Khu gian hàng “Invest in Vietnam” tại VIETNAM EXPO - cầu nối xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp trọng điểm Việt Nam

Lần thứ 9 đến với Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO), Khu gian hàng “Invest in Vietnam” là cầu nối quan trọng để xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam.

Đặt tại vị trí A167-A176 khu mặt tiền nhà A1 của Hội chợ Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam - Invest in Vietnam” có diện tích 10 gian hàng tiêu chuẩn (90m2), là một trong những điểm nhấn quan trọng của Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO 2023. Khu gian hàng không chỉ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam mà còn giới thiệu tới các nhà đầu tư quốc tế những ngành công nghiệp trọng điểm thu hút đầu tư gắn liền với các điểm đến đầu tư là các địa phương tiêu biểu.

Đây là lần thứ 9 khu gian hàng “Invest in Vietnam” đến với VIETNAM EXPO. Việc xây dựng khu gian hàng là hoạt động thiết thực để xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Theo đó, 8 điểm đến thu hút đầu tư chuyên sâu được giới thiệu tại khu gian hàng “Invest in Vietnam” bao gồm: tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bình Phước, thành phố Đà Nẵng, Khu Công nghiệp Yên Quang (Hoà Bình), Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công ty Cổ phần Trung Nam EMS, Ban Korea Desk.

Cụ thể, tỉnh An Giang được biết đến là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, với hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ thuận lợi - là một phần của mạng lưới giao thông liên vùng quan trọng của quốc gia và quốc tế. Đây là tỉnh đạt tốc độ phát triển cao và bền vững trong suốt những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại.

Năm nay, đến với VIETNAM EXPO 2023, tỉnh Kiên Giang mang theo thông điệp “Kiên Giang - Tiền năng và cơ hội đầu tư, phát triển bền vững” đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Là một trong 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang được biết đến với nhiều lợi thế từ nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, thuận lợi và có tiềm năng lớn trong việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế trong lĩnh vực chế biến nông sản và thủy hải sản, du lịch và phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bình Phước là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với diện tích 6.877 km2 . Hiện nay Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 41%; Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với khoảng 28.000ha. Giai đoạn 2021-2030 tỉnh dự kiến mở rộng thêm 10.400ha diện tích đất khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp. Với các tiềm năng về quy hoạch đất đai, lao động, điều kiện tự nhiên thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp, tỉnh Bình Phước chú trọng thu hút đầu tư vào các ngành thế mạnh của tỉnh như: phát triển nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp sản xuất; công nghệ chế biến, đặc biệt phát huy thế mạnh về ngành điều và cao su; các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch…Bình Phước đã và đang là địa điểm đầu tư tin cậy của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. “Thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”.

VIETNAM EXPO 2023Nằm ở miền Trung Việt Nam và là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, là thành phố cảng chiến lược, đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng của khu vực miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng là điểm đến đầu tư, kinh doanh triển vọng của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế bởi có những lợi thế về vị trí chiến lược; cơ sở hạ tầng phát triển; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, được đào tạo bài bản; môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và thành phố có chất lượng cuộc sống hàng đầu tại Việt Nam. Đà Nẵng còn là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và khu vực châu Á. Với mục tiêu trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á đến năm 2030, tầm nhìn 2045; thành phố định hướng và tập trung thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển mạnh các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ; các dự án phát triển hạ tầng; các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp công nghệ cao.

"Điểm sáng mới thu hút đầu tư tại Hòa Bình" - Khu công nghiệp Amber Yên Quang sở hữu vị trí chiến lược khi nằm trên cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, kế cận cao tốc Láng - Hòa Lạc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 43km, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng kết nối trục hành lang kinh tế Hà Nội - Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Với quy mô lên tới 200,11 ha cùng nhiều ưu thế về giao thông, cơ sở hạ tầng, nguồn lao động, tài nguyên thiên nhiên... Khu công nghiệp Amber Yên Quang có tiềm năng lớn trong việc thu hút đầu tư các ngành sản xuất, chế biến thực phẩm; may mặc, da giày; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ; sản xuất kim loại và các sản phẩm từ khoáng phi kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, thiết bị điện, máy móc; viễn thông... Amber Yên Quang Hòa Bình hứa hẹn trở thành thỏi nam châm thu hút đầu tư của tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.

Khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hoá với thông điệp “Nghi Sơn - điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn và thành công ” có lợi thế về giao thông thuận lợi như: Nằm dọc Quốc lộ 1A, Cảng hàng không Thọ Xuân, Cửa khẩu …Cảng biển nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100 DWT giảm tải. Mục tiêu xây dưng trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản như: Công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, cơ khí chế tạo, công nghiệp điện, công nghiệp vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu…. gắn với việc xây dựng khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn.

Công ty cổ phần Trung Nam Electronics Manufacturing Services (TNEMS) là thành viên của tập đoàn Trung Nam, với sứ mệnh đầu tư và phát triển hệ sinh thái công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin tại dự án khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng do Trungnam Group làm chủ đầu tư. Thu hút đầu tư, hợp tác đầu tư, sản xuất lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin. TNEMS Đang đầu tư 5 nhà máy, 1 nhà điều hành tổng diện tích sàn trên 50.000 m2 sàn để triển khai dự án nhà máy sản xuất lĩnh vực điện tử và trung tâm dữ liệu (Data Center). Nhà máy điện tử với 12.000 m2 cùng hệ thống phòng sạch, kho bãi, hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại với 7 dây chuyền SMT + 2 line lắp ráp (giai đoạn 1). Hệ thống chứng chỉ sản xuất điện tử: ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, IATF 16949: 2016 và ISO 13485:2016.

Ban Korea Desk là đơn vị được thành lập theo Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến Việt Nam (VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến đầu tư - thương mại Hàn Quốc (KOTRA) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Các hoạt động chính của Ban Korea Desk bao gồm:  Hỗ trợ quảng bá môi trường đầu tư của các địa phương và khu công nghiệp Việt Nam tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc; Cung cấp thông tin về thị trường các ngành công nghiệp của Việt Nam, cách thức thu hút đầu tư của Hàn Quốc; Thúc đẩy mạng lưới kết nối quan trọng thông qua các sự kiện thường niên như Tọa đàm chính sách ngành, Hội thảo trực tuyến Kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, Hội thảo M&A Việt Nam - Hàn Quốc; Đề xuất cải thiện chính sách ngành và định hướng thu hút đầu tư cho Chính phủ Việt Nam.

VIETNAM EXPO 2023Với thiết kế ấn tượng, dàn dựng công phu, cùng sự tham gia tích cực của các địa phương, khu công nghiệp, Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam - Invest in Vietnam” đã nhận được sự đánh giá cao của Lãnh đạo Bộ Công Thương, các Đại sứ quán, lãnh đạo của các địa phương cũng như thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” nói riêng, Hội chợ VIETNAM EXPO nói chung đã trở thành cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại - đầu tư vào Việt Nam.

Năm 2023, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO) diễn ra từ ngày 05-8/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Trải qua hơn 32 năm được tổ chức, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đã tạo dựng được “tiếng vang” tới cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và đông đảo các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Huyền My