt và các doanh nghiệp sẵn sàng tăng thêm lương cho người lao động. (Ảnh: CNBC)

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa cho biết Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4/2023 của Hoa Kỳ đã tăng 0,4% so với tháng 3/2023, cao hơn mức dự báo tăng 0,3% được giới phân tích đưa ra trước đó. Qua đó, cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ chưa thực sự giảm như kỳ vọng của các chuyên gia.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số PCE tháng 4/2023 đã tăng 4,4%, cao hơn mức tăng 4,2% ghi nhận hồi tháng 3/2023. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ đầu năm nay, chỉ số PCE tăng lên và phá vỡ xu hướng giảm của chỉ số này trong những tháng gần đây.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết giá dịch vụ, thực phẩm và hàng hoá đều tăng cao. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, giá thực phẩm đã tăng 6,9%, giá dịch vụ tăng 5,5% và giá hàng hoá tăng 2,1%; trong đó, mặt bằng giá thực phẩm hiện đã chạm mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, giá năng lượng đã giảm 6,3%. Nếu loại bỏ giá lương thực và năng lượng thì chỉ số PCE lõi trong tháng 4/2023 tăng tới 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số PCE bất ngờ tăng lên khiến một bộ phận thị trường lo ngại khả năng FED sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp định kỳ giữa tháng sau để triệt để loại bỏ rủi ro lạm phát cao, kéo dài dai dẳng, cho dù lãi suất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ số PCE là một trong những dữ liệu quan trọng được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sử dụng để đánh giá tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, dữ liệu tháng 4/2023 cho thấy, chi tiêu của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ vẫn ở mức mạnh, tăng 0,8%, nhờ thu nhập cá nhân đã tăng thêm 0,4%. Điều này sẽ khiến cuộc chiến chống lạm phát của FED trở nên phức tạp hơn. Thị trường lao động tại Hoa Kỳ vẫn mạnh với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong hàng thập kỷ trở lại đây.

Bên cạnh đó, một số dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đang sẵn sàng trả lương cao hơn cho nhân viên. Các yếu tố này có thể khiến Hoa Kỳ rơi vào vòng xoáy giá cả tăng, tiền lương tăng và lạm phát cao sẽ kéo dài dai dẳng.

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy thị trường đang dự báo khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 6 tới đây là 53,9%, tăng mạnh từ mức 37,7% trước khi báo cáo PCE được công bố; còn khả năng FED tạm dừng tăng lãi suất đã giảm từ 62,3% xuống còn 46,15%.

Điều này phản ánh quan điểm thị trường đã thay đổi hoàn toàn so với thời điểm FED kết thúc phiên họp hồi đầu tháng 5 vừa qua, khi cơ quan này tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp với mức tăng thêm 25 điểm cơ bản. Giới đầu tư lúc đó đã nhận định gần như 100% FED đã hoàn thành chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này.

Trước khi dữ liệu chỉ số PCE tháng 4/2023 được đưa ra, một số thành viên của FED cho rằng lãi suất hiện nay đã đủ để “hạ nhiệt” lạm phát về mức mục tiêu dài hạn 2%. Bên cạnh đó, một số thành viên khác, như Chủ tịch FED chi nhánh Dallas, bà Lorie Logan, cho rằng FED sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong tháng 6 này.

Quỳnh Trang