Kinh nghiệm lái xe qua ngã tư an toàn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm lái xe qua ngã tư an toàn

Giao lộ thường là nơi xảy ra các vụ tai nạn, việc điều khiển xe qua ngã tư có thể nói là kỹ năng lái xe rất quan trọng, đặc biệt là ở Việt Nam.

Kỹ năng lái xe qua ngã tư không có đèn giao thông

Ngã tư luôn là khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, đặc biệt là những khu vực không có đèn tín hiệu giao thông hay lực lượng chức năng điều phối, xe cộ qua lại không được kiểm soát tuần tự. Do đó, khi lái xe qua những khu vực này, người điều khiển phương tiện nên chủ động giảm tốc độ. Cùng với đó, người lái cần quan sát xung quanh, lần lượt từ trái qua phải vì các phương tiện từ bên trái sẽ có xu hướng tiếp cận trước. Thêm vào đó, người điều khiển cần sử dụng gương chiếu hậu linh hoạt để bao quát tầm nhìn toàn cảnh, nắm bắt được dòng phương tiện đang lưu thông và vị trí xe của mình.

Khi di chuyển đến gần ngã tư, người lái hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp tạm dừng xe để quan sát, đảm bảo an toàn. Lúc này, các phương tiện chạy ngang có thể dễ dàng quan sát thấy từ xa. Điều này giúp người lái chủ động điều khiển để tránh va chạm khi đến gần.

kinh nghiệm lái xe
Khi di chuyển đến gần ngã tư, người lái hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp tạm dừng xe để quan sát, đảm bảo an toàn

Sau khi đã quan sát bao quát, nắm được tình hình các phương tiện xung quanh và đảm bảo an toàn, người lái có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên người điều khiển cần giữ tốc độ di chuyển ổn định, kết hợp chú ý quan sát đề phòng trường hợp xảy ra các tình huống bất ngờ.

Trường hợp có chiếc xe khác chạy với tốc độ cao tiến đến ngã tư, người lái hãy chủ động né tránh, nhường đường. Ngược lại, nếu thấy phương tiện khác đã giảm tốc độ, thực hiện đúng các quy định, người lái có thể căn cứ theo tình hình thực tế để lựa chọn nhường đường hay đi trước.

Ngoài ra, người điều khiển cũng cần lưu ý về các trường hợp nhường đường cần thiết khi lái xe ô tô qua ngã tư.

Quảng cáo

Thứ nhất, các phương tiện rẽ trái luôn nhường đường cho các phương tiện đi tới từ bên phải hoặc đi thẳng.
Thứ hai, lần lượt theo trình tự, các xe đến ngã tư và dừng trước luôn được ưu tiên so với xe đến và dừng sau.

Kỹ năng lái xe qua ngã tư có đèn giao thông

Phương tiện di chuyển qua khu vực ngã tư có đèn báo giao thông cần thực hiện theo đúng các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Người lái cần cho xe dừng lại khi gặp đèn đỏ. Trong quá trình dừng chờ đèn đỏ, người lái tuyệt đối không nên sử dụng các thiết bị điện tử mà nên tập trung, điều khiển xe di chuyển ngay khi đèn xanh để tránh gây ùn tắc hoặc ức chế cho các xe phía sau.

kinh nghiệm lái xe
Phương tiện di chuyển qua khu vực ngã tư có đèn báo giao thông cần thực hiện theo đúng các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Nếu là xe đầu tiên xuất phát khi đèn xanh bật sáng, người lái không nên tăng tốc đột ngột. Thay vào đó, người điều khiển cần chú ý quan sát giao lộ từ trái qua phải, sau đó từ từ di chuyển để tránh va chạm với các xe vượt đèn đỏ ở các chiều còn lại.

Ngược lại, nếu là phương tiện xuất phát sau, người lái cũng không nên vội vàng thúc giục phương tiện di chuyển phía trước hay cố gắng vượt qua. Thay vào đó, người lái hãy duy trì tốc độ ổn định, bám theo xe trước với khoảng cách an toàn và chú ý quan sát hai bên nếu cần thiết. Ra khỏi giao điểm ngã tư, người lái có thể từ từ tăng tốc và vượt xe trước. Tuy nhiên, phương tiện vẫn cần đảm bảo tốc độ và khoảng cách an toàn.

Nếu gặp đèn xanh thời gian còn ngắn (thường là 3 giây), người điều khiển phương tiện không nên tăng tốc đột ngột nhằm tránh đèn đỏ. Thay vào đó, người lái nên chủ động giảm tốc độ sớm và dừng chờ đèn đỏ. Khi chuẩn bị dừng, người lái nên sử dụng phanh để giảm tốc độ, đồng thời bật đèn báo phía sau để giúp phương tiện cùng lưu thông nhân biết, hạn chế va chạm phía sau.

Cuối cùng, khi điều khiển phương tiện di chuyển qua khu vực ngã tư, người lái cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng sử dụng phanh bất cứ khi nào cần thiết. Đây là giải pháp tối ưu để có thể hạn chế va chạm bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, nếu không thật sự cần thiết, người dùng không nên sử dụng phanh gấp bởi có thể dẫn đến các tình huống va chạm với xe phía sau nếu không phản ứng kịp. Để thực hiện phanh an toàn, người lái hãy nhấp phanh cảnh báo với xe phía sau rồi thực hiện thao tác phanh gấp.

Tin khác