Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

Động cơ bị quá nhiệt là một vấn đề nghiêm trọng và không hiếm gặp. Khi gặp phải tình huống này, bạn cần phải xử lý cẩn thận nếu không sẽ có nguy cơ thương tích hoặc dẫn đến những thiệt hại về kinh tế.

Khi phát hiện xe bị nóng máy, động cơ xe bị quá nhiệt, người lái cần có các bước xử lý nhanh chóng:

Trường hợp không dừng xe được ngay

Theo nguyên tắc khi xe bị quá nhiệt điều đầu tiên cần làm là dừng xe ngay lập tức. Tuy nhiên trong trường hợp xe đang lưu thông trong đường đông đúc không thể dừng xe ngay thì cần tiến hành các bước xử lý để hạ nhiệt cho máy xe như:

  • Mở hết cửa sổ: Điều này giúp không khí nóng có thể thoát ra ngoài.
  • Tắt điều hòa, bật chế độ sưởi và quạt tản nhiệt: Vì hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe. Vì vậy khi bật chế độ sưởi, hệ thống sẽ lấy nhiệt lượng để sưởi ấm xe nhờ đó giúp làm giảm nhiệt độ động cơ.
  • Bật đèn báo khẩn cấp: Hãy bật đèn báo và nhanh chóng cho xe dừng đỗ vào vị trí an toàn.
động cơ xe bị quá nhiệt
Theo nguyên tắc khi xe bị quá nhiệt điều đầu tiên cần làm là dừng xe ngay lập tức
Quảng cáo
 

Trường hợp đã dừng được xe

Trong trường hợp đã dừng được xe, cần tiến hành các bước xử lý sau:

  • Dừng đỗ xe ở nơi an toàn: Tránh dừng ở những nơi nguy cơ cháy nổ cao như trạm xăng dầu…
  • Mở nắp capo xe: Trước khi mở nắp capo cần cẩn thận kiểm tra. Nếu nắp capo quá nóng để chạm vào hay thấy hơi nước toả ra nhiều nên đợi thêm một lúc để capo nguội rồi hãy mở. Trong khi đợi có thể giải nhiệt nhanh bằng cách xả nước lên nắp capo. Khi nắp capo nguội hãy mở nắp capo từ từ, chú ý cẩn thận vì hơi nóng có thể bốc ra nhiều.
  • Đợi 5 – 10 phút để xe nguội hẳn: Sau khi mở nắp capo nên đợi thêm 5 – 10 phút để xe hoàn toàn nguội hẳn mới tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.
  • Kiểm tra két nước làm mát: Lưu ý chỉ kiểm tra két nước làm mát khi nắp két nước đã nguội. Lúc mở nắp két nước nên mở từ từ để hơi nóng thoát ra dần. Tuyệt đối không mở nhanh bởi nếu nước làm mát còn sôi có thể bắn lên gây bỏng.

Khi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mát. Nếu xe không có sẵn nước làm mát có thể dùng nước lọc sạch để thay thế. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời dùng khi khẩn cấp. Về sau cần sớm súc rửa két làm mát và thay nước làm mát chuyên dụng. Trong trường hợp nước làm mát vẫn đầy thì kiểm tra đường ống, quạt gió, bơm nước…

Sau khi động cơ đã nguội hẳn nên lập tức đưa xe đến garage để kiểm tra. Trong trường hợp chạy được đoạn ngắn tiếp tục có dấu hiệu xe bị nóng máy nhanh thì tốt nhất nên gọi cứu hộ kéo xe về.

Tin khác